Thứ Bảy, 22 tháng 2, 2014

521. LAN MAN CHUYỆN GIAO TIẾP


      Tôi tin trong giao tiếp bằng lời, chúng ta có đôi lần không muốn trả lời câu hỏi của ai đó. Bởi các câu hỏi có những mục đích khác nhau, người hỏi có quan hệ thân sơ không ai giống ai. Và không phải khi nào chúng ta cũng nhất thiết đon đả cởi mở: Lưng tôi đây mời bạn ghé vào coi.
      Tôi cũng vậy, bởi tôi cũng là người bình thường như tất cả mọi người bình thường khác. Có câu hỏi tôi trả lời, có câu thì không. Có người tôi trả lời nhưng có người tôi im lặng hay tảng lờ giả đò làm lạc điệu để lái sang đề tài khác. Chẳng hạn, có người hỏi tôi sao không là đảng viên, trong khi ông rất xứng đáng. Tôi ngắn gọn, tôi là Phật tử. Người ấy hỏi, tại sao? Tôi chỉ nhìn xa xăm.
      Có người biết chuyện, bảo tôi khép lòng, thiếu thân thiện. Tôi im lặng vì người trách không ở vào thời khắc, không khí lúc tôi và người kia trò chuyện. Chỉ tôi mới có thể hiểu người đang giao tiếp với tôi, nên có quyền chọn lựa nên hay không trả lời. Tôi không thích câu hỏi tại sao về vấn đề này của người kia nêu ra. Câu hỏi khiến tôi  phán đoán người hỏi không hề tôn trọng tôi, hoặc là người tò mò tâm lí tự nhiên, nhưng cũng có thể là tò mò chức năng. Nghĩ vậy nên tôi không mở lời.
      Đấy là câu hỏi, tôi nghĩ không nhất thiết phải trả lời. Và tất nhiên, thái độ im lặng này không nhiều, ít xẩy ra hơn. Phần lớn trong mọi giao tiếp, tôi đều trả lời người hỏi, thậm chí trả lời nhiều  hơn mong muốn của người hỏi nữa.
      Chẳng hạn, trong khi trò chuyện, một người bạn hỏi, lâu nay anh vẫn thường đi lễ chùa? Tôi nhanh nhẩu, không, kể từ năm 1975. Bạn ấy hỏi tại sao, anh là một Phật tử mà? Tôi bảo, tôi quy y từ lúc chưa lên mười, nhưng càng lớn tôi càng thiếu niềm tin tôn giáo, đúng hơn đánh mất dần. Tôi thích phật học hơn. Anh vẫn thờ Phật mà?, người bạn băn khoăn. Ừ, vẫn, tôi nói. Mà anh có biết không, tôi tiếp, thờ Phật cũng có trăm đường. Xét về không gian thì có thờ tại nhà riêng, thờ ở chùa làng, chùa huyện, chùa thành phố, chùa tỉnh, chùa nước. Xét về mục đích, có người thờ để tu đức, tu tánh, tu tâm; có người thờ để được ăn oản. Ăn oản hiểu cả nghĩa đen và nghĩa bóng, nghĩa thực và nghĩa ẩn dụ, nghĩa gốc và nghĩa phái sinh.
       Ý anh là thờ Phật với mục đích cầu lợi, cầu phước, anh bạn cụ thể hóa. Thì cũng đâu đó, tôi lơ lững. Anh thấy đó, bây giờ người đúc tượng xây chùa rất nhiều, người lên chùa lễ Phật xin lộc cũng lắm. Tôi không vơ đũa cả nắm đâu. Tôi vẫn trân trọng những người thành tâm. Lại thêm cái gọi là du lịch tâm linh, nên người ta xây chùa để thu hút khách du lịch. Chùa càng to tượng càng lớn, khách du lịch vãng chùa càng đông. Người này càng mê tín thì người kia được lợi. Kinh tế thị trường quả không chừa chốn tôn nghiêm. Hỏi làm sao đình chùa miếu mạo không loạn lên!
        Anh bạn có vẻ nghĩ ngợi. Anh nói cũng có cái lí, nhưng tôi tin Phật giáo vẫn là một tôn giáo lớn không chỉ ở nước ta mà cả thế giới nữa. Những biểu hiện mê tín mà báo chí đăng tải chỉ là hiện tượng của thời mạt pháp. Anh không thấy nhà bác học Albert Einstein khẳng định, đạo Phật là tôn giáo của tương lai đó à?
        Đồng ý với anh, tôi nói, nhưng không thể không đau lòng trước thực trạng mê tín, cầu lợi, cầu danh của nhiều người thờ Phật hiện nay. Tôi thì tôi lo, người ta xây chùa thờ Phật để được ăn oản, đến nỗi khi chùa sập người ta cứ ôm tượng Phật mà thờ với ý nghĩ còn Phật còn oản. Hoặc cứ khư ôm tượng Phật nhưng chẳng ngộ ra được điều gì, mặc thế sự đầy vơi…
        Đấy là một bằng chứng cho sự thân thiện của tôi. Đúng hơn cho việc chọn lựa của tôi, khi nào thì trả lời câu hỏi của đối tượng giao tiếp.
        Không biết có ai tin tôi không?

       Hoàng Dục
       22-2-2014
       ____________

2 nhận xét:

  1. Dương Uyển Châu ời,
    Anh bạn viết tưng tưng kiểu này tui thích đọc hơn mấy bài "luận văn mẫu" cho hs. chuyên văn lắm lắm. :-)

    Nhưng thật sự cõi vô thường này chỉ để "vui thôi mà" là đã đem hỷ lạc, lợi lộc cho chúng sinh hữu tình rồi đạo hữu à.

    NT-NĐH

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tưng tưng viết bạn rất ưng,
      Bạn ưng bụng, lòng mình mừng biết bao.
      Văn tưng chữ tửng ào ào,
      Viết là để mọi người vào đọc chơi.

      Xóa