Thứ Hai, 18 tháng 3, 2013

413. TÌNH QUÊ HƯƠNG, TÌNH GIA TỘC TRONG LÒNG NGƯỜI KẾ MÔN


Viết để kỉ niệm, ngày gặp mặt đầu năm
của Tộc Hoàng Ngọc làng Kế Môn tại Đà Nẵng, 17-3-2013
.

      Tưởng nhớ công ơn trời biển của tổ tiên, hoài nhớ về một làng quê, đó là một nét tâm lí, một vẻ đẹp tình cảm luôn thường trực trong con người, trong những ai là người. Tuy nhiên, cái cường độ tâm lí nhớ thương ở mỗi người, không ai giống ai cả. Tùy độ xa của không gian và độ dài của thời gian mà nét tâm lí nhớ quê, tưởng vọng tổ tiên trong gia tộc đậm nồng hay nhạt đạm khác nhau. Những dù thế nào, tình quê hương cũng không bao giờ phôi phai trong tâm hồn của con người, tình gia tộc của người Việt cũng không hề bạc đi theo năm tháng.
      Không nói đâu xa, chỉ khoanh vùng trong phạm vi những con dân làng Kế Môn thôi cũng minh chứng cho tâm lí và tình cảm đó. Vì thăng trầm lịch sử, biến động thời cuộc, vì miếng cơm manh áo, biết bao thế hệ người Kế Môn đã làm thân xa xứ. Họ có mặt trên khắp nước Việt Nam, họ cũng không vắng bóng ở các quốc gia khác trên thế giới.  Ở đâu… họ cũng  hoài vọng quê nhà, tổ tiên tha thiết. Những người Kế Môn - Đà Lạt đã xây dựng đình làng hàng năm tế lễ và sinh hoạt vừa làm tròn đạo lí vừa để nguôi ngoài nỗi nhớ quê, vừa nối kết ngày càng bền chặt tình đồng hương, tình gia tộc. Người Kế Môn - Gia Lai cũng một lòng chung tay xây dựng đình làng hàng năm tế lễ. Tình quê hương trong mỗi con người trong cộng đồng làng Kế Môn - Gia Lai mãi mãi cháy sáng. Rồi những người Kế Môn ở Sài Gòn, Nha Trang, Đắc Lắc, Quảng Trị,… họ cũng chẳng hề xao nhãng tình gia tộc hay quên đi tình cảm cội nguồn. Dù chưa xây dựng được một đình làng riêng mang màu sắc biểu tượng văn hóa Kế Môn, nhưng họ vẫn cúng tế ở một hội trường hay một nhà riêng của đồng hương mình. Tất cả đều trang nghiêm hồi hướng công đức của tổ tiên đã tạo dựng cho họ một quê nhà, một bản sắc văn hóa riêng để yêu thương và tự hào. Hay con cháu tộc BÙI Kế Môn - Đắc Lắc đã quây quần bên nhau để kị Ngài Thỉ Tổ vào 2 ngày 20 và 21 tháng giêng năm Quý Tỵ (2013) đã thể hiện sâu sắc tấc lòng cố hương, đạo lí uống nước nhớ nguồn, “Li hương bất li Tổ”. Và người Kế Môn ở bên kia đại dương…
    Quê hương khuất bóng hoàng hôn
    Trên sông khói sóng cho buồn lòng ai

                                 (Thôi Hiệu - Hoàng hạc lâu)
Cũng đã có đình làng hàng năm tế tự. Hình như với người Kế Môn, họ ở đâu quê hương luôn theo sát bên mình họ, làm nên hơi thở sự sống của họ.
      Riêng với con dân Kế Môn - Đà Nẵng, dù không cách xa mấy với quê hương, chỉ cách vài con đèo, nhưng bà con vẫn nặng tình với nơi chôn nhau cắt rốn của mình. Theo các bác lớn tuổi, trước năm 1975, người Kế Môn - Đà Nẵng hằng năm đều tổ chức cúng tể để tưởng nhớ đến ơn đức tổ tiên. Sau năm 1975, Hội đông hương Kế Môn - Đà Nẵng ra đời. Hội đã hoạt động rất hiệu quả, tình làng nghĩa xóm ở đất khách ngày càng đậm đà hơn. Thế nhưng, không rõ vì lí do khách quan hay chủ quan, Hội đã ngưng hoạt động. Những con dân làng Kế Môn - Đà Nẵng rơi vào trạng thái tâm lí hẫng hụt. Ai cũng cảm giác như bỏ quên hay đánh mất một thứ gì quý giá trên đời. Mà đúng thôi, có gì thay thế được tình cảm quê hương! Quê hương hai tiếng giản dị mà thiêng liêng rất đỗi với những người náu thân quê người.
      Trước thực trạng đó, người Kế Môn - Đà Nẵng đã linh hoạt ứng xử. Một CÂU LẠC BỘ TRẺ KẾ MÔN - ĐÀ NẴNG ra đời. Đó là hình ảnh Hội đồng hương sẽ trở lại trong lai. Rồi những tộc như tộc Trần Văn, tộc Bùi, tộc Hoàng Ngọc,… và nhiều tộc nữa, hàng năm đều có cuộc gặp mặt đầu xuân ấm áp tình gia tộc. Đây không đơn thuần là một tín hiệu của niềm vui mà là một quy luật tình cảm tất yếu biểu hiện qua những hoạt động cụ thể của người Kế Môn.
      Những gì con người Kế Môn xa quê đã, đang và sẽ làm minh chứng một điều rất giản dị nhưng lại là một chân lí : người ta có thể tách con người ra khỏi quê hương nhưng không thể cắt quê hương ra khỏi tâm hồn họ. Đó là điều đáng trân trọng về con người Kế Môn, tình đồng hương và tình gia tộc Kế Môn.  Bởi tình quê, tình gia tộc là những tình cảm thiêng liêng làm nên con người - con người biết sống.

Hoàng Dục
18-3-2013
__________________________  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét