III. Kĩ năng làm bài:
1. Các thao tác nghị luận
trong phần thân bài.
Ngoài bố cục của
một bài làm văn thông thường, ở đây chỉ giới thiệu các thao tác nghị luận cần
làm trong phần thân bài. Dù mỗi dạng đề bài có thao tác riêng như đã nêu trên, nhưng
vẫn thực hiện các thao tác chung như sau:
a. Ý nghĩa của vấn đề (Giải thích)
Giải thích gồm hai bước:
- Giải thích khái niệm (thường
đặt câu hỏi Là gì?)
- Giải thích ý nghĩa (thường đặt câu
hỏi Thế nào? Tại sao?)
b.
Biểu hiện trong đời sống (Chứng minh)
Dùng lí lẽ và dẫn chứng để làm
rõ vấn đề, khiến người đọc hiểu và tin vấn đề mà người viết đang bàn luận là
xác thực. Dẫn chứng có thể lấy từ ba nguồn:
- Thực tế (chủ yếu);
- Giả thiết;
- Văn học.
c.
Quan điểm của người viết (Bình luận)
- Vấn đề cần nghị luận đúng hay
sai,… thế nào cần được khẳng định dứt khoát.
- Phê phán những mặt sai, măt
chưa tốt còn tồn tại trong suy nghĩ, lối sống của con người trong xã hội theo
quan điểm của vấn đề nghị luận và của bản thân.
- Bản thân học tập được gì?
2. Các bài làm tham khảo (*)
a. Dạng đề nghị luận vấn
đề xã hội qua một ý kiến, nhận định, tục ngữ,…
Đề:
Là thanh niên, anh (chị) nghĩ
gì hai câu thơ sau của Cao Bá Quát:
Không đi khắp bốn phương trời
Vùi đầu áng sách uổng đời làm trai.
Bài làm tham khảo:
Đối
với thanh niên ngày nay, chúng ta đang tuổi học hành và thi cử. Chúng ta ngày
tháng miệt mài sách vở, những mong nhờ đó mà lập thân ở đời, khẳng định giá trị
của mình trong cuộc sống. Nhưng có nhà thơ lại khuyên:
Không đi khắp bốn phương trời
Vùi đầu áng sách uổng đời làm trai.
Phải chăng việc vùi đầu áng sách
sẽ uổng một đời thanh xuân, lãng phí tháng ngày
tuổi trẻ ? Và phải chăng đi đó đi đây mới xứng đáng với hai chữ “thanh
niên”, mới không đánh mất ý nghĩa đời người ?
Bình
tĩnh mà xét, việc học vốn không dễ dãi chút nào. Cổ nhân có câu: “Song tiền cần
khổ học”. Tục ngữ phương Tây nói: “Sự học là một thứ cây mà trái thì ngọt nhưng
rễ thì đắng”. Chúng ta học tập, là thời kì trồng cây học vấn ấy, trái ngọt chưa
đến, nhưng rễ đắng thì thường nếm phải. Đời học sinh là sự khổ luyện, khi thì
giam mình trong bốn bức tường dưới kỉ luật của thầy; khi lại quanh quẩn bên bàn
học, lúc nào cũng lúi cúi trên trang sách, bận bịu suy nghĩ. Phải chăng đó là
khép kín sự sống, tự giới hạn tầm nhìn, sự hiểu biết của ta. Nói đúng ra, có
lúc ta vui vẻ hả hê như khi làm bài được
điểm cao, cuối năm xếp thứ hạng cao, cuối cấp thi tốt nghiệp đạt kết quả tốt.
Hay có lúc mình vui với mình, ấy là khi ta hiểu thấu đáo một bài học, cảm nhận
được cái hay cái đẹp của văn chương, giải được một bài toán khó. Nhưng đấy chỉ
là những niềm vui ít ỏi, niềm vui nhọc nhằn, không khỏi làm cho ta nhiều lúc
thấy thiếu thốn và buồn tẻ của chuỗi ngày “nhai văn nhá chữ” (chữ của Cao Bá Quát).
Nhất
là tuổi thanh niên chúng ta lại là tuổi đang phát triển từ cơ thể đến hệ thống
cảm giác, đời sống tinh thần, chúng ta lại giam mình trong phòng học, “vùi
đầu áng sách”, một thế giới trừu tượng
và lí thuyết; làm sao ta không mong ước được hướng đến với thế giới bên ngoài,
những phương trời xa lạ đầy cụ thể, sinh
động đang mời gọi.
Cuộc
sống ở bốn phương trời ! Cuộc sống bên áng sách ! Cuộc sống nào hấp dẫn hơn,
thú vị hơn ? Có gì thú vị hơn khi rong
ruổi trên đất liền, khi lênh đênh trên biển cả; nơi núi ngàn thẳm thẳm, nơi sa
mạc mênh mông, giữa thành phố tưng bừng ánh sáng,… lúc ấy cảm giác ta giàu có
biết bao:
Vào tai ta
là thanh
Vào
mắt ta là sắc
Lấy
nào sợ ai ngăn
Dùng
có bao giờ hết…
Ta
mở tâm hồn cho cái kho vô tận của trời đất ùa vào. Đi xa, còn phương tiện nào
hơn để góp nhặt cảm giác, kích thích bản ngã, làm giàu có cuộc đời. Cho nên là
tuổi thanh niên ham sống, sống say sưa, sống rộng rãi, chúng ta làm sao ngăn
nổi sự xúc động trước những viễn tượng của những chân trời mới lạ; làm sao nín
lặng bởi tiếng gọi xa xăm; làm sao có thể ẩn mình vào áng sách được.
Sự
đi xa càng đáng mong mỏi hơn nữa bởi không những nó là một nguồn vui thú cho
cảm giác, nó còn là một phương tiện hữu ích để tự trau dồi, để học hỏi những kiến
thức mới mẻ của nhân loại. Trước hết, “đi khắp bốn phương trời” là để làm rộng
thêm, mới thêm cho những gì học ở nhà
trường. Bao nhiêu môn ta nghiên cứu ở nhà trường cũng chỉ là lí thuyết. “Đi
khắp bốn phương trời” là biến lí thuyết đó thành hành động. thành thực tiễn.
Học trong áng sách, ta có thể biết hết các danh nhân thế giới, sông núi năm
châu; nhưng tất cả chỉ sống trong tưởng tượng và bằng tưởng tượng. Biết dòng
sông Cửu Long không thể xúc cảm như khi đứng trước dòng sông này. Biết vua
Quang Trung xuất quân từ đèo Tam Điệp chiến đấu ròng rã mười lăm ngày để vào
Thăng Long khi áo bào đã xạm đen thuốc súng, nhưng khó có thể tự hào hơn khi thăm Tam Điệp, khi
ngắm áo giáp của Quang Trung trong viện bảo tàng. Như vậy đi là để mà học, học
trong sách vở, học ở cuộc đời, học dân tộc và học nhân loại. Đi là làm sống
lại, cụ thể hoá, sinh động hoá những gì ta đã học trong sách vở.
“Đi
khắp bốn phương trời” như thế chẳng những thú vị mà còn hữu ích cho học vấn của
ta. Sự bổ ích ấy không đơn giản là bổ khuyết học thức mà còn ở trau dồi tính
tình. Tục ngữ có câu:
Ở nhà nhất mẹ nhì con,
Ra ngoài lắm kẻ còn dòn hơn ta.
Có vượt ra ngoài phạm vi chật hẹp của sách vở,
của không gian sinh tồn, chúng ta mới thấy những cái “dòn” của người, mới nhận
ra cái không “dòn” của mình. Ta mới dẹp bớt được tự ái và kiêu căng, trở nên
khiêm tốn hoà nhã hơn. Dù ra ngoài, ta không thấy những điều người ta hơn mình,
chỉ thấy những cái người ta khác mình cũng đủ có ảnh hưởng tốt cho tính tình
của ta. Thường tình con người nếu chỉ sống một chỗ, chỉ theo truyền thống và
tập quán của một địa phương thì sự phán đoán về phải trái, hay dở có phần lệch
lạc, dễ rơi vào cực đoan. Có đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều tộc người, với
những tập quán và tư tưởng riêng biệt của họ ta mới sinh ra tưởng khoan thứ,
lòng độ lượng, bao dung và có cái nhìn toàn diện về những giá trị của xã hội.
Bỏ thành kiến chúng ta mới bỏ được tinh thần địa phương hẹp hòi, bỏ được thứ
chủ nghĩa ái quốc cực đoan để lòng mình thấm nhuần tình nhân loại.
Mà
dù chúng ta có tha thiết với địa phương, với Tổ quốc, dù ta ấp ủ tình yêu nước
chân chính thì việc đi “khắp bốn phương trời” vẫn chẳng phương hại gì đến tình
cảm thiêng liêng ấy. Yêu nước không phải đóng chặt cửa để thắp hương lên bàn
thờ Tổ quốc. Yêu nước chính là tha thiết mong muốn làm sao đất nước mạnh giàu,
thêm giỏi thêm hay. Muốn vậy phải học tập cái hay cái giỏi của người. Chúng ta
học sử đều biết chính sách “bế quan toả cảng” của triều Nguyễn đã đưa đất nước
đến chỗ bại vong như thế nào. Một Nguyễn Trường Tộ mong cầu canh tân đất nước,
một Nguyễn Lộ Trạch muốn đổi mới đất nước, nhưng tiếng nói của họ không lan
thấm, không vang xa được. Giá như, tất cả các tri thức phong kiến ngoài Nguyễn
Trường Tộ, Nguyễn Lộ Trạch đều được ra nước ngoài, mở rộng tầm nhìn chắc đất
nước sẽ không rơi vào tay thực dân Pháp. Ngày nay, đất nước ta độc lập, thống
nhất; nhưng chúng ta vẫn còn nghèo, chưa phát triển như các nước trong khu vực
và thế giới, vậy thì việc tạo điều kiện ra nước ngoài học tập những gì tiên tiến
của họ là cần thiết và quan trọng. Như thế, “đi khắp bốn phương trời” đâu chỉ
thú vị và hữu ích cho cá nhân mà đứng trên quan điểm quốc gia, xã hội vẫn có
nhiều cái hay cái lợi.
Tuy
nhiên, ở đây cũng như nhiều vấn đề khác là không được thái quá. Việc đi ra nước
ngoài học tập phải lấy nền tảng dân tộc, lợi ích quốc gia làm đầu; từ đó phải
biết gạn đục khơi trong để đất nước giàu mạnh, văn minh nhưng vẫn giữ gìn được
bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam.
Đấy là điều cốt lõi mà thanh niên ngày nay cần suy ngẫm.
Muốn
như vậy, thanh niên chúng ta trước khi ra nước ngoài học tập cần có sự chuẩn
bị. Chuẩn bị về thời gian và tinh thần: phải
đến tuổi biết suy nghĩ, trí óc khá mở mang, đã thực sự hình thành tình yêu với
đất nước nhân dân, có nghĩa vụ với Tổ quốc. Chuẩn
bị về học thức: đến nước nào phải thông thạo ngôn ngữ nước ấy, phải hiểu biết
khá cao về chuyên môn mà mình nghiên cứu và phải hiểu biết văn hóa của đất nước
ấy. Có chuẩn bị như vậy, thanh niên chúng ta khi ra nước ngoài học tập mới có
thể tiếp thu được cái hay, cái đúng của họ.
Như
vậy “vùi đầu vào áng sách” là cần thiết như ra nước ngoài học hỏi. Ra nước
ngoài là chúng ta bổ khuyết những gì học trong nhà trường. Sự vùi đầu vào áng
sách chính là sửa soạn cho chúng ta cái vốn học thức để đi xa học hỏi thêm. Cái
học trong sách như vậy, chúng ta không nên vì hai câu thơ trên mà khinh rẻ ghét
bỏ nó. Sống trong thế giới văn minh ngày nay, thanh niên ở nước nào cũng vậy
phải trải qua một thời dùi mài kiến thức, giành giựt văn bằng. Và cái học ở
sách vở đôi khi nhọc nhằn buồn tẻ đã trở thành một bổn phận đối với bản thân,
đất nước, với một xã hội văn minh. Chính học ở sách vở đem đến cho chúng ta học
thức tối thiểu để hiểu mình, hiểu người, hiểu thế giới, hiểu xã hội để đi lại
đó đây khắp bốn phương trời, cùng làm việc và sống chung với nhân loại.
Những
gì đã trình bày ở trên đã đối thoại được trong chừng mực nào đó đối với nhà
thơ. Vùi đầu áng ách cũng chưa hẳn uổng đời làm trai. Uổng phí khi nào ta chỉ
biết sách mà không biết đi khắp bốn phương để tìm tòi học hỏi cái hay cái mới
của người. Nói chung, học phải đi đôi với hành, lí thuyết phải kết hợp với thực
tiễn, cá nhân phải hoà nhập với cộng đồng,… như thế mới là học tập tốt. Riêng
với thanh niên ngày nay, nước nhà đang thời kì phát triển cần phải đóng góp công
sức, trí tuệ của mình. Muốn như vậy, thanh niên phải biết kết hợp học ở sách,
học ở các phương trời, học ở dân tộc, học ở nhân loại để trở thành người công
dân có ích cho dân tộc, cho đất nước.
b. Nghị luận một vấn đề xã hội qua một hiện
tượng đười sống.
Đề:
Hiện
nay, nhiều người lo ngại sự bùng nổ công nghệ thông tin khiến người ta đâm ra
biếng đọc sách. Mối lo ấy, theo anh, chị có chính đáng không ?
Bài
làm tham khảo:
Những
ngày cuối của năm 2000, con người nhìn lại chặng đường một thế kỉ mà nhân loại
đã bước qua và khẳng định: công nghệ thông tin là một trong những phát mình vĩ
đại nhất của thế kỉ XX và của lịch sử loài người. Internet - “người đại diện” tiêu
biểu nhất của công nghệ thông tin - đã làm nên những điều kì diệu. Ai cũng hân
hoan trước thành tựu ấy, nhưng cũng có không ít người bắt đầu lo lắng: công
nghệ thông tin với khả năng mang lượng thông tin khổng lồ, phải chăng sẽ khiến
con người không còn thiết tha với sách, với việc đọc sách - một công cụ khác
của thông tin. Liệu sự lo lắng ấy của một số người có chính đáng không ?
Sự
lo lắng này không phải vô cớ. Mỗi năm, có hàng triệu triệu trang thông tin điện
tử mới ra đời với mọi loại tri thức ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Thay vì tìm đến
với thư viện để tìm kiếm, tra cứu, con người chỉ cần một từ khoá và một cú nhắp
chuột thì hàng nghìn trang tư liệu sẽ xuất hiện, cung cấp những gì con người
cần một cách nhanh chóng. Cần một cuốn sách Đông Tây xưa và nay, chỉ cần vào
thư viện điện tử, e-book, những cuốn sách được số hoá sẽ hiện ra, với những
trang sách ảo chẳng khác gì trang sách thực. Bên cạnh đó, với mục đích giải
trí, công nghệ thông tin dường như vượt xa các trang giấy in bởi lẽ đi kèm theo
nó là những hình ảnh, âm thanh, màu sắc, đường nét,… sống động muôn màu muôn
vẻ. Công nghệ thông tin sẽ đem đến cho con người nào nhạc số, phim số, sách số,
games và những trang sách ảnh và viết không lành mạnh nữa. Điều đó hoàn toàn
khác với những cuốn sách. Dù in ấn trình bày đẹp đến đâu, sách cũng chỉ mở ra
có một hình thức, một khuôn cửa sổ giấy trắng mực đen giống nhau. Dẫu đấy là
sách viết về các các ngành khoa học, các lĩnh vực chuyên môn như: toán học, địa
lí, sinh học,… hay những tác phẩm văn chương đều thế. Trong khi đó, những gì
con người thấy qua khung cửa sổ của công nghệ thông tin không bao giờ lặp lại.
Khuôn cửa sổ hình thức của công nghệ thông tin rất đa dạng, sống động và luôn
nhanh chóng mở ra, mời gọi đầy hấp dẫn. Hiểu về sách và công nghệ thông tin như
thế, mới thấy người ta e ngại bầu trời của sách sẽ không còn thu hút những
“cánh diều” người đọc cũng là điều dễ hiểu.
Tuy
vậy, sự việc đọc sách khi có công nghệ thông tin có cần thiết và có thực sự
phải lo lắng đến thế không ? Lo sách rồi sẽ bị lãng quên trước sự biếng đọc của
con người là chính đáng hay không chính đáng ?
Có lẽ nỗi lo đó không thật sự chính đáng, nếu không muốn nói là quá bao
đồng. Bởi vấn đề ở đây là đọc sách và sự biếng lười đọc sách chức không phải
công nghệ thông tin với việc đọc sách. Nếu như lên mạng, người ta chỉ lang
thang tìm những địa chỉ để thoả mãn nhu cầu giải trí đơn thuần như chơi game,
xem phim, hay tồi tệ hơn là vào những địa chỉ đen thì đó là một nỗi lo khác chứ
không phải lo biếng đọc sách. Còn nếu vào mạng để đọc sách với mục đích trau
dồi kiến thức, nâng cao tầm hiểu biết của mình thì có gì đáng lo.
Nhớ
lại câu chuyện ngày xưa, khi sách in ra đời và trở nên phổ biến, có một vị linh
mục đã chỉ vào cuốn sách, rồi chỉ vào những đường nét, hoạ tiết kiến trúc truyệt
vời trong nhà thờ của mình, và nói: “Cái này sẽ giết cái kia”. Với linh mục ấy
và những người thời đó, sách sẽ “giết” những cảm nhận trực tiếp, mắt thấy tai
nghe; sách sẽ “giết” những vở kịch, những bức tranh vì lẽ họ đã biết tất cả qua
sách rồi. Vậy nhưng, thời gian đã chứng minh điều ngược lại. Những danh lam
thắng cảnh, những kiệt tác nghệ thuật như tranh tượng, điêu khắc vì sách mà trở
nên nổi tiếng hơn, được quan sát, được nghiên cứu một cách có hệ thống hơn.
Những vẻ đẹp, những ghi nhận từ cuộc sống vốn dĩ đã là những chân giá trị thì
sẽ không vì sách mà mất đi. Ngược lại, sách với những gì đã nghiên cứu về các
ngành nghệ thuật khác ngoài văn chương càng làm sâu sắc hơn, càng khẳng định
chắc chắn giá trị của các ngành nghệ thuật ấy. Ngày này với sách cũng vậy. Sách
cũng là một chân giá trị. Những trang thông tin trên mạng mỗi năm giới thiệu
hàng triệu cuốn sách đến với người đọc, và qua mạng những người bạn giới thiệu
sách cho nhau, cùng nhau đọc sách để nâng cao kiến thức, để rèn năng lực cảm thụ
văn học, hiểu sâu sắc hơn về con người và cuộc sống, điều đó không có ích hay
sao.
Hiểu
như thế mới thấy, người ta chỉ thấy sự lấn át của công nghệ thông tin mà không
thấy sự tương tác, sự bổ sung của công nghệ thông tin với việc quảng bá sách,
đọc sách. Chưa bao giờ những bạn đọc yêu sách dễ dàng sở hữu cuốn sách mình
mong muốn như lúc này, khi chỉ cần vài thủ tục đơn giản, những trang giao dịch
sẽ gửi quyển sách đến tận nhà. Không biết những ai lo lắng thái quá về công
nghệ thông tin sẽ làm người ta biếng đọc sách có giống như vị linh mục này xưa
không ?
Bên
cạnh đó, chúng ta cần xem lại hai chữ “đọc sách”. Khi người ta cầm cuốn tiểu
thuyết được in ấn, xuất bản, lật từng trang và đọc, đó là đọc sách. Nhưng khi
cuốn tiểu thuyết được đăng toàn văn trên mạng Internet, và người đọc thay vì
lật từng trang sách, lại chỉ cần nhấp chuột để đọc, phải chăng như vậy không
phải là “đọc sách” ? Trong xu hướng hiện nay, e-book - sách trên mạng càng trở
nên phổ biến và rất thuận lợi cho những ai thích đọc sách, tìm hiểu những vấn
đề khoa học và thưởng thức cái hay cái đẹp của văn chương. Chỉ cần tìm vào địa
chỉ sách, mở trang sách, load xuống và in hay lưu lại trên máy tính… và thế là
có sách để đọc rẻ tiền biết bao ! Còn sách in,
không phải ai cũng đủ khả năng mua sách và mua thật nhiều sách. Ngay cả
khi sở hữu được những cuốn sách, làm sao người ta lúc nào cũng mang theo bên
mình. Trang tìm kiếm lớn nhất thế giới trên mạng - Google - hiện đang nuôi tham
vọng đăng tải nội dung hàng triệu đầu sách cũng vì mục đích cung cấp cho những
người đam mê đọc sách trên thế giới những cuốn sách dưới hình thức nhanh nhất
và gọn nhất. Vậy nên, thấy một người nào đó dành nhiều thời gian cho công nghệ
thông tin, ít chăm chú vào cuốn sách in, dù anh ta đang đọc e-book, chúng ta sẽ
rất phiến diện cực đoan khi phán xét anh ta không yêu sách, lười biếng đọc sách
!
Sự
thật, tình yêu con người dành cho sách khó mà bị thay đổi bởi công nghệ thông
tin. Có những người sáng tác và đăng tải trên Internet. Khi những dòng văn của
họ được nhiều người đọc hưởng ứng, lập tức những cuốn sách giấy trắng mực đen
in tác phẩm của họ và phát hành ra thị trường. Điều kì lạ là, nhiều độc giả vẫn
mua những cuốn sách đó, dù họ đã đọc và lưu trữ nội dung tác phẩm vào máy tính.
Họ mua vì chính họ yêu sách và đó là bằng chứng không chối cãi cho quan điểm:
công nghệ thông tin không thể giết được sách. Còn những kẻ lười đọc vốn dĩ họ
đã thế. Công nghệ thông tin với những trò chơi, những phim ảnh, những trang
nhảm nhí chỉ giúp họ “thoát” khỏi việc đọc sách mà thôi. Còn những ai “yêu”
sách, biết được giá trị và ý nghĩa to lớn của việc đọc sách; có động cơ, mục
đích đúng đắn về việc đọc sách; công nghệ thông tin là một công cụ hỗ trợ đắc
lực, giúp người đọc bình đẳng trong việc tiếp cận với sách, bất kể giàu nghèo,
trí thức hay bình dân.
Điều gì đến
tất yếu nó phải đến. Không ai có thể ngăn bước tiến của công nghệ thông tin
hoặc bắt người ta phải rời bỏ trang sách trên màn hình để cầm quyển sách mà
đọc. Vả lại, nếu người ta cứ ôm mãi một sự lo lắng mà không có biện pháp tích
cực thì cũng không giải quyết được vấn đề gì. Tại sao người ta không chỉ cho
nhau tầm quan trọng của việc đọc sách ? Tại sao không nói với nhau một cách
chân tình, lên mạng giải trí là cần thiết, nhưng đọc sách để làm giàu tri thức
là quan trọng hơn. Bởi có tri thức, con người mới biết để sống, để làm việc và
để hội nhập thì đọc sách trên mạng và đọc sách in có gì khác nhau. Phải chăng
đó mới là cái lo chính đáng ?
Từ
đó, chúng ta mới nghiệm ra một điều lí thú. Con người trong tương lai có thể in
những quyển sách đẹp hơn, công phu hơn. Con người có thể tổ chức nhiều cuộc thi
về ấn phẩm sách, hoặc hội chợ sách. Con người cũng cần biến công nghệ thông tin
thành sự hỗ trợ đắc lực cho sách hơn nữa thay vì kì thị nó. Sách và công nghệ
thông tin đều là con đẻ tinh thần của nhân loại. Trên hết, con người cần giữ
tinh thần lạc quan và niềm tin vào tình yêu dành cho sách, người bạn đã trải
qua bao vui buồn cùng loài người. Và hôm nay, công nghệ thông tin là một người
bạn khác sẽ cùng sách in đồng hành, làm bạn với con người trong hàng thế kỉ
sau. Vậy thi, tại sao phải lo công nghệ thông tin bùng nổ, người ta sẽ biếng
đọc sách nhỉ?
c. Nghị luận một vấn đề xã hội qua một tác
phẩm văn học.
Đề:
Đọc kĩ truyện ngắn sau:
“Thấy cô
con gái của mình đi học về muộn, bà mẹ hỏi: “Sao con về muộn thế?”. Cô con gái
nhỏ trả lời: “Vì bạn Julie làm vỡ con búp bê của bạn”. Bà mẹ chia sẻ: “À, con ở
lại gắn những mãnh vỡ của của con búp bê bị bể chứ gì ?”. Cô bé đáp: “Không,
con chỉ giúp bạn Julie khóc thôi.”
Từ câu chuyện trên, anh (chị) nghĩ thế nào về tình bạn?
Bài
làm tham khảo:
Cuộc đời như một tấm kính
ẩn chứa nhiều rạn nứt. Vết nứt ấy lớn dần nhưng không vỡ vụn ra bởi còn chất
keo dính giữ lại. Tình bạn là một trong những chất keo ấy. Nó hàn gắn vết nứt
cuộc đời và vết nứt trong tâm hồn con người. Câu trả lời hồn nhiên của cô bé
nhỏ với mẹ trong câu chuyện “Con búp bê bị bể” gợi ra tình bạn chân thành, cảm
động. Khóc cùng bạn đã làm vơi bớt nỗi đau trong bạn, đã chữa đỡ vết thương của
bạn. Tình bạn ở câu chuyện có lẽ là chất keo đẹp như vậy.
Bạn
là người không thể thiếu trong cuộc đời ta. Cô con gái nhỏ trong câu chuyện
“Con búp bê bị bể” cũng có một người bạn Julie yêu thương của mình. Chỉ với chi
tiết con búp bê bị bể, tình bạn trẻ thơ trong sáng, hồn nhiên ấy đã hiện lên
đầy cảm động. Người mẹ tưởng con mình “giúp bạn gắn lại những mãnh vỡ” thì nhận
được lời cải chính của cô bé: “Con chỉ biết ở lại giúp bạn Julie khóc thôi”.
Câu trả lời đầy bất ngờ, tưởng rất ngây thơ nhưng lại rất giàu ý nghĩa. Với tâm
hồn trẻ thơ, tình cảm của chúng cũng tươi non như vậy. Việc gắn lại các mãnh vỡ
cho con búp bê lành lặn là một việc quá sức với cô bé nên cô chỉ biết giúp bạn
khóc. Giúp bạn khóc hay lắng nghe tiếng khóc của bạn là một thái độ, một hành
động và cũng là một tình cảm đẹp. “Giúp bạn khóc” là sự thấu hiểu, sẻ chia, làm
vơi đi nỗi buồn, nỗi đau, sự trằn trọc suy tư đang vướng mắc trong tâm hồn bạn.
“Giúp bạn khóc” nói lên một điều giản dị mà thắm thiết tình bạn, đó là sự yêu
thương chân thành. Thì ra tình bạn đích thực bắt nguồn từ chính hành động đơn
giản như vậy.
Ai
đó từng nói: “Mọi phẩm chất con người đều bắt nguồn từ hành động” Hành động ứng
xử giữa người và người sẽ cho ta hiểu được con người ấy thế nào. Sống giữa cuộc
đời, con người là mối tổng hoà các quan hệ xã hội như Tố Hữu từng khẳng định
“một người đâu phải nhân gian”. Người ta vì thế mà cần có bạn để được sống
trong tình bạn. Bạn là người cùng ta chia sẻ mọi vui buồn trong cuộc sống.
Người bạn đích thực, tình bạn chân chính là biết tìm đến với nhau khi khó khăn,
hoạn nạn, lúc buồn khi vui. Việc cô bé nhỏ trong câu chuyện trên giúp bạn khóc
đâu phải hành động bình thường ? Nó xuất phát từ trái tim chân thành, từ tình
cảm trong sáng của cô dành cho bạn mình. Đó là tình bạn đúng nghĩa là tình bạn:
chân thành, san sẻ, cảm thông và không vụ lợi. Chi tiết con búp bê bị bể đã gắn
kết hai người bạn lại với nhau, kéo họ về bên nhau. Chỉ khi khó khăn nhất ta
mới đánh giá đúng giá trị đích thực của
tình bạn. Những hành động, cử chỉ ngỡ như nhỏ nhặt hằng ngày sẽ làm bừng sáng
tình bạn. Tình bạn chỉ thật sự bền vững khi có những phút giây “giúp bạn khóc”
như cô bé trong truyện. Tiếng khóc là thứ duy nhất lúc đó cô có thể làm được cho bạn. Những giọt nước
mắt lúc đó là hạt châu của tình bạn mãi lung linh sáng hơn lên theo thời gian.
Đúng như Trần Lê Văn đã gửi gắm vào thơ lời ngợi ca tình bạn:
Có bạn thêm nhiều con mắt
Có
bạn thêm nhiều cảm rung.
(Bạn)
Người
bạn tốt luôn hiện diện trong cuộc sống này. Chỉ cần ta để ý quan sát, quan tâm
đến bạn như cô bé trong truyện thì chẳng bao giờ ta cô đơn, trống vắng tình bạn
trong cả cuộc đời này.
Tình
bạn thật cao đẹp. Câu chuyện tình bạn của Nguyễn Khuyến trong Khóc Dương Khuê mãi khắc sâu vào tâm
khảm ta:
Câu thơ nghĩ đắn đo không viết,
Viết
đưa ai ai thiết mà đưa,
Giường
kia treo những hững hờ,
Đàn
kia gãy cũng ngẩn ngơ tiếng đàn.
Người bạn tri
kỉ đâu dễ kiếm được giữa đời ! Thế mà bạn lại bỏ nhà thơ mà về với hư vô ! Bạn
mất rồi tưởng chừng mọi thứ đều sụp đổ trước mắt nhà thơ. Nhà thơ khóc bạn mà
cũng là khóc cho chính mình, khóc cho sự thiếu vắng tình bạn chân chính. Tình
bạn ấy keo sơn, thắm thiết biết bao. Yêu bạn tận sâu thẳm đáy lòng, Tam Nguyên
Yên Đỗ mới thật sự có tiếng nấc nghẹn ngào đến vậy. “Bác Dương thôi đã thôi
rồi”. Bởi họ đã gắn bó với nhau ở chốn trường thi, rồi trong cuộc đời nên tiếng
khóc bạn càng thêm đau đớn. Nhà thơ khóc bạn nhưng cũng chính là khóc mình đang
đắm chìm trong nỗi cô đơn lẻ bạn.
Bạn
ở bên ta trong mọi hoàn cảnh. Bạn văn chương và bạn giữa đời thường. Trong cuộc
sống chúng ta cũng có biết bao tấm gương về tình bạn cao đẹp. Đó là câu chuyện
một cậu bé hằng ngày cõng người bạn tật nguyền của mình đến trường suốt mấy năm
liền đã đánh thức trong ta điều sâu kín về tình bạn, tình người. Không có tiền
giúp bạn, cậu bé chỉ có tấm lòng thơm thảo. Tấm lòng ấy bừng sáng ở hành động
đầy tình đầy nghĩa bằng hữu tương tri đích thực. Giúp bạn lúc hoạn nạn như vậy là tình bạn cao
đẹp và chân chính. Tình bạn đó sẽ sống mãi với muôn đời. Và biết đâu đó, trong
quá trình học tập của ta, có lúc ta bị điểm kém hay một lần mắc lỗi, nếu không
có bạn…ta hụt hẫng cô đơn biết mấy ! Nhưng nếu ta có bạn, lúc ấy bạn lại đến
bên ta nhẹ nhàng chia sẻ, nỗi buồn trong ta như tan biến đi. Hoặc có thể có lần
ta thi hỏng, khoảnh khắc ấy bạn không đến bên ta, bạn không nói gì; nhưng với
lời nhắn qua đĩa nhạc “Tôi ơi đừng tuyệt vọng” cũng làm ta nguôi ngoai nỗi
buồn. Tình bạn cao cả là ở đấy.
Cạnh
những tình bạn tốt kia, ta cũng không quên người bạn đã bỏ bạn của mình khi một
con gấu đến trong câu chuyện của Lep Tôn-tôi. Nếu cô bé trong câu chuyện “Con
búp bê bị bể” bằng trái tim chân thành giúp bạn khóc thì cậu bé kia lại bỏ bạn
lúc bạn cần đến cậu. Hai hành động trái ngược nhau để lại cho ta nhiều suy ngẫm
về tình bạn về con người.
Câu
chuyện “Con búp bê bị bể” cho ta bài học về tình bạn đích thực trong cuộc sống.
Tình bạn chân chính bắt nguồn từ chính trái tim chân thành, từ chính những cử
chỉ tưởng giản đơn trong đời. Hành động của cô bé trong câu chuyện giúp ta nhận
ra tình bạn đích thực của chính ta. Câu trả lời hồn nhiên của cô bé đánh thức
trong ta vai trò của một người bạn thật sự. Liệu đã ta đã hết lòng giúp bạn
mình như vậy chưa ? Câu chuyện ngắn nhưng ý nghĩa của nó thấm thía và sâu sắc
biết mấy. Tâm hồn trẻ thơ trong sáng của cô bé đã thức dậy trong ta những cảm
xúc mới mẻ mà lâu nay mình bỏ quên. Hoá ra tình bạn đẹp là tình bạn thể hiện
qua những điều bình dị. Đâu phải mua tặng bạn con búp bể khi sinh nhật, giúp
bạn gắn mảnh vỡ con búp bê bị bể là tốt ? Tình bạn là tình yêu từ chính tâm
hồn, từ tấm lòng chân thật mà mọi giá trị vật chất khó có thể mua được. Và phải
chăng, con búp bê bị bể là đáng tiếc ? Bởi như một nhà thơ đã viết:
Cuộc đời cần lắm những mảnh vỡ
Để
người khác làm nhiệm vụ gắn vào
Phần
còn lại
Biết
đâu hoàn chỉnh hơn.
Tình
bạn trong câu chuyện “con búp bê bị bể” giúp ta nhận ra giá trị đích thực của
tình bạn, tình người và giá trị của chính ta trong cuộc sống. Giữa nhịp đời hối
hả, xô bồ và bon chen vật chất hôm nay, ta cần lắm những phút giây lắng lại để
cảm nhận mọi giá trị ở đời. Tình bạn là một trong những giá trị vĩnh cữu ấy,
bởi nó giúp ta vượt qua, hàn gắn bao vết thương lòng mà sống trong đời làm sao
ta không thể có.
IV Kết luận:
1. Nghị luận xã hội là một kiểu bài làm văn
rèn luyện tư duy, quan điểm độc lập qua đó bước đầu hình thành kĩ năng sống cho
học sinh.
2. Đối với kiểu bài này, muốn làm tốt,
học sinh ngoài kĩ năng viết, lập luận, cần phải trang bị vốn sống, nguồn tri
thức dồi dào từ trong sách vở và trong cuộc đời.
Hoàng Dục biên soạn
_______
(*) Các bài làm tham khảo, người biên soạn sử dụng nguồn từ sách "Bài nghị luận" của Phạm Thế Ngũ và của học sinh chuyên văn trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét