Chủ Nhật, 10 tháng 2, 2013

400. TẢN MẠN NGÀY ĐẦU NĂM MỚI

     Cố gắng dậy sớm như thường lệ để tập thể dục và đón chào ngày đầu năm mới. Sau khi thắp hương khấn vái tổ tiên, mình ngồi thưởng thức cốc cà phê hòa tan G7 đầu năm. Lại thêm một tuổi lão nữa rồi.

     Vẫn cốc  cà phê trên tay, mình nhìn quanh phòng khách “kiểu mình” thấy cũng đẹp ra phết. Một chậu hoa li học trò cũ của THPT Ông Ích Khiêm tặng đang nở bông đầu tiên chào năm mới. Một chậu hoa lay-on màu hồng gạch đang hàm tiếu e ấp cùng ngày đầu năm. Một bon - sai mai mà người bán gọi tên : “Mẹ và con” đang khoe 6 bông hoa vàng nhẹ và thanh tao như hòa điệu cùng ánh sáng của ngày mới. Căn phòng đẹp mang một màu sắc Tết - sắc tết của một ông bà giáo đã rời bục giảng. Bèn nhại thờ rằng :

    Vợ chồng nhà giáo thật là sang
    Ăn Tết với hoa cũng đàng hoàng
    Lương hưu dẫu năm đồng ba cọc
    Vn ngồi ngất ngưng đón xuân sang.

 
     Thấm một ngụm cà phê đầu lưỡi cho “chất thơ” đượm vị, mình nhìn ra ngoài trời. Mưa xuân đã dứt tự lúc nào, nhưng dấu tích còn lưu trên mái tôn nhà đối diện - một vùng sáng ướt màu lục nhạt - khiến không gian có vẻ “thơ” hơn. Kể ra, ngày mới của năm mới mà mưa nhẹ thế này là tốt lắm đây. Ờ, mà người ta nói hôm nay mồng một là ngày tốt nữa. Thế là thuận lợi cho dân tình lắm.
     Mình hỏi bà xã :  “Năm nay xuất hành hướng nào tốt”. Bà xã bảo : “Hướng mọi năm”.  Hiểu rồi. Với vợ chồng mình chỉ có một hướng xuất hành. Sáng mồng một nào cũng vậy, thắp hướng lễ tổ tiên ở nhà mình, hai vợ chồng sang nhà bà ngoại thắp hương và mừng tuổi cho bà. Rồi sau đó đi chúc tết các anh các chị của mình. Năm nay bà ngoại đã qua đời, hai vợ chồng đến thắp hương cho ông bà và cầu chúc mẹ sớm về cõi Phật.
    Mình nhấp ngụm cà phê cuối cùng, đặt li xuống và bảo bà xã : “Ừ, sang nhà bà ngoại, rồi xuống các anh chị như mọi năm”. Cái hướng này là tốt nhất đấy. Một đời người chỉ có một hướng ấy là tốt thôi.

     Hoàng Dục, 10-2-2013


    ___________
    
      

2 nhận xét:

  1. Mồng hai lười quá chẳng đi đâu ,
    Chừ ghé bạn chơi , chúc lẫn chào .
    Thật mừng hai bạn " vui như Tết "
    Phu xướng phụ tuỳ ...trước lẫn sau ....Hi hi ...

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn bạn lắm có gì đâu
    Tết nhất cười vui lẫn miệng chào
    Kẻo không khách nói không lịch sự
    Họ mắng cho thì biết làm sao.
    Ha... ha...

    Trả lờiXóa