Đọc tản văn “Mấy cụm khói rời” (*) của
Nguyễn Ngọc Tư thấy xót xa cho những con chim không có bầu trời, những con
người bị bứng khỏi bản quán, nhốt giữa phố thị, bị đánh cắp văn hóa truyền thống
của cộng đồng.
Mấy cụm khói rời (*)
Tản văn
Nguyễn Ngọc Tư
Sáng nào xóm hẻm cũng ướt. Nước triều từ
ngoài sông tràn vào con lộ nhỏ, nước nhiểu tong tong trên những bộ quần áo phơi
rợp dãy rào xiêu, nước giặt rửa từ trong nhà hắt ra đầy váng xà bông, rau cải
úng. Nước mắt nước mũi trẻ con đòi tiền quà bánh, bên cạnh mấy bà mẹ im lìm
ngồi hong mớ tóc vừa gội xong. Những làn da tối màu làm thành một khối im sẫm
trong con hẻm thấp tối.
Không biết biến động nào khiến người ta
bứng nguyên cái xóm Khmer từ miệt Bảy Núi về trồng trong lòng thành phố, cùng
với ngôi chùa. Dân quen gọi hẻm Khờ Me. Lần nào qua đó cũng nghĩ gần năm mươi
năm rồi mà họ vẫn như rớt như rời. Không phải vì tóc xoăn và mắt to, viền mi
đậm, làn da sẫm không lẫn vào sắc tộc khác, mà sự bơ vơ cứ hiện lên trong cả đời
sống, ánh nhìn, cách ngồi. Dòng chảy đô thị chẳng làm cho họ thôi sống trễ nãi
trong những căn nhà xập xệ, và chẳng ai biết họ nghĩ gì qua ánh mắt không đậu
vào đâu.
Điểm nhìn cuối chắc là rất xa, nơi có
cánh đồng với những chòm cây thốt nốt, bầy bò ốm cùng với những bãi cỏ úa mùa
khô. Là tôi hình dung vậy. Trong dáng đứng ngồi bất động, họ lang thang qua hội
đua bò nơi đôi vợ chồng (khi hãy còn ở tuổi mười lăm, mười bảy) đã lẻn đi chơi
lần đầu cùng nhau. Núi đá vôi thấp mà người đàn ông đã từng lần theo đường mòn
gài bẫy thú. Buổi lễ cúng trăng giữa sân chùa trong tiếng nhạc ngũ âm. Những
đứa trẻ trèo nhánh cây sầu đâu vừa gõ hơpâm vừa hát ngêu ngao. Ở miền ký ức,
không khí lễ hội chưa cạn đến đáy lại đầy, mỗi năm có đến vài ba cái tết. Nhưng
biết đâu họ không nghĩ gì hết, quá khứ thì xa xôi, tương lai cũng chẳng có gì
để nghĩ về.
Không đất trồng trọt chăn thả, buổi cà
phê của đàn ông xóm hẻm thường dài, có khi cả ngày, nếu không có ai gọi đi phụ
hồ, bốc vác vật liệu, chở nước đá. Ngày bên ly cà phê khét mùi bắp rang và chai
rượu đế, cũng vì vậy mà rất dài. Nhà lụp xụp cất tràn ra lộ hẻm, tuyệt không có
cây thốt nốt nào. Buổi sáng bóng chùa cố che phủ cái ngã ba, nơi mọi người tụ
tập, chỉ được một vài giờ thì bóng hụt. Họ lại trơ trụi dưới mặt trời. Cái
nghèo không có cỏ cây, rát mặt.
Những bước chân trần khất thực của ba
lục trẻ nhón trên mặt lộ chỗ khô chỗ ướt. Lục Cả nhìn theo, kêu lúc rày tụi nhỏ
cũng ít chịu vô chùa tu tập. Đứa thì đi làm mướn, lượm ve chai, nhiều đứa mới
mở mắt là lêu lổng chơi rong. Chùa đâm ra vắng, tết Chol Chnam Thmay kỳ rồi sân
chùa không còn ai múa Lâm Thôn. Trên vách phòng lục treo cái ảnh chụp một tăng
đoàn bưng y bát đi trên cánh đồng xanh rì, xa xa là rặng cây thốt nốt, và mặt
trời đang lặn. Phong cảnh u tịch mà không thấy con người trong đó cô đơn như
bóng áo vàng vừa đi ra khỏi dãy nhà lụp xụp, đoạn đường phía trước các lục toàn
là cỗng với rào cao. Những cư dân mới tới không phải tín đồ Phật giáo tiểu thừa
nên thờ ơ ngồi giũa móng tay khi y bát đi qua.
Lục Cả than, dân Khmer xóm hẻm đã bán
nhà quá nữa, giờ còn một nhúm sống co cụm gần chùa, như bầy người đi lạc. Hỏi
những người bỏ xóm đi đâu, lục nói có nhà dọn vào hẻm sâu hơn, xa tới mức chùa
không với tới, nhưng cũng có người về. Chữ “về” của lục làm nguội nắng. Về,
dựng hàng rào xương cá bọc lấy căn nhà lá tạm bợ, nuôi mấy con bò, lấy nước
thốt nốt nấu đường, chờ cơn lũ chìm đồng tháng tám để bắt cá giăng câu, và chờ
những mưa biên giới triền miên làm xanh cỏ núi. Cảnh nghe có vẻ buồn, nhưng họ
không trơ trụi như ở nơi chỉ cách Ủy ban thành phố non một trăm mét. Cái nghèo
mà có ngọn rau trái ớt mọc bên hè, thì không đến nỗi tuyệt vọng.
Những người ở lại vẫn ơ thờ chờ ngày
qua. Cái dáng ngồi bất động của người đàn bà Khmer cũng giống hệt với người đàn
bà Êđê, Bana bất động trước căn nhà lợp thiếc bên những nẻo đường Tây Nguyên mù
bụi. Bị bóc đi khỏi núi rừng bởi một dự án thủy điện ất ơ nào đó, buôn làng bị
dồn vào khu tái định cư, mà người làm chính sách cứ hí hửng khoe cuộc đổi chác
ấy vậy đã công bằng rồi. Nhà cũ đổi nhà mới, đèn dầu đổi đèn điện, huề. Rốt
cuộc thì làm gì còn bầu trời nào khác cho con chim đã bị lấy đi bầu trời ?
_____________
(*) Trích từ trang
VIET-STUDIES.INFO của Trần Hữu Dũng, lên trang ngày 12-7-2014.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét