Đọc bài này thấy nhớ ngày cũ, cái nôi học đường của mình, không thể không xin phép đăng lại ở đây.
Giáo dục Việt Nam: cố sửa hay trở về gốc?
Giáo dục Việt Nam: cố sửa hay trở về gốc?
Nguyễn Quang Duy
Sĩ tử vào Văn miếu lễ bái, xoa đầu rùa cầu may trong thi cử! |
Rồi
ông Trọng đặt câu hỏi tại Bộ Giáo dục và Đào tạo từ hồi tháng 8/2012:
“Việt Nam đã có triết lý về giáo dục chưa, hay là người học ở Anh về
bảo phải như thế này, người học ở Mỹ bảo thế kia".
Cho
đến nay, công tác 'cải cách' vẫn không có gì tiến triển và câu trả
lời ngắn gọn là trước đây tại miền Nam nền giáo dục đã dựa trên ba
triết lý căn bản: dân tộc, khai phóng và nhân bản.
Cũng
cần biết trong năm học tới 2014-15 nước Mỹ sẽ bước vào một cuộc cải
cách giáo dục quan trọng nhất từ trước đến nay. Họ sẽ áp dụng phương
cách giảng dạy và học tập mới, trở lại căn bản lấy nhân bản và khai
phóng làm triết lý giáo dục.
Triết lý giáo dục Miền Nam
Năm
1958, một Đại hội Giáo dục quy tụ phụ huynh, thân hào nhân sĩ, học giả,
đại diện quân đội, chính quyền, các tổ chức quần chúng và cơ quan văn
hóa giáo dục đã được tổ chức tại Sài Gòn nhằm đề ra một triết lý giáo
dục cho miền Nam.
Đại hội đồng thuận chọn ba nguyên tắc dân tộc, khai phóng và nhân bản làm căn bản.
Đến
thời Đệ Nhị Cộng Hòa, năm 1964, một Đại hội khác lại được tổ chức tại
Sài Gòn nhằm xem xét lại triết lý nói trên. Kết quả Đại hội tiếp tục
nhìn nhận ba nguyên tắc.
Sau đó ba nguyên tắc đã
được Quốc hội Lập hiến đưa vào Điều 11.1 Hiến pháp Việt Nam Cộng Hòa
1967: “Văn hóa giáo dục phải được đặt vào hàng quốc sách trên căn bản
dân tộc, khoa học và nhân bản.”
Theo nguyên tắc,
nền giáo dục dân tộc chủ trương tôn trọng, bảo tồn và phát huy những
bản sắc và giá trị tốt đẹp của dân tộc. Dân tộc tính trong văn hóa cần
phải được các thế hệ biết đến, bảo tồn và phát huy, để không bị mất đi
hay tan biến trong những nền văn hóa khác.
Nền
giáo dục khai phóng chủ trương lấy tinh thần dân tộc làm gốc nhưng mở
rộng tiếp nhận văn hóa văn minh nhân lọai. Sẵn sàng tiếp nhận những kiến
thức khoa học kỹ thuật tân tiến trên thế giới, tiếp nhận tinh thần dân
chủ, phát triển xã hội, giá trị văn hóa nhân loại để góp phần hiện đại
hóa quốc gia, làm cho xã hội tiến bộ để tiếp cận với văn minh thế giới.
Còn
giáo dục nhân bản chủ trương lấy con người làm gốc, lấy cuộc sống của
con người làm căn bản, không xem con người như một phương tiện hay công
cụ phục vụ cho mục tiêu của bất cứ cá nhân, đảng hay tổ chức nào.
Triết
lý nhân bản chấp nhận sự khác biệt giữa các cá nhân, nhưng không chấp
nhận việc sử dụng khác biệt đó để đánh giá con người, cũng không chấp
nhận kỳ thị hay phân biệt giàu nghèo, địa phương, tôn giáo, chủng tộc,
chính kiến. Mọi người đều có giá trị như nhau và đều có quyền được hưởng
những cơ hội bình đẳng về giáo dục.
Mục tiêu giáo dục Miền Nam
Từ triết lý căn bản chính quyền Việt Nam Cộng Hòa đã đề ra ba mục tiêu cho giáo dục như sau:
Giáo
dục hướng vào việc phát triển toàn diện mỗi cá nhân theo bản tính và
quy luật phát triển tự nhiên cả về thể chất lẫn tâm lý của mỗi người.
Nhân cách và khả năng riêng của học sinh phải được lưu ý đúng mức, cung
cấp cho học sinh đầy đủ thông tin và dữ kiện để học sinh tự phán đoán và
lựa chọn. Không che giấu thông tin hay chỉ cung cấp những thông tin
chọn lọc thiếu trung thực theo một chủ trương, một định hướng định sẵn.
Giáo
dục giúp học sinh hiểu biết hoàn cảnh xã hội, môi trường sống và phương
cách sống của người dân; hiểu biết lịch sử nước nhà, yêu thương xứ sở
mình, biết tinh thần tranh đấu chống ngoại xâm bảo vệ tổ quốc; biết nét
đẹp của quê hương xứ sở, những phẩm hạnh truyền thống của dân tộc; những
phong tục tập quán có giá trị của quốc gia; tạo cho học sinh có tinh
thần tự tin, tự lực, và tự lập.
Giáo dục giúp
học sinh tổ chức những nhóm làm việc độc lập qua đó phát triển tinh thần
cộng đồng và ý thức tập thể; phát triển óc phán đoán với tinh thần
trách nhiệm và kỷ luật; tính tò mò và tinh thần khoa học; qua đó học
sinh phát triển khả năng tiếp nhận những giá trị văn hóa văn minh của
nhân loại.
Giáo dục giúp học sinh biết nét đẹp của quê hương xứ sở, những phẩm hạnh truyền thống của dân tộc
Nền giáo dục miền Nam không phải là một nền giáo dục thực dụng hướng nghiệp.
Mà
dựa trên tinh thần khai phóng và nhân bản để đào tạo những con người
biết suy nghĩ độc lập và có khả năng cần thiết để có thể tham gia vào
sinh họat xã hội với tư cách là một con người tự do và tự lập.
Nó
giúp cho học sinh biết rõ bản sắc dân tộc nhưng giải phóng họ thoát
khỏi những trói buộc của tinh thần nô lệ do những định kiến, những suy
nghĩ hay những phương cách giải quyết vấn đề có sẵn không còn phù hợp
với hòan cảnh và thời đại.
Nói chung giáo dục
miền Nam giúp học sinh năng lực cơ bản và tổng quát để khi cần có khả
năng tham gia vào các sinh họat xã hội trong mọi tình huống và mọi ngành
nghề.
Cải cách giáo dục ở Hoa Kỳ
Tác giả Hà Giang trong bài viết tháng 3/2014 trên báo Người Việt ở California viết:
“Tiêu
chuẩn giảng dạy mới cho từng lớp được đặt ra với mục đích tối hậu là
đào tạo được một lớp trẻ có khả năng suy luận sắc bén, nắm vững được các
khái niệm tổng quát, biết cách diễn đạt và giải thích quyết định hay
lựa chọn của mình, vì đây là vốn liếng cần có để chuẩn bị cho đại học,
hay trở thành một nhân viên giàu khả năng.”
Trả lời phỏng vấn báo Người Việt, bà Sandra Gephart, hiệu trưởng trường trung học Arleta High School, giải thích: “Sự
thay đổi này đòi hỏi chúng tôi từ giờ sẽ không còn dạy học sinh những
điều phải học thuộc lòng, học sinh sẽ không được chỉ hiểu qua loa một
vấn đề, một bài học, mà phải hiểu một cách thấu đáo, và áp dụng những
khái niệm mình đang học vào đời sống thực tiễn.”
Ông David Nguyễn, giáo viên Toán thuộc ABC Unified School District được trích lời nói: “Chúng
tôi phải dạy các học sinh cách biết nhận định, phân tích, tạo ra giả
thuyết, và tự mình kiểm chứng những giả thuyết đó. Các em sẽ được đào
tạo để suy nghĩ như một nhà toán học thay vì chỉ biết làm toán, để phát
triển nhận thức nhạy bén nhằm phân tích những vấn đề mà sẽ phải đối
diện trong thế kỷ 21.”
Thời đại đã thay đổi, nước Mỹ đang mất dần khả năng thu hút nhân tài từ khắp nơi trên thế giới.
Trọng
tinh thần thực dụng và muốn tiếp tục giữ địa vị cường quốc số một trên
thế giới người Mỹ đã quay lại với căn bản giáo dục khai phóng và nhân
bản.
Trở về căn bản
Việt
Nam Cộng Hòa là một quốc gia vừa thu hồi độc lập, nghèo, lại chiến
tranh, nên nền giáo dục tại miền Nam khó có thể so sánh được với nền
giáo dục tại Mỹ và các quốc gia Tây Phương.
Nhưng
chính nhờ được đào tạo căn bản nên sau 30/4 năm 1975 ngay thế hệ đầu
tiên nhiều người Việt đã nhanh chóng xây dựng được sự nghiệp vững chắc
trên đất Mỹ hay tại các quốc gia họ định cư.
Cũng
nhờ được giáo dục lấy dân tộc làm gốc, đa số người Việt cũng luôn hướng
về đất nước vận động cho nhân quyền tự do và dân chủ. Họ cũng ước mong
một ngày không xa sẽ mang những kiến thức tân tiến và thực tiễn về phụng
sự dân tộc.
Từ kết quả của nền giáo dục miền
Nam và trong tình trạng khủng hoảng xã hội hiện nay, Việt Nam cần quay
lại với triết lý giáo dục lấy dân tộc, khai phóng và nhân bản làm căn
bản, để từng bước thoát khỏi khủng hoảng, đưa đất nước đi lên hòa nhập
cùng văn minh nhân loại.
N.Q.D.
04-4-2014
NGUYỄN HỮU VIỆN : Ý KIẾN Chính trị Xã hội - Phần 2 /Chiến lược Tài nguyên là Con Người phải là Quốc sách hàng Tối thượng !
http://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=31
Chiến lược Tài nguyên là Con Người phải là Quốc sách hàng Tối thượng !
******************************************
Rừng vàng biển bạc hôm nay kiệt cạn
Nước Việt chữ S mất Ải Nam Quan !
Bồng Miêu (1) Khựa khai thác kiểu thổ phỉ !
Hai chục tấn vàng chui lỗ kim Quảng Nam (1)
Nguyễn Bá Thanh như đười ươi giữ ống :
Quản lý kiểu nối dáo cho giặc Tàu trốn sang
Chúng đào bới tài nguyên nát Lòng Đất Mẹ !
"Hốt liền hố thết" cả vàng vùng Quảng Nam
Như chúng hốt cả than Hon Gai hàng tỉ tấn
Nay mai kiệt quệ lạc hậu nghèo nàn
Đời cha ăn mặn đến đời con khát nước
Phá rừng phá sông rưng rưng lệ Mẹ Việt Nam
Tây Nguyên lời nguyền ô nhiễm bau xít
Chưa kể vài sư đoàn Khựa nằm vùng sẵn sàng
Tài nguyên Con Người phải là Quốc sách
Chiến lược phát triển cái Tâm Việt Nam
Đây là Kim cương Urani vô cùng vô tận
Vực dậy Dân chủ Hùng cường từ nghèo nàn
TRIỆU LƯƠNG DÂN
(1) Tiềm năng khai thác vàng vùng Bồng Miêu tỉnh
Quảng Nam gần đến 25 tấn vàng nhưng trong thực tế số
vàng khai thác chỉ ở mức 7 tấn
Quan đỏ Quan tham Quảng Nam đã nhậm sà với công
ty Tàu Khựa
Nền giáo dục miền Nam học đòi các chữ khai phóng, nhân bản,... nhưng chẳng làm được gì!
Trả lờiXóa