Thứ Ba, 30 tháng 9, 2014

565. TÔI VIẾT SÁCH GIÁO KHOA

     Vui vì được tự hào là người Việt Nam chưa dứt, tôi lại được bồi bổ thêm bằng niềm vui Bộ GD& ĐT hạ giá thành đổi mới SGK và chủ trương một chương trình nhiều bộ sách. Cuộc sống cứ mãi là niềm vui nối tiếp niềm vui như thế này thì đáng yêu biết bao. Và tôi đâu cần ước ao như Chí Phèo: “Giá cứ thế này mãi thì thích nhỉ” khi gần gũi với Thị Nở.
      Xin đừng cho rằng tôi điêu toa. Tôi thành thật đấy. Làm sao không vui khi đề án đổi mới SGK ban đầu là 34.000 tỉ, thì nay chỉ còn 780 tỉ. Độ vênh kinh phí, giữa một bên là gò đất với một bên là núi cao khiến ai cũng thấy tấm lòng vì dân vì nước của những người có trách nhiệm ở Bộ Giáo-Đào. Không thương dân không có cuộc đại hạ giá đầy ngoạn mục như thế. Làm sao không vui khi Bộ cho phép xã hội hóa việc biên soạn SGK ở các cấp học. “Theo Bộ GD-ĐT, điều này sẽ huy động được trí tuệ, sự sáng tạo của các tổ chức, cá nhân trong biên soạn SGK; đáp ứng nhu cầu đa dạng của giáo viên và học sinh trong sử dụng SGK và các tài liệu; triệt bỏ độc quyền trong SGK; phù hợp với trình độ học sinh từng vùng miền” (*).
       “Được lời như cởi tấm lòng”, tôi hào hứng hơn, muốn bắt tay ngay viết SGK môn Văn bậc THPT. Tôi trao đổi với các đồng nghiệp, ai cũng sẵn sàng cầm bút lên và viết. Nhưng có người e dè: Đã có chương trình đâu? Tôi bảo không sao, cứ lấy lại những bài hay trong chương trình mà biên soạn lại, bên cạnh đó bổ sung những bài mới theo tiêu chí: tính thẩm mĩ cao, đậm đà tính dân tộc, dồi dào tính nhân văn, bảo đảm tính khoa học - giáo dục. Để khi Bộ tung chương trình ra, ta chỉ biên soạn thêm một ít thôi, lúc ấy sách của ta sẽ ra mắt đúng thời điểm Bộ yêu cầu. Tôi dự định họp nhóm biên soạn vào một ngày đẹp trời để cụ thể hóa công việc. Mọi người lại vui vẻ tán thành.
       Trao đổi với mọi người xong, lòng tôi như mở hội. Tôi mơ màng về những cuốn sách giáo khoa của nhóm tôi biên soạn. Những cuốn sách văn học đạt chuẩn của Bộ đề ra, sẽ đến tay thầy cô giáo và học sinh, được họ hân hoan đón nhận. Chao ôi, hạnh phúc biết bao!
       Tôi đang mơ màng, bỗng chuông điện thoại reo. Đầu dây bên kia, tiếng của anh bạn tôi uể oải: Ý tưởng của ông hay lắm. Nhưng chẳng tính đến một trường hợp… Tôi hỏi: trường hợp gì. Thì Bộ cũng biên soạn một bộ sách với lí do chủ động đó. Ông liệu sách mình có cạnh tranh nổi không? Và… lỡ như Bộ mời ông viết sách của Bộ thì nhóm mình như rắn không đầu à? Anh bạn tôi một thôi một hồi. Tôi ngớ ra, ừ nhỉ, lỡ Bộ mời tôi viết thì sao?!

Hoàng Dục
30-4-2014
_________ 
(*) Đổi mới chương trình-Sách Giáo khoa từ 34.000 tỉ còn 780 tỉ của Yến Anh, Báo Người Lao Động, 28-9-2014.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét