Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2013

446. TÌNH NGUYỆN PHỤ ĐẠO

       Mấy ngày nay, báo chí, mạng cứ râm ran chuyện các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng được Bộ Giáo dục và Đào tạo ưu tiên tặng 2 điểm, nếu các mẹ dự thi đại học bất cứ trường nào trên khắp cả nước Việt Nam. Dư luận có nhiều chiều, xem ra không đồng tình áp đảo đồng tình. Ngay trong trung tâm của mình cũng có "vụ nổ" rất phức tạp và đa dạng về vấn đề này.


      Như những lần "Hội nghị không chuyên" khác của trung tâm, mình vẫn lắng nghe như người biết lắng nghe! Nhưng nghe xuôi mà nghĩ ngược! Cái tính mình nó thế, sửa hoài chẳng được.
      Mặc các đồng nghiệp trong trung tâm, ai nói gì thì nói, mình cho rằng Bộ làm như thế là có những lí do rất tuyệt vời. Lí do thứ nhất là tôn trọng quyền con người, đúng bài bản "ai cũng được học hành" và "bảy mươi còn học bảy mươi mốt" hoặc "chết xuống lỗ mới hết học". Đây là một quyết định sáng lóa tư tưởng nhân văn, nhân đạo và phát huy tối đa truyền thống hiếu học của dân tộc ta. Thứ hai, như lời giải trình của Thứ trưởng Ga, vấn đề này đâu phải chỉ dành cho những Mẹ tham gia cách mạng từ 1 tháng 1 năm 1945 mà cho tương lai. Trong quá trình đấu tranh để tồn tại và phát triển xã hội, hôm nay và ngày mai, sẽ có những bà mẹ  có con hi sinh vì đất nước được phong là Mẹ Việt Nam Anh hùng, những bà mẹ đó sẽ học đại học. Vì vậy, phải đề ra vấn đề cộng điểm này. Đây là một quyết định vĩ mô. Xưa nay ta cứ vi mô quá, cứ chiến thuật quá, cứ "giải pháp tình thế" quá; nay phải dài hơi, phải chiến lược chứ. Thứ ba, quyết định này hoàn toàn hợp lí vì tuổi thọ của người Việt nói riêng ngày càng cao. Mà ở tuổi U 70, ở không cũng buồn, không chừng "nhàn cư vi bất thiện" nữa, nên phải học thôi. Học là một liệu pháp nhiệm mầu để chữa căn bệnh "tỉ phú thời gian" nhưng không biết dùng thứ của cải ấy vào việc gì. 
      Nghĩ như thế nên mình hoàn toàn tán đồng với Bộ. Mình nảy ra ý tưởng vô cùng cao thượng, sẽ vận động các đồng nghiệp đang hươu nai giữa đời, mở một trung tâm phụ đạo tự nguyện cho các Mẹ Anh hùng (mình không muốn dùng dạy thêm hay luyện thi đại học miễn phí, như vậy là thiếu tôn trọng). Mình tin dự án của mình rất khả thi. Bởi mình tin các đồng nghiệp rất nhớ lớp nhớ trường nay có dịp trở lại sao có thể dửng dưng. Hơn nữa, để các mẹ học với các thầy giáo trẻ e rằng thiếu sự hòa đồng, sẽ có hiệu ứng tâm lí ngược. Ngược lại, với các thầy giáo về hưu như mình, tuổi na ná các mẹ dễ thông hiểu nhau hơn, có gì sai cũng không xấu mặt. Nói như Nguyễn Văn Vĩnh, chỉ "hề" một tiếng là vui vẻ cả làng thôi.
     Hay! Cái quan trọng trong hoạt động sống của con người là anh ta có ý tưởng mới hay không, ai đó đã nói thế. Ôi! Sao mà đúng với mình thế này!
     Hoàng Dục
     11-7-2013
     _____________  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét