Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

466. CLB TRẺ KẾ MÔN-ĐÀ NẴNG TRÒN MỘT TUỔI

Mới đó mà Câu lạc bộ Trẻ làng Kế Môn tại Đà Nẵng đã tròn một tuổi. Thời gian cứ trôi đi, những gì là giá trị sẽ còn mãi. Câu lạc bộ Trẻ là một giá trị tinh thần của người Kế Môn đang sinh sống tại thành phố Đà Nẵng, và của tất cả các đồng hương ở trên đất nước hay ở nước ngoài, dẫu nó đang bước những bước đầu tiên. 
Để kỉ niệm, một năm câu lạc bộ ra đời, Ban điều hành đã lên kế hoạch chu đáo từ phần lễ cho đến phần hội. Buổi lễ bắt đầu lúc 17 giờ 30, ngày 9-9-2013 tại 458 Nguyễn Tri Phương. Thành phần tham dự gồm đại diện các tộc họ, các nhà tài trợ, 175 hội viên của Câu lạc bộ, đặc biệt có sự tham dự của hai thầy giáo của trường THCS Phú Thạnh ở ngoài quê vào dự.

                                            
Phần lễ, ngoài lễ thức thông thường, quan trọng nhất là báo cáo hoạt động của Câu lạc bộ, phát biểu của thầy Đặng Văn Ngô, Hiệu trưởng trường Phú Thạnh, ra mắt Ban khuyến học và Đội Gươm. Nói quan trọng, bởi những hoạt động đó biểu hiện những thành quả bước đầu còn khiêm tốn nhưng đáng trân trọng của Câu lạc bộ. Thành quả này không chỉ là quyết tâm của ban điều hành mà là sự đồng lòng, sự hợp tác chặt chẽ của tất cả các hội viên của 5 tổ : Hải Châu, Thanh Khê, Liên Chiểu, Hòa Vang-Cẩm Lệ, Sơn Trà- Ngũ Hành Sơn. Hiểu như thế để chắt chiu từng việc làm của Câu lạc bộ. 

                                           Bế mạc giải bóng đá mi ni
Đó là  sự phát triển và kiện toàn câu lạc bộ qua việc tổ chức giải bóng đá mi ni vào hạ tuần tháng 6 đến thượng tuần tháng 7. Giải không đơn giản mang ý nghĩa thể thao mà còn có ý nghĩa rèn luyện tính đồng đội, tính kĩ luật, năng lực làm việc chung, nối kết những tấm lòng yêu làng quê còn manh mún, riêng lẻ lại với nhau. Đặc biệt, giải bóng đá là lời mời tham gia đầy thân thiện với những ai chưa biết đến Câu lạc bộ, cái gõ cửa trước những ai lòng còn nghi ngại  về hoạt động của những con người Kế Môn trẻ đang sinh sống tại Đà Nẵng.

                               Thầy  Hiệu trưởng trường Phú Thạnh phát biểu
Đó là hoạt động về nguồn vào ngày 1 tháng 9 qua sự việc tặng 750 đầu sách tham khảo cho trường THCS Phú Thạnh với ước mong các em nhỏ nơi làng quê của mình có thêm một ít kiến thức. Ý nghĩa của việc làm này đã được thầy Hiệu trưởng của trường phát biểu rất cụ thể và cảm động. Đây là một dấu ấn mà Câu lạc bộ đã để lại cho ngôi trường trên quê cha đất tổ của mình. Và như thầy Hiệu trưởng nói, nhận được sách là niềm vui, nhưng vui hơn nữa là sự hợp tác lâu dài giữa Câu lạc bộ với nhà trường như lời hứa của Chủ tịch Câu lạc bộ khi tặng sách. Phải chăng lời hứa đó, niềm vui đó đã khẳng định, tình cảm dòng tộc, tình yêu quê hương là vĩnh viễn. 

                                  Ban Khuyến học ra mắt
Đó là hoạt động giữ gìn và phát huy vẻ đẹp truyền thống, nét riêng văn hóa của làng mình. Múa gươm mà người Kế Môn bao đời vẫn gọi một cách thân thương là “Lộn gươm” đã được Câu lạc bộ trân trọng bảo vệ. Múa gươm đã trở thành máu thịt trong đời sống văn hóa của người Kế Môn. Múa gươm một dấu ấn khó phai trong tâm hồn những người Kế Môn dù đang ở làng hay xa xứ đã được Câu lạc bộ ra mắt để đi vào hoạt động. Sự ra mắt Đội Gươm mang ý nghĩa bảo lưu và phát triển nét đẹp văn hóa tinh thần, văn hóa phi vật thể của làng Kế Môn hay đúng hơn là  vun trồng cây văn hóa truyền thống Kế Môn nẩy nở  trên quê hương thứ hai của  họ. Hiểu như thế mới trân trọng những tràng vỗ tay vang lên giòn dã trước mỗi phân khúc của điệu múa gươm. Những tràng vỗ tay đâu chỉ là cổ vũ, mà đó là  sự cảm động, là niềm vui vì nét đẹp văn hóa quê hương đã được bảo tồn. Cho nên, cũng rất dễ hiểu, sau khi đội gươm ra mắt xong, đã nhận được sự tài trợ bằng hiện kim của các bác, các chú, các anh trong buổi lễ. Đấy là hành động đáng quý, đáng yêu, nhưng xét cho cùng điều đáng nâng niu là đằng sau những đồng tiền ấy là sự đồng tình, sự thấu hiểu và sẻ chia của những đồng hương giàu trải nghiệm.  

                                          Đội Gươm ra mắt
Buổi lễ kỉ niệm sinh nhật một tuổi của Câu lạc bộ Trẻ làng Kế Môn tại Đà Nẵng diễn ra thật trẻ trung, sôi động nhưng cũng thật trang trọng và  ấm áp tình quê. Buổi lễ đã thể hiện cái chất Kế Môn nơi xứ người mà những ai yêu quê không nỡ  để nó tàn phai cùng năm tháng.
Hoàng Dục
10-9-2013
_____________

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét