Thứ Sáu, 21 tháng 3, 2014

528. MÀU CỦA NGÀY HẠNH PHÚC



Ốc sên cõng bọ ngựa qua vũng nước
    Hôm qua, trong lúc đi bộ thể dục buổi sáng, bà xã bỗng hỏi: Báo đăng Việt Nam tổ chức Ngày hạnh phúc, ngày 20 tháng 3 năm 2014. Anh có biết không? Mình ngớ ra vì dạo này ít để mắt đến báo giấy, báo mạng nên thú thật với bà xã là chẳng biết gì. Bà xã cũng trớt hướt, em cũng không biết, chỉ thấy báo chí đề cập thế thôi.


       Nói thì nói thế, nhưng mình cũng biết chút chút về Ngày Quốc tế hạnh phúc. Mình bảo với bà xã, cũng đã lâu không biết đọc ở đâu đó, các nước trên thế giới ngồi lại với nhau, thi nhau khoe chỉ số GDP, một trong những chỉ số cơ bản để đánh giá sự phát triển kinh tế của một vùng lãnh thổ nào đó. Nước thì báo cáo thật, nước lại thêm thắt biến giả thành thật, nước thì báo cáo GDP tổng sản phẩm quốc nội, nước lại trưng ra số liệu GDP bình quân đầu người. Mặc cho, thiên hạ khoe. Quốc vương của Vương quốc Bhutan, thuộc khu vực Nam Á, phía Đông dãy Himalaya đủng đỉnh, nước ông không tính chỉ số GDP gì cả mà tính chỉ số GDH (H là Happy), tức là chỉ số hạnh phúc của cả nước, của từng người dân. Trình bày sự thật xong, Quốc vương đề xuất thế giới nên tính GDH. Và thế là ngày 20 tháng 3, Ngày Quốc tế hạnh phúc ra đời.

      Nghe mình một thôi một hồi, bà xã bảo, vậy hạnh phúc là thế nào, nó có màu gì? Chà, chuyển đề tài cắc cớ thật! Ờ… Mình ngập ngừng một chút rồi nói như chưa bao giờ được nói. Tùy theo quan niệm mà ngày hạnh phúc có màu khác nhau. Ai đó cho rằng hạnh phúc là có nhiều của cải vật chất, thì ngày hạnh phúc đích thị có màu vàng. Người khác nghĩ hạnh phúc là có nhiều đất đai, đất bây giờ đều là đất kim cương cả, ngày hạnh phúc hẳn có màu nâu. Một người nào đó gọi hạnh phúc là sự sống, tất ngày của nó là màu đỏ tươi. Hạnh phúc là duyên tình chồng vợ bền lâu, ngày ấy có màu đỏ thắm. Còn ai kia đinh ninh, hạnh phúc là yêu thương và được yêu thương, thì ngày của nó nhất định là màu xanh, cái màu xanh mởn mơ, tươi rói tình tự nhân loại. Nếu hạnh phúc chỉ là ước mơ thì có màu hồng. Hạnh phúc là “tri túc”, có chất triết lí thì màu xám. Hạnh phúc giả, màu của nó sẽ bạc trắng như vôi. Hạnh phúc đem báo cáo thì màu tùy chất lượng của giấy làm báo cáo, có thể vàng trứng sáo, có thể trắng tinh, có thể trắng ngà…

      Màu Ngày hạnh phúc phong phú thật, hèn chi người ta dùng ngữ “muôn màu muôn vẻ”, bà xã cười có vẻ không tin những gì mình nói. Mình giả thật thà, “muôn màu muôn vẻ” hạnh phúc, nhưng anh thích, hạnh phúc là được yêu thương và yêu thương; hạnh phúc là làm cho người khác hạnh phúc và chính mình cũng được hạnh phúc.

      Bà xã bảo, rất đồng tình. Đến đây thì mình ngắc ngứ, nhưng anh chỉ sợ hạnh phúc bị nhuộm màu mà thôi!

      Hoàng Dục

      21-3-2013

      ______


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét