Thứ Tư, 27 tháng 3, 2013

415. ÔI ! ĐÀO VÀ TẠO

        Đọc Tuổi trẻ, sáng nay 27-3-2013 mà giật mình :
     Theo Phó giám đốc Sở Nội vụ, ông Phạm Văn Tiếu, toàn tỉnh Đồng Tháp có 2000 sinh viên Sư phạm và Tin học ra trường nhưng chưa có việc làm, “lí do chính là năng lực, trình độ sinh viên không đạt yêu cầu”. Đầu năm 2013, tỉnh tuyển một số cán bộ có bằng Cử nhân Tin học, có 13 ứng viên ứng tuyển, 8 ứng viên vào vòng thực hành. Trong tám người ấy, khi thực hành một số không biết “bấm đầu dây cáp để kết nối mạng”.
 

     Kể cũng lạ! Trên các phương tiện truyền thông, các quan chức Bộ Giáo dục và Đào tạo cứ dứt khoát nâng chất lượng đại học lên ngang tầm khu vực và thế giới. Vậy mà, chỉ một tỉnh thôi đã có 2000 sinh viên không đạt yêu cầu. Trường Đại học Đồng Tháp, thành lập năm 2003 đến nay Tiền thân của nó là Cao đẳng Sư pham), nhưng đào tạo sinh viên không có năng lực và trình độ. Sao vậy nhỉ ? Phải chăng tuyển sinh viên cốt ở  lượng chứ không chú trọng về chất. Phải chăng trò yếu vì thầy không mạnh ? Phải chăng trường ra đời không phải vì nhu cầu khoa học, đáp ứng sự phát triển của tỉnh nhà và đất nước mà vì hình thức, vì danh hảo. 62 tỉnh thành có đại học, ta đây há kém thua sao! Và phải chăng cái Bộ Giáo Đào cũng muốn khoe thành tích, sự phát triển mạnh mẽ của ngành, nhưng thực trạng chỉ là con ếch mơ thành con bò. Mà ếch hay bò đều có gì khác nhau. Ếch thì ngồi đáy giếng, thấy trời như cái đồng xu. Còn bò thì… ôi thôi… Bò thì to đấy, nhưng dân gian đã gán cho biết bao nhiều điều không hay về trí tuệ, về năng lực tư duy.
Đó là chỉ một trường đại học, chỉ một tỉnh; còn bao nhiêu trường khác thì thế nào đây ? Liệu có khá hơn không ? Nếu bi quan mà đem 2000 nhân cho cỡ 63 trường của 63 tỉnh, thì nản biết mấy! Cứ kiểu này chưa ra trường đã thất nghiệp rồi các quý vị sinh viên ơi.
     Lại nữa. Ngày nay thế giới phẳng rồi. Vậy mà một cử nhân Tin học lại thực hành tệ đến như vậy sao? Lỗi này do ai ? Đào tạo phải nhận lấy trách nhiệm này chứ không ai khác. Từ vấn đề này, có thể thấy đào tạo ở đại học xứ mình xem ra cũng nặng về “tầm chương trích cú” mà nhẹ về thực hành, thực nghiệm. Đấy là một lối đào tạo không cân đối, không phù hợp với xã hội hiện đại. Thử hỏi như vậy liệu có ích gì cho ai không ? Ờ không, có ích… có ích cho cái báo cáo !
     Đào tạo đại học nghĩ mà … lo !

Hoàng Dục
27-3-2013
_________________________

2 nhận xét:

  1. Chứ bạn chưa đọc các bài báo nối về các cậu bé Gióng đi học à ! Nhiều người chưa tốt...nghiệp cấp 2,3 mà dẫ tốt ...nghiệp ĐẠI HỌC, Thac Sĩ... đó sao !?. Có người còn nói ;" Tui chưa đủ trình độ,nhưng được phân công thì...thì tui đi..học thôi !" Trường trường Đại học,người người đại học mà !Có như thế VN ta mới có chỉ số GDP về trí tuệ nhất thế giới chứ !... Hơn nữa đã là KINH TẾ THỊ TRƯỜNG thì LỢI NHUẬN là TRÊN HẾT mà ! . "Sống chết mặc bay - Tiền thầy bỏ túi !" chứ ạ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Biết nhưng không ngờ đại học xuống cấp nghiêm trọng như thế!

      Xóa