Người ta thường
nói “bệnh nghề nghiệp”, “thói quen nghề nghiệp”, “méo mó nghề nghiệp”, “táy máy
nghề nghiệp”… để chỉ một ai đó thường can dự vào việc làm của người khác nếu
người đó bàn bạc hay làm đúng nghề của mình. Xưa nay, tôi cho rằng những cụm từ
ấy cũng chỉ là lời nói bình thường, nếu có phê phán cũng nhẹ nhàng thôi. Tôi
không nghĩ đó là một căn bệnh tự phụ, tâm lí đề cao cái tôi của con người. Mà
đã đề cao cái tôi thì thường kéo theo những trạng thái tâm lí (tư tưởng) như cố
chấp, bảo thủ, cảm cựu,… Bây giờ, ngồi ngẫm lại, tôi thấy đúng, đó là bệnh. Và
tôi là một người đang mắc phải căn bệnh đó.
Chả là… Dù đã từ giã sân khấu giáo dục,
nhưng mỗi lần nghe những từ hay cụm từ đại để như dạy học, thầy cô giáo, thi tốt
nghiệp THPT, thay sách giáo khoa, cải cách giáo dục,… thì y như rằng tôi không
kìm nén nổi mình. Tôi nói, thậm chí độc chiếm diễn đàn, cưỡng bức và tước đoạt
hết nhu cầu đối thoại, giãi bày của những người trong cuộc thoại. Nhiều lắm, những
lần ngồi một mình, tịnh tâm, tôi thấy mình không nên như thế, nhưng rồi tự xé bỏ
“thân ước” do mình soạn ra… một cách dễ dàng.
Chẳng hạn, nghe chuyện về các phương án
thi THPT quốc gia, chuyện hội thảo cải cách giáo dục đại học do Trung tâm Hoa Kỳ
tại Sài Gòn tổ chức ngày 31-7,… Tôi không thể ngồi yên và im lặng được. Tức tốc
tôi giả vờ đi thăm bạn bè… để giãi bày. Và tôi nói về cái rối rắm của ba phương
án ra đề thi (môn thi), Nào là thi theo môn, thi theo bài. Thi theo môn thì rõ
rồi, xưa nay đã làm. Thi theo bài mới đáng nói, có hai phương án: phương án thứ
nhất tách toán, ngữ văn thành bài thi riêng, bên cạnh bài thi khoa học tự
nhiên, bài thi khoa học xã hội và bài thi ngoại ngữ; phương án thứ hai gộp
toán-tin thành bài, đưa ngữ văn vào bài thi khoa học xã hội. Môn hay bài gì mà
chả được. Vấn đề là có khách quan, khoa học và chất lượng không. Với lại có nhất
thiết tổ chức kì thi THPT quốc gia không. Tại sao không dành kì thi ấy cho tuyển
sinh đại học.
Chuyện THPT là thế. Còn chuyện hội thảo
cải cách giáo dục đại học, tôi nói về cái sướng của mình khi đọc những bài tham
luận, 6 yêu cầu cải cách bậc đại học. Nói chung, đại học phải tự trị, phi lợi
nhuận, một trung tâm khoa học lí thuyết và ứng dụng tiên tiến,… Tôi nói về tự
trị của Đại học miền Nam
trước 1975. Nói về tuyển sinh, tuyển chọn giảng viên, nói về cách học tập của
sinh viên thời tôi,… Tôi nói “không cho miệng kịp kéo da non” (mẹ tôi thường mắng
tôi như thế mỗi khi tôi liếng thoắng nhiều lời). Bạn tôi có người góp chuyện,
có người ậm ừ. Tôi tưởng họ “chịu đèn” nên nói tới liên hồi, và kết luận: cải
cách giáo dục đại học ư? Nó là chỉ dấu của
tương lai (gần hay xa “nỏ biết”!). Nó làm lại cái người ta đã làm, chỉ khác ở sự
thay đổi từ ngữ, từ “tự trị” thành “tự chủ” thôi.
Nói đã rồi về với nét mặt giương giương.
Tôi là thế. Bệnh có vẻ mạn tính cũng ở đó. Cũng may, khi về, một anh bạn nói nhỏ:
“Ông mắc phải bệnh nghề nghiệp nặng quá. Đúng là “Đánh chết cái nết không chừa”!
Nhưng không sao. Bọn tớ sẵn sàng nghe tất tật những gì ông nói. Bởi, nếu không
ông lại mắc bệnh khác thì khổ”. Bệnh gì?, tôi hỏi gặn. Bệnh trầm cảm hay stress
chớ gì!
Tôi ờ ờ. Hóa ra, nói nhiều cũng là bệnh
nhưng cũng là cách chữa bệnh. Đời này lạ thật!
Hoàng Dục
5-8-2014
__________
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét