Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014

546. LOANH QUANH CHỐN CŨ


    Có chút việc, lại về với trường chuyên Lê Quý Đôn. Bụng bảo dạ, cuộc hẹn đúng 9 giờ 30 sáng, sao không đến trường lúc 8 giờ. Sớm hơn một tiếng đồng hồ để loanh quanh chốn cũ cũng thú vị. Ai có thể về nơi từng hơn hai mươi năm gắn bó chỉ thoáng chốc, hời hợt như gió thoảng thế!
    Nghĩ là làm. Không phải việc cần làm ngay của ai kĩa ai kia từ năm não năm nào đâu. Việc này là chuyện tấm lòng, chuyện tình nghĩa, chứ không phải chuyện chính chị chính em gì ráo! Hơn nữa, nói và làm ngay là nói đi đôi với làm, làm ngay là làm tức khắc, tức thì, làm thật, xắn tay áo lên mà làm; chứ không phải nói suông, nói một đằng làm một nẻo, nói làm ngay nhưng cứ đứng ngay đơ, đứng đực mặt ra không làm.

      Đúng 8 giờ có mặt tại trường. Đưa xe vào nhà xe xong, đứng nhìn quanh quất một lát. Cây cối bây giờ cho bóng mát nhiều hơn. Sân trường không còn mênh mông nắng lóa nữa. Không gian thật xanh và như thân thiện hơn. Chỉ tiếc một điều, sự chăm chút tỉa xén ít quá nên cây cỏ có vẻ hoang dã. Chắc tại nghỉ hè mới thế!
     Tản bộ dọc hành lang khu C. Trước mặt, hồ thả hoa súng xanh nghít. Lá súng ken dày thiếu tính kỉ luật lắm. Bên hồ, hai cây liễu rủ không còn cái dáng mảnh mai “lơ thơ tơ liễu buông mành” nữa. Mới thấy sự ghê gớm của thời gian. Nàng liễu thanh xuân ngày nào, như cách gọi của Xuân Diệu, bây giờ hình như đang qua cái thuở xuân thì. Sự mềm mại duyên dáng đang nhường chỗ cho sự cứng còng theo tuổi. Cây mà như thế huống chi người!
      Nhìn các dãy nhà khu A và B, các phòng ở các tầng đều có học sinh đang học. Bồi dưỡng hè cho học sinh chuyên khối 11 và 12 đây mà. Lớp 10, vừa hoàn tất tuyển sinh, ít hôm nữa cũng sẽ học như các anh chị thôi. Nhớ khi còn đứng lớp, hè nào cũng cùng với học sinh chuyên miệt mài văn chương chữ nghĩa. Trò gia công, thầy gia cố làm sao để đạt thành tích trong trong các giải học sinh giỏi thành phố, Quốc gia, Quốc tế. Cái cách nuôi gà chọi lấy thành tích ấy vẫn tiếp tục vững chãi thì làm sao tư duy sáng tạo độc lập còn có chốn dung thân! Xét cho cùng, góp phần cho cái lợi trước mắt mà hại lâu dài đó có cả mình! Buồn thay!
       Loanh quanh, vẩn vơ một mình giữa thiên nhiên nghe chừng hợp lẽ hơn là giữa ngôi trường một thời đã giảng dạy. Nhất là khi trong trường ai cũng bận bịu! Nói thực, vẫn gặp một vài người cũ, nhưng chỉ một cái bắt tay, lời chào, nụ cười và lời xin lỗi: đang dở việc. Thế thôi! Thành ra, vẫn một mình. Có vẻ ủy mị chăng? Có lẽ. Thôi, ra sảnh dãy A vậy. Hình ảnh các học sinh đạt thành tích cao trưng bày nhiều hơn. Danh sách học sinh đạt thành tích dài hơn. Sảnh có vẻ chật chội, nhất là lúc này, khi rất nhiều phụ huynh lớp 10, người xem kết quả tuyển sinh, người nộp hồ sơ, người nộp lệ phí mua đồng phục,… cười nói huyên thuyên và hả hê.
       Nhìn họ vui cũng vui lây. Chân vui bước đến bên tấm pa-nô treo trên tường ở lối vào. Nhìn tấm pa-nô màu sắc lòng khấp khởi mừng. Thư thăm thầy cô của các em học sinh cũ đang du học hay làm việc ở nước ngoài đây mà. Chao ôi,  quý trọng thay tình nghĩa thầy trò trường chuyên Lê Quý Đôn. Khi cảm giác yêu thương dịu xuống, chăm chú vào câu chữ: 

                                          California 20-11-2012

                                            THĂM THẦY CÔ!

      Thưa thầy: Cha mẹ mừng vui khi các con khôn lớn, trưởng thành. Thầy cô mừng vui khi học trò giỏi giang, chăm chỉ, đức hạnh và đỗ đạt!
      Mỗi ai đó nhắc đến cha mẹ, thầy cô, trường lớp, bạn bè là khơi dậy trong mỗi chúng em nỗi nhớ, lòng biết ơn lẫn tự hào về Đà Nẵng quê hương cùng mái trường chuyên Lê Quý Đôn kỉ niệm.
     Từ các Đại học, Học viện toàn thế giới kính chuyển tặng thầy cô những bông hoa tươi thắm, thay niềm tin kính trọng, lòng biết ơn và lời chúc mừng trân trọng nhất./. 

                   Đại diện học sinh Lê Quý Đôn phương trời xa
                                          Nguyễn Quang Minh
                                     (Tiến sĩ khoa học Anh Quốc)
                                          Nguyễn Lê Hoài Thanh
                                        (Đại học Y khoa Hoa Kì)
                                  837E FIRST ST AZUSA. CA 91702
                                                  (0905.19 33 17)
       Chao ôi (lại chao ôi), chữ thật như lòng, các học trò của tôi ơi!
      Đã 9 giờ 30 rồi. Phải dời đi thôi. Chân đi mà lòng lại nghĩ. Bức thư ấy chỉ là trích đoạn, sao lại trích như thế. Có gì ăn nhập giữa tiêu đề và nội dung thư? Từ ngữ, câu cú hình như có cái gì không ổn? Sao lại trưng ra như là để khoe? Chao ôi, sao lại khoe cái không đáng khoe như thế!
      Chao ôi, mình lại loanh quanh, vơ vẩn nữa rồi! Sao không yên phận, hỡi ông giáo già nghỉ hưu!
          Hoàng Dục
         13-7-2014
          ___________


2 nhận xét: