Thêm chú thíchVõ Phiến qua nét vẽ Khánh Trường |
PHÁT
BIỂU TRONG BUỔI TƯỞNG NIỆM
LỄ
TANG NHÀ VĂN VÕ PHIẾN
Bùi
Vĩnh Phúc
Kính
thưa quý vị,
Hôm nay
chúng ta tụ tập tại đây để đưa tiễn nhà văn Võ Phiến, một khuôn mặt lớn, một
tác giả cột trụ của văn học Việt Nam thế kỷ XX. Tôi gọi ông là một nhà
văn lớn, một tác giả cột trụ, vì trong suốt 90 năm sống như một con người Việt,
và với khoảng 70 năm cầm bút, từ trong nước ra đến hải ngoại, ông đã làm giàu
có, làm phong phú thêm cho nền văn học Việt Nam biết bao. Bằng chữ viết,
cũng như bằng tư tưởng của mình.
Trong
văn học, Võ Phiến đã tung hoành trên nhiều lĩnh vực, và gần như trong lĩnh vực
nào ông cũng ghi được những dấu ấn đậm nét. Ông là một con người của quê
hương đất nước, và, để nói về đất nước quê hương, có lẽ tuỳ bút là thể văn sở
trường nhất của ông (mặc dù, như đã nói, Võ Phiến cũng đã thành công trên nhiều
lĩnh vực văn học nghệ thuật khác trong cuộc đời sáng tạo của mình) để ông phô
diễn những tình cảm, ý tưởng và thiết tha của ông cho người và cho đất.
Cái nhìn của Võ Phiến tinh sắc, thông minh. Chữ nghĩa của ông duyên
dáng, sống động, hóm hỉnh. Và kiến thức rộng rãi của ông bao gồm nhiều
mặt, kể cả các mặt về ngôn ngữ, lịch sử, địa lý, xã hội, dân tộc học, và văn
học. Với vốn liếng như thế, vậy thì để nói về những tình cảm, ý tưởng và
thiết tha của mình cho người và cho đất, ông đã viết về những điều gì?
Có thể
nói, để diễn tả cái tình yêu, sự thiết tha ấy, Võ Phiến có thể viết về bất cứ
điều gì có liên quan đến khung cảnh, con người và đất nước Việt. Chẳng
hạn về những đám khói, những đám khói ở chân trời miền đồng quê Kiến Tường, một
miền đồng không mông quạnh, “vài đám khói ùn lên, chậm chạp, toả cao và rộng.
(…) Những đám khói kể lể nỗi niềm bao la cuối một chân trời mênh mông”, rồi
“những đám khói ấy lại đùn lên trong giấc mơ. Và trong giấc mơ, không gian mênh
mông càng vắng lặng, khói toả càng chậm, càng bát ngát”. Và ông viết về
một xóm quê của ông, về làng ông, về Bình Định quê nhà ông, về một quán ăn ở
Cần Thơ, về một không gian ở Gia Nghĩa, tiếng gió trong không gian quê hương,
tiếng ve kêu rỉ rả thâm trầm, tiếng gà gáy e é “vọng từ ngọn đồi này sang ngọn
đồi kia”, tiếng lá rụng.
Ông viết
về hình ảnh, về phong thái những đám mây, về những con chim én bay liệng giữa
trời không, cũng ở Gia Nghĩa (Ôi, những con chim én của Võ Phiến, “vào những
tháng xuân tháng hạ, buổi sáng chúng bay thấp tua tủa như ong; trưa xế, chúng
lên thật cao, tản mạn, tơi tả, tan tác đầy trời; đến chiều, chúng lại hạ thấp
như một niềm vui rộn ràng quấn quít trên nóc chợ…”). Và một lũ én khác,
trong một đêm ở Phan Thiết: “Tiếng kêu rối rít, điệu bay rối rít làm bấn loạn
cả ruột gan. (…) Bên ngoài, én vẫn ríu rít trong tiếng mưa đêm”. Rồi, ở
một chỗ khác, một lúc khác, ông viết về tiếng cây gãy trong khung cảnh u tịch
của rừng núi, và lại tiếp tục có những đụn khói, những lằn khói đốt rẫy lờ đờ,
“uể oải, như đang mải miết trầm ngâm hồi tưởng về trăm nghìn câu chuyện huyền
hoặc của cuộc sống núi rừng”.
Ông viết
về những hạt bọt trà (“dịch thể ngạnh ngọc bào”), về những giọt mưa, về một đêm
trăng, mùi thơm hoa lá, về mấy cái gò đất ở gần nhà tuổi ấu thơ, một con te te
lỏng khỏng, về đám chuối sau vườn, tiếng con cu cườm, rồi tiếng con tu hú tràn
đầy sinh lực, tiếng con chim khách kêu lảnh lót, về mấy mớ cỏ may khô xác khô
xơ… Trong một bài, ông viết về những câu hát tuồng cổ/hát bộ(i), “Quan hầu nhập yết, nhập yết, ãi
ãi… Tâm như hoả liệt hoả liệt! Nhĩ tợ lôi oanh lôi oanh!”; và trong một bài
khác, về chuyện xem hát bội ngay trong làng ông, về đào kép, về tiếng trống
chầu bay theo gió trong đêm. Ông cũng viết về bài chòi, về chuyện hô/hát
bài chòi,
“Hoa phi đào phi cúc
Sắc phi lục phi hồng
Trơ như đá vững như đồng
Ai xô không ngã, ngọn gió lồng không xao
Mỉa mai cụm liễu cửa đào
Ong qua muốn đậu, bướm vào muốn bu
Bốn mùa đông hạ xuân thu
Khi búp, khi nở, khi xù, khi tươi (…)
Sắc phi lục phi hồng
Trơ như đá vững như đồng
Ai xô không ngã, ngọn gió lồng không xao
Mỉa mai cụm liễu cửa đào
Ong qua muốn đậu, bướm vào muốn bu
Bốn mùa đông hạ xuân thu
Khi búp, khi nở, khi xù, khi tươi (…)
Tử tôn do thử nhi sanh
Bạch Huê mỹ hiệu xin phành ra coi.”
Bạch Huê mỹ hiệu xin phành ra coi.”
Võ Phiến còn “đế” thêm, “Trước khi lá Bạch Huê được
“phành ra coi”, ai nấy tha hồ hồi hộp, suy đoán lung tung…”
Rồi ông viết về chiếc áo dài: “Nhìn vào một người nữ mặc
áo dài, sau khi bị khích động vì cái phần trên, mắt lần dò nhìn xuống, thì ở
phần dưới lại chỉ thấy… gió!” Rồi ông viết về cua, về mắm, về cá, về
chim, về rắn, về rùa (“Muốn gắn có gắn, muốn gùa có gùa”). Thậm
chí về cả thịt cầy, ông dẫn Nguyễn Du,
“(…) Nhân sinh vô
bách tải
Hành lạc đương cập kỳ
Vô vi thử bần tiện
Cùng niên bất khai mi (…)
Hữu khuyển thả tu sát
Hữu tửu thả tu khuynh
Nhãn tiền đắc táng dĩ
nan nhận
Hà sự mang mang thân hậu
danh”
Tóm lại,
ông viết về bất cứ thứ gì có liên quan đến đất nước, quê hương, mà ông có dịp
cảm nhận, nghĩ về, hoặc trông thấy, nghe thấy. Và điều quan trọng, làm
nên cái chất Võ Phiến, khiến ông trở thành một người phát ngôn lôi cuốn, một
cây bút tài tình của Việt Nam, chính là ở những gì ông chọn để nói, cũng như ở
chính cách nói của ông.
Publius
Terentius Afer, được quen biết hơn dưới tên gọi Terence, một kịch tác gia của
cổ La-Mã, sinh ở Hy-Lạp, sống ở thế kỷ thứ hai trước Công nguyên, có nói một
câu (được Marx nhắc lại nên nhiều người lầm tưởng là của Marx) như thế này: “Tôi là con người; không có gì
thuộc về con người mà lại xa lạ với tôi” (Homo sum, humani nihil a me alienum
puto.) Tôi nghĩ Võ Phiến cũng có thể nói một câu như thế; nhưng nếu
cần sửa đổi lại đôi chút cho thật thích đáng với con người của ông, ta có thể
viết lại thành: “Tôi là con người của quê hương, đất nước; không có gì
thuộc về đất nước, quê hương mà lại xa lạ với tôi”.
Tôi
nghĩ, để sống và nói được một điều như thế, nói trong những sáng tác của mình,
và nói với một ngôn ngữ văn chương, văn học, làm mọi người thích thú và hạnh
phúc, và yêu mến tác giả, không phải là chuyện dễ. Võ Phiến là một nhà
văn lớn. Và qua những gì ông để lại, ta có thể nói rằng, nếu muốn, ông có
quyền nói được một câu như vậy.
Tôi xin
được chấm dứt những lời ly biệt với Võ Phiến ở đây.
Mong ông
lên đường thanh thản.
Bùi
Vĩnh Phúc
(Buổi tưởng niệm/lễ tang
Võ Phiến,
2 giờ chiều ngày mồng 3
tháng X, 2015
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét