Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

452. TRIẾT LÍ CON LỪA

Một con lừa thồ hàng nghe câu chuyện : “Người đánh xe lừa”.
“Giống  lừa vốn cứng cổ, đặc biệt  rất làm biếng. Người đánh xe lừa rất bực mình. Anh ta đánh nó, càng bị đánh, lừa không những không nhấc bước mà càng lùi thêm. Người đánh xe bèn nghĩ ra một kế : đem bó lúa tươi thơm ngát treo trước đầu lừa.

Lừa thấy lúa thơm bước tới ăn. Nhưng càng bước tới bó lúa vẫn trêu ngươi trước mắt nó. Nhờ vậy mà lừa cứ bước mãi, bước mãi. Người đánh xe không cần thúc giục mà xe cứ đều đều lăn bánh theo ý muốn.”
Vừa nghe xong, lừa thồ hàng bôn ba tìm đến người bạn lừa kéo xe trong câu chuyện. Lừa thồ hàng trách cứ:
- Anh sao thế! Đã mang tên lừa, không lừa người ta thì thôi, đằng này lại bị người ta lừa. Thật hổ danh hết sức. Anh không thấy bó lúa chỉ là mồi nhử à ? Nó đánh vào khát vọng à ? Nó là thật nhưng chỉ là ảo ảnh bởi nó nằm ngoài anh, ở xa anh. Nó luôn ở một khoảng cách không đổi với anh. Hạnh phúc đâu ở ngoài ta mà ở trong ta chứ.
Lừa kéo xe từ tốn:
- Tôi vẫn biết, nhưng cái thằng người khốn nạn đó nó luôn cho tôi ăn theo kiểu tráng bao tử, nên tôi  mắc bẫy nó…
- Anh cần ăn à, lừa thồ hàng hỏi và nói một thôi một hồi. Vậy cái tính cách cứng đầu của anh để đâu. Ta cần người nhưng người cũng cần ta. Sống là nương tựa vào nhau mà sống. Anh cứ tuyệt thực, không kéo xe, cộng việc trễ nãi, cái con người kia lo sốt vó, phải chìu anh… chứ đâu dùng hạ sách thế.
- Anh thồ hàng ơi. Tôi cũng đã nghĩ nhiều cách rồi, nhưng chẳng gì khả thi. Cuối cùng tôi nghĩ đến nghiệp của tôi. Mình là lừa nên nghiệp là phải mang vác. Ngày cả con người cũng có cái nghiệp ấy. Anh chưa đọc “Rừng Nga” à ? “Zarathustra đã nói như thế” cũng chưa à ? Hèn gì anh trách tôi. Anh và tôi hiểu nghiệp thì cứ vui vẻ mà giải nghiệp. Vả lại, người lừa hay con lừa có khác gì nhau đâu. Có khi người lừa đáng bị mắng, bị trách hơn con lừa như chúng ta đấy chứ. Nếu ai đó mắng ta là đồ lừa thì chỉ mắng vì cái tên của ta, còn mắng cái ông người - chủ tôi - là đồ lừa vì bản chất ông ta là thế. Anh thấy không, ai tốt hơn ai?
Nghe xong, lừa thồ hàng tròn mắt.
Hoàng Dục
25-7-2013
____________________

2 nhận xét: