Thứ Năm, 14 tháng 3, 2013

411. SÁCH MÌNH HÌNH NGƯỜI

     Đang vui chuyện, mặt anh nào cũng tí tửng, hễ hả. Cái kiểu này thì sẽ già không đều quá! Ngày nào cũng cười, mà cười làm  béo bổ đời. Ở cái thì "sáu bó" ai cũng tranh thủ khoảnh khắc nhàn hạ cho tâm hồn, nên ai cũng tranh thủ nghe những chuyện tếu táo, bỏ ngoài tai những chuyện nặng như chì, hé miệng cười không nổi. Nhìn mặt mấy anh bạn tươi cười, mình thấy trẻ ra.  

    Vậy mà… không biết anh nào lại đổi đề tài. Vẫn biết chuyện phiếm bao giờ cũng xoành xoạch thay đổi đề tài. Nhưng có thay đổi cũng theo hệ thống chứ. Cứ chuyện vui mà nói thì sao nào. Cứ chuyện nhẹ lòng mà kể thì hoan hô lắm lắm. Đằng này lại chuyện : Báo Thanh niên, hôm 12/03, đã đề cập bộ sách "Tiếng Hoa dành cho trẻ em" gồm ba tập, trong đó tập 1 có in bản đồ hình lưỡi bò ở bài học 14, trang số 35.
     Ối dào, lại chuyện thời sự, chính chị chính em rồi. Cái chuyện sách cho trẻ Việt chuẩn bị học tiếng Việt, rèn luyện trí thông minh của trẻ Việt mà có cờ Tàu, đường lưỡi bò Tàu… rất trái khoáy, lại loằn ngoằn nữa rồi. Nghĩ mà bực cho anh bạn chuyển hệ chuyện phiếm kia. Chuyển hệ cũng được nhưng cứ giọng hài hước, giọng trào tiếu mà kể để anh em cười có khỏe không, đằng này giọng nghiêm túc, giọng trầm rầu mới cực chớ!
      Mà thôi, trách sao được bạn mình. Mình vô cảm là chuyện của mình, còn bạn không quay lưng với thời cuộc là chuyện của bạn. Mỗi người là một thực thể tự do mà. Với lại, xem ra cái sự bực mình của bạn không bắt nguồn từ chủ nghĩa dân tộc cực đoan mà có gốc sâu xa là văn hóa người, văn hóa dân tộc. Thế thì có gì đáng trách… Đang nghĩ lan man, bỗng nghe anh bạn khác chống chế : Ngày xưa mình học tiếng Anh với những bộ sách “Let’s learn English”, “English for today” thì sao ? Cờ Mỹ chình ình ra đó mà có chi mô! Anh bạn đưa thông tin bài báo trên tờ “Thanh niên” quạu cọ : Đó là sách dạy tiếng Anh, do người nước ngoài soạn, ta chỉ mua bản quyền và dịch; còn đây là sách dạy tiếng Việt cho trẻ Việt… mình nói trẻ chứ không phải cấp II, cấp III như mình hồi xưa. Với lại mỗi thời mỗi khác, so sánh sao được.
      Anh bạn chống chế chỉ biết : Ớ hớ… !
      Còn mình thì thầm nghĩ : Cái ông Bộ Giáo dục và Đào tạo này cũng đễnh đoảng quá, sao không rà vô mà hốt liền để bây giờ vở lở tùm lum rồi mới thu hồi. Bèn gõ li cà phê đã cạn mà ca rằng :
        Trường ta mà cắm cờ Tàu
        Là tình quốc tế cớ sao lại buồn !

       Mấy ông già cười… xòa.

     Hoàng Dục
     14-3-2013
     ________________________

2 nhận xét:

  1. Ha ha ! - Các bạn nói hay nhỉ ,tui nghĩ các ông biên tập,xuất bản,quản lý,khoa giáo...đều là tầm cỡ cả thì không thể vô ý như thế được !Này nhé ,cờ thì không lẽ ta sửa lại quốc kỳ của họ !? Còn bản đò !Khi các bạn đọc sách báo,hay xem tv thì các bạn có thấy bản đồ này không ?Nhưng ...ta vẫn hiểu,biết đó là bằng chứng cho mưu đồ xấu xa,dã tâm bành trướng,lòng tham vô đáy...của TQ đó thôi !Chắc chắn ta sẽ dùng bản đồ đó thuyết giảng,minh họa cho bé thấy cái bản chất của kẻ xâu ,nếu không lấy đâu ra ? Vấn đề ở chỗ là mục đích phải không !? Thiển ý là vậy! khà khà !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thấy lạ quá mới có bài này đó ông bạn ơi. Thiệt rầu thúi ruột! Trồng người mà trồng kiểu ấy thì người ra ngợm mất ông bạn nhỉ?

      Xóa