Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2013

508. BÀI THƠ DỊCH ĐẶC SẮC

     Trên chuyến lữ hành đến Đà Lạt, tâm tình cùng với thầy giáo Nguyễn Văn Kính - người thầy cũ ở Trung học Phan Châu Trinh Đà Nẵng xưa. Thầy trò nói nhiều chuyện. Chuyện xưa cũng lắm mà chuyện nay cũng nhiều. Một trong những chuyện ấn tượng, đó là về chuyện học chữ Hán với linh mục Nguyễn Văn Thích. Thầy Kính được học chữ Hán với cha Thích thuở phổ thông, còn mình thì lúc sang Văn khoa học thêm cử nhân văn chương.
      Khi say chuyện, thầy Kính đã đọc một bài thơ của linh mục Nguyễn Văn Thích đăng trên tạp chí Đại học Huế. Đó là bài Bộ đáo Hoành Quan. Thực ra, đây là bản dịch sang chữ Hán bài Qua Đèo Ngang của Bà Huyện Thanh Quan. Một bản dịch mà Giáo sư thỉnh giảng người Đài Loan Trần Kinh Hòa đánh giá rất cao. Nguyên tác và bản dịch giống như hai giọt nước, giống như hai người song sinh. Nếu khác nhau thì chỉ ở cái áo khoác ngôn ngữ mà thôi.
      Một bản dịch độc đáo, làm sao có thể xếp vào rương quá khứ được. Mình thấy cần phải đăng lên đây để mọi người thưởng thức hoặc lưu giữ với thời gian. Và đăng lên như là tấm lòng của đứa học trò với vị thầy đáng kính của mình, thầy Sảng Đình Nguyễn Hi Thích, con của cụ Cử nhân Nguyễn Văn Mại. Linh mục Nguyễn Văn Thích là một người thầy tài hoa, nhân cách. Thầy là người đã sáng tác bản nhạc Vui ca lên, bản nhạc mà nhiều thế hệ thiếu niên Miền Nam xưa không ai không thuộc.

QUA ĐÈO NGANG

Bước tới Đèo Ngang bóng xế tà,
Cỏ cây chen đá lá chen hoa.
Lom khom dưới núi tiều vài chú,
Lác đác bên sông chợ mấy nhà.
Nhớ nước đau lòng con quốc quốc,
Thương nhà mỏi miệng cái gia gia.
Dừng chân đứng lại trời non nước,
Một mảnh tình riêng ta với ta.
           Bà Huyện Thanh Quan

Bản dịch chữ Hán:


BỘ ĐÁO HOÀNH QUAN


Bộ đáo Hoành Quan nhật dĩ tà,
Hoang yên gian thạch, thạch gian hoa.
Tiều quy nham hạ ta ta tiểu,
Thị tập giang biên cá cá đa.
Đỗ vũ tâm thương thanh quốc quốc,
Giá cô hồn đoạn tứ gia gia.
Đình đình trữ vọng thiên sơn hạ,
Nhất phiến cô hoài ta ngã ta!
              Sảng Đình Nguyễn Hi Thích

    Hoàng Dục
    28-12-2013
    ______________

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét