Chủ Nhật, 1 tháng 9, 2013

464. VIP... THU TRUNG BÁNH VIP

Đọc “Kiến thức.net.vn”, bỗng giật thột cả cái mình, khi cái tít chóang: “Lộ bánh trung thu “Đại gia”, dát vàng tại Hà Nội” choán cả mắt. Phải mất 15 phút mới định thần, đợi thật tỉnh táo, tỉnh táo thật mới tìm hiểu xem bánh trung thu “Đại gia”, “dát vàng” là gì. Hóa ra đó là bánh trung thu do các khách sạn Hà Nội dành cho VIP với giá “tít cung mây”. 

Bánh trung thu Vương Kim Tri Ngộ là tốp dẫn đầu về giá cả. Sản phẩm “Vương Kim Tri Ngộ Ballantine’s 30 có giá niêm yết 11.998.000 đồng. Hộp bánh này bao gồm 4 bánh trứng nhân sen trắng, lòng đỏ trứng mặn và 1 chai rượu Ballantine’s Whisky 30 năm”. “Vương Kim Tri Ngộ Ballantine’s 21 giá 6,7 triệu đồng, Vương Kim Tri Ngộ Ballantine’s 17 giá 4,2 triệu đồng hay Kim Long Tuyết Nguyệt Chivas 21, Kim Long Tuyết Nguyệt Chivas 18 giá lần lượt là 6,3 triệu đồng và 3,9 triệu đồng”.Bánh trung thu của khách sạn Sofitel Hà Nội “độc đáo và có vẻ mới mẻ nhất trên thị trường bánh trung thu “đại gia” năm nay phải kể đến những sản phẩm dát vàng”.  “Mỗi hộp bánh có hình rồng hoặc hình cá được mạ vàng 24k, làm hoàn toàn bằng thủ công. Hộp bánh hình rồng có giá gần 6,5 triệu đồng còn loại hình cá mạ vàng có giá hơn 3,5 triệu đồng. Tuy nhiên, sản phẩm không có sẵn, muốn sở hữu những hộp bánh loại này của Sofitel, khách hàng phải đặt trước ít nhất 4 ngày”.
Rồi bánh trung thu của khách sạn Hilton Hanoi Opera, khách sạn Daewoo Hà Nội,… sản phẩm nào cũng bao gồm bánh và rượu. Rượu thì có La Croix Bacalan Merlot, Hennessy, Johnnie Walker, rượu vang, Jonny Walker Red, Jonny Walker Black, … các loại bánh này giá thập nhất là 1,2 triệu đồng. 

                                        Bánh trung thú ... dát vàng
Ở Sài Gòn, bánh trung thu phục vụ khách VIP có thấp hơn một chút. “Kinh Đô có hộp bánh Trăng Vàng Kim Cương giá lên tới 2,5 triệu đồng hay hộp Trăng Vàng Bạch Kim, giá 1,2 triệu đồng. Bibica có sản phẩm hộp cao cấp Đế Nguyệt giá 1,2 triệu đồng. Bánh trung thu Đồng Khánh có loại đặc biệt giá 2 triệu đồng…”
Đọc xong lại rơi vào cơn tá hỏa tam tinh mới. Rồi lai tỉnh. Nhưng đâm ra ngớ ngẩn hồ đồ.
Hồ đồ nhớ, hồ đồ thương cho một anh bạn của mình, bây giờ mỗi độ Tết Trung thu, cứ như chú cuội ngồi dưới gốc cây đa già ước thật đơn giản có mấy cái bánh trung thu đựng trong lồng đèn trái ấu như hồi lớp 3, và vừa chân sáo vừa nghêu ngao “bong trăng trắng ngà…”. Không biết động viên anh bạn thế nào. Ừ thì, quá khứ là qua đi không trở lại nhưng không mất đi, bạn cứ giữ kí ức hồn nhiên đó. Bởi đó là cái bạn thực có, vĩnh viễn có. Bạn nhớ đừng đổi bất cứ loại bánh trung thu nào đã nêu trên bạn nhé.  Bạn hãy giữ “cái quạt mo” của chính bạn dù phú ông có đổi bánh trung thu VIP.
Hồ đồ phục thán, trẻ con bây giờ tiến bộ gớm nhỉ. Hình như các cháu một bước lên cung trăng hay sao ấy. Các cháu rất thời thượng đúng mốt, đúng style, bánh và rượu  trong căn nhà hộp say sưa, quên chị Hằng đang rải rắc mộng mơ xuống trần gian.  
Lại hồ đồ nghị đề,  các loại bánh nêu trên hiện đại quá, nên chăng kết hợp hài hòa truyền thống và hiên đại. Ngày xưa, Tết Trung thu các chú hoa man làm ông tiến sĩ giấy để bố mẹ mua cho trẻ con chơi với ước mong chúng thành đạt. Bây giờ tiến sĩ giấy người lớn dành hết rồi, các cháu chỉ biết chơi với ba cái đèn nhập từ Trung Quốc không rõ độc hại thế nào. Thậm chí ăn bánh trung thu nhân vi cá nhưng thực chất là sợi ni long, hay bánh của công ty cổ phần thực phẩm Panpan Thượng Hải Trung Quốc, dùng nhân của các loại bánh trung thu tồn đọng những năm 2010, 2011, chế biến lại cho năm 2013 (Theo Nguyên Thảo, Kiến thức.net.vn, 31-7-1013). Như thế là không ổn chút nào… Cho nên rụt rè nghị đề, các khách sạn, các đại gia bánh Trung thu,  bắt đầu từ năm tới (2014) nên làm bánh ông tiến sĩ, nôm na là “ông tiến sĩ bột” để các cháu vừa chơi, vừa ăn, vừa nhai vừa ước mơ… Được như thế, các khách sạn, các hãng bánh Trung thu sẽ nổi như cồn vì sáng chế loại bánh đậm đà bản sắc dân tộc, hài hòa giữa truyền thống và hiện đại. Biết đâu đó, sẽ được tặng thưởng bằng khen vì đã có công gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam. Có thể như thế, nếu có lòng tin.
Và hồ đồ… thôi… VIP VIP thu trung bánh…
Hoàng Dục
1-9-2013
____________________ 

2 nhận xét:

  1. Mừng thay ...những " VIP trung thu bánh ."
    Rồng cuộn , vàng dát trông thật bảnh .
    Thế là chú Cuội lẫn chị Hằng .
    Đều được nghỉ hưu chắc rỗi rảnh .

    Hi hi ...hu hu ...Cám ơn bạn .
    Lồng đèn trái ấu mình không bán .
    Nhưng nó cháy rồi không thể dán .
    Chỉ còn bộ khung ...thấy cũng nản ...Ha ha ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ô hô buồn, trung thu vip bánh
      Mẫu mã hình thức quả rất chảnh
      Chị Hằng chú Cuội chẳng được ăn
      Trăng Rằm cứ việc nằm lăn rảnh.

      Cám ơn sao lại khóc hu hu
      Lồng đèn trai ấu khung chưa hư
      Vậy đem dán lại màu xanh đỏ
      Phố phương giăng giẻ chơi trung thu

      Hà hà...

      Xóa