Thứ Tư, 10 tháng 9, 2014

558. MỪNG TUỔI LÊN HAI



      Câu lạc bộ Trẻ làng Kế Môn tại Đà Nẵng tròn hai tuổi. Cái tuổi non trẻ nhưng biểu hiện sự lớn lên của những con người, của một tập thể đang gắn kết với nhau bởi ý thức cộng đồng, ý thức về văn hóa làng xã. Hai tuổi, cái tuổi rất nhỏ nhưng niềm vui lại rất lớn, rất đong đầy. Với niềm vui ấy, Câu lạc bộ đã tổ chức họp mặt Kỉ niệm sinh nhật và Sơ kết 6 tháng, lần thứ tư trong nhiệm kì của Ban điều hành vào lúc 17 giờ, ngày 9-9-2014 tại Nhà khách Cục Hậu cần, 458 Nguyễn Tri Phương Đà Nẵng.

      Vẫn không gian cũ. Họp mặt lần này không đông hơn dịp đầu năm, nhưng có thêm những khuôn mặt mới. Những khuôn mặt trẻ tráng làm hội trường thông thoáng và tươi hơn dưới ánh đèn néon trắng mát. Chương trình họp mặt gồm hai phần, báo cáo sơ kết 6 tháng lần thứ tư hoạt động và kỉ niệm sinh nhật lần thứ hai của Câu lạc bộ Trẻ.
      Qua sơ kết, bức tranh sinh hoạt của Câu lạc bộ đã có những điểm nhấn đáng trân trọng. Đó là sự năng nổ và hiệu quả trong việc làm của Ban khuyến học. Ban khuyến học không chỉ vừa hỗ trợ cho quỹ khuyến học của làng vừa trao 7 xuất học bổng cho 7 cháu đỗ đại học năm 2013 ở làng vào dịp thu tế, mà còn trao 14 xuất (kèm giấy khen) cho các cháu, con em của các hội viên đạt giải quận, thành phố và xuất sắc trong học tập. Cho dù, giá trị mỗi xuất học bổng chưa lớn nhưng để có được ngần ấy xuất không phải dễ dàng gì đối với một Câu lạc bộ còn non trẻ. Nếu không có quyết tâm, không năng động, không dám nghĩ dám làm của tuổi trẻ khó mà đạt được mục đích nói trên. Và nếu không có sự hỗ trợ của những con người Kế Môn xa xứ nhưng tâm trí luôn hướng về quê nhà cũng khó có kết quả đáng nâng niu như vậy. Và phải chăng, kết quả ấy có gốc gác từ một chữ tình-tình nghĩa quê hương.
      Một điểm nhấn khác, đó là “trình làng” lô-gô của Câu lạc bộ trẻ. Lô-gô do Hồ Thị Phương Lan-một hội viên-thiết kế tặng cho Câu Lạc bộ. Đây là một lô-gô hình nét, màu sắc rất nhã, rất thanh, rất hài hòa và đầy ý nghĩa. Thoạt trông lô-gô gợi hình ảnh hoa sen năm cánh. Nhìn kĩ hóa ra lại khác, nhất là khi có sự thuyết minh ý nghĩa của Trần Thị Lài. Năm hình, một nửa ellip, như 5 cánh hoa sen nằm ở trên với 5 màu sắc khác nhau nhưng kết dính vào nhau tượng trưng cho 5 tổ của Câu lạc bộ, mãi mãi đoàn kết, chung sức chung lòng vì Câu lạc bộ và vì quê hương. Năm tổ đều hướng về làng quê Kế Môn được biểu tượng bằng hình ảnh cổng làng có nét ảo mờ, màu sắc tím được đặt ở trung tâm. Màu tím là màu của hoài nhớ, hoài niệm quê nhà. Phần dưới là hình ảnh con rồng màu xanh nước biển, hình ảnh gợi chiếc cầu rồng vắt ngang sông Hàn, màu sắc gợi hình ảnh biển khơi, tất cả  tượng trưng cho thành phố Đà Nẵng, quê hương thứ hai của các hội viên Câu lạc bộ. Cám ơn Phương Lan đã thiết kế một lô-gô đẹp, một lô-gô đã nói hộ tấc lòng của tất cả chúng ta, những người con Kế Môn đang sinh cư tại Đà Nẵng thân yêu.
      Sang phần kỉ niệm hai năm thành lập, bầu khí trong hội trường như nóng lên với hai cuộc thi. Thi hát hay có thưởng và thi đố vui. Về thi hát, mỗi tổ được tham dự hai tiết mục, một đơn ca và một tốp ca. Chủ đề là tình yêu quê hương. Các ca sĩ không chuyên khi trình diễn ăn mặc thật đẹp và hát hết mình đã làm nức lòng khán giả. Những tràng vỗ tay, những bông hoa tặng khiến đêm sinh hoạt không những mang màu sắc văn hóa ứng xử đẹp mà còn khiến cho không gian như tràn ngập sức trẻ, lòng yêu đời.

      Một phần thi khác không kém hấp dẫn, khợi gợi hình ảnh quê hương Kế Môn thân thương. Đó là xem hình đoán vật với chủ đề làng Kế Môn. Có thể kể ra một số bức tranh như: Một người đứng bên cây bụi môn, đó là “người Kế Môn”; một trái bù (bầu) bên cạnh hình con mèo máy Đô-rê-môn và một người phụ nữ đang hát ca trù “hồng hồng tuyết tuyết” là “bù tru mèo”; một cây có nhiều nhánh, trên bốn nhánh có treo các chữ “Bùi”, Trần”, “Hoàng”, “Lê” là “nhánh họ”;… Một bức hình đưa ra, những cánh tay đưa lên. Kẻ đúng người sai thật vui thật nhộn. Có ai đó trầm trồ: Trò chơi thật ý nghĩa. Ai là những tác giả những bức hình đẹp này? Có người liếc xéo: Hay thật! Lỗ tai sim! Không nghe giới thiệu là Hoàng Thị Hải Nhi à! Lăn tăn một chút cho vui. Nào ai chê trách ai vào lúc này. Vui là chính. Tình đồng hương là chính kia mà!
      Mừng tuổi lên hai. Một buổi họp mặt đầy ấn tượng và cảm xúc. Một buổi họp mặt có khuôn mặt trẻ trung. Đúng với cái tên gọi Câu lạc bộ Trẻ làng Kế Môn tại Đà Nẵng.

      Hoàng Dục
      10-9-2014
       ________
 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét