Thứ Sáu, 31 tháng 1, 2014

516. XUẤT HÀNH ĐẦU NĂM


      Sáng mồng một vợ chồng mình xuất hành theo kiểu vô sư vô sách. Hướng nào sẽ đi, giờ nào sẽ khởi hành,… không hề có trong nhận thức hay niềm tin của mình. Vợ chồng mình cứ theo hướng cũ mà đi, hướng của bà con ruột thịt hai bên mà đến.

      Nói như vậy, không có nghĩa năm nào cũng như năm nào. Cứ sống với ông Vũ Như Cẩn mãi thì lú lấp trập trệ người đi. Cứ lẽo đẽo theo ông Niê Y Chang Kđăm thì trí nhão, tình mòn, ước mơ teo tóp lại mất. May không như thế. Mỗi năm mình xuất hành vẫn có cái mới dù cái mới nho nhỏ nhưng rất đáng yêu đáng quý.
      Cái mới của năm nay là không đến nhà bà ngoại trước mà đến nhà bà chị đầu của bà xã trước. Sự thay đổi này có hai lí do. Thứ nhất, tối ba mươi, hai vợ chồng mình đã đến thắp hương cho ông bà ngoại, rồi mới về cúng giao thừa. Thứ hai, bà chị cả, mỗi lần gặp đều khoe: năm nay nhà chị vui vẻ lắm, các cháu làm ăn khấm khá hơn… Chị nghĩ nhờ hai em xông đất đầu năm đó. Chị ước gì sang năm cũng vậy… Nhìn bộ dạng tươi cười, hân hoan của chị, vợ chồng mình cũng vui lây. Ra về, bà xã nói nhỏ: Vậy thì Tết sang năm mình lại đến đạp đất nhà chị.
      Khác mọi năm, sáng nay, hai vợ chồng ra khỏi nhà sớm. Hình như tám giờ hơn thì phải. Phải đến nhà chị cả sớm, nếu không ai đó đạp đất thì e chị buồn. Đến nhà chị lúc tám giờ hai mươi. May quá, chị và các cháu đủ cả. Mấy năm trước, mình đến chỉ có chị ở nhà, các cháu đi lên Gò Cà viếng mộ hết. Thế là cả nhà quây quần, trò chuyện chúc Tết. Chị nói như bâng quơ: năm nay hai em đạp đất, cả nhà đông đủ cả. Cả năm vui đây.  Bà xã cười giả lã: Vậy là vợ chồng em hên rồi. Đầu năm đi chúc Tết mà cả nhà đông đủ là hạnh phúc nhất rồi! Cả nhà cười tươi như hoa hướng dương.
      Ngồi ở nhà chị áng chừng hơn nửa tiếng, hai vợ chồng mới lên thắp hương cho ông bà ngoại. Trên đường đi mình cảm giác rất vui. Cứ nghĩ về chị cả là thấy lòng thanh thản. Bất giác đâm ra lẩn thẩn triết lí: Hạnh phúc của con người là gì? Hạnh phúc phải chăng là làm cho người khác vui?

Hoàng Dục
31-1-2014
_________________


2 nhận xét:

  1. Đề từ tấm ảnh minh họa ..
    Giáp Ngọ tươi vui ...đến mọi nhà .
    Chúc mừng anh chị Dục nhà ta . .
    Phải lòng từ thuở nghe câu chữ ..
    Sáu mấy Xuân rồi vẫn thiết tha ...Ha ha ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn quý đã đề Thơ
      Năm mới chắc vui đến mệt phờ
      Chữ nghĩa dung dăng đùa chữ nghĩa
      Mặc cho cái tuổi đứng ngẩn ngơ. Ha... Ha...

      Xóa