Ở bài viết “Bạn nghĩ sao ?” của Cao Thông, mình “còm” : “Trẻ -
đọc sách để ăn cắp tri thức, trung niên - đọc sách để gánh
vác việc đời, lo việc mình, và tuổi lớn - đọc sách để tìm
giấc ngủ.”. Bạn ấy “còm” lại : “Nhưng cũng có khi đọc để mất giấc
ngủ và nghĩ nát óc phải không bạn ?”. Đọc xong lời "còm" của bạn
ấy, mình nghiệm lại, quả có khi như vậy thật! Chẳng hạn như
đọc câu
chuyện rất gọn tưởng chừng lọt thỏm trong nắm tay mà
một anh bạn gửi qua mail cho mình sau đây.
Có
người nọ nghe nói về một đạo sư nổi tiếng nên tìm đến hỏi đạo. Đến nơi,
anh thấy trong nhà của vị đạo sư trống trơn, chỉ có một cái giường, một
cái bàn, một cái ghế và một cuốn sách.
Anh ngạc nhiên hỏi: "Sao nhà đạo sư trống trơn, không có đồ đạc gì cả?"
Đạo sư hỏi lại: "Thế anh có hành lý gì không?"
Anh đáp: "Dạ có một va li".
Đạo sư hỏi: "Sao anh có ít đồ vậy?"
Anh đáp: "Vì đi du lịch nên đem ít đồ".
Đạo sư nói: "Tôi cũng là một người du lịch qua cuộc đời này nên không mang theo đồ đạc gì nhiều".
Anh ngạc nhiên hỏi: "Sao nhà đạo sư trống trơn, không có đồ đạc gì cả?"
Đạo sư hỏi lại: "Thế anh có hành lý gì không?"
Anh đáp: "Dạ có một va li".
Đạo sư hỏi: "Sao anh có ít đồ vậy?"
Anh đáp: "Vì đi du lịch nên đem ít đồ".
Đạo sư nói: "Tôi cũng là một người du lịch qua cuộc đời này nên không mang theo đồ đạc gì nhiều".
Không biết đọc xong thì các bạn thế nào? Mình chắc có bạn
trầm trồ: ý vị… ý vị lắm, nhưng có bạn sẽ “biết rồi khổ
lắm, nói mãi”, hay “chuyện xưa như trái đất”, có bạn ngữa mặt
lên trời than. Còn mình thì vắt tay trên trán nằm nghĩ ngợi,
có lúc thở dài, nhưng rồi cố gắng phân tích. Và cố gắng lắm,
mình mới vỡ vạc chút ít nội hàm trong câu nói của vị đạo
sĩ, mới hiểu cái thâm trầm đang trầm tích dưới đáy câu chuyện
giản dị trên.
Thật ra ban đầu mình cũng như các bạn, thấy câu chuyện chẳng
có gì mới. Mới làm sao được khi mà các nhà tư tưởng phương
Đông và phương Tây đều khẳng định, đối với một đời người, trái
đất này chỉ là cõi tạm, đời người chỉ là áng phù vân. Ngay
từ câu nói nổi tiếng của triết gia Héraclite, “không ai tắm hai
lần trên một dòng sông” cũng đã thể hiện quan niệm nhân sinh :
“Con người một lần bước vào đời và một lần ra đi vĩnh viễn”.
Dân gian Việt Nam ngắn gọn và súc tích : “Sống gửi thác về”
(Sinh kí tử quy). Nguyễn Công Trứ từng chiêm nghiêm : “Ôi nhân sinh
là thế ấy – Như bóng đèn, như mây nổi, như gió thổi, như chiêm
bao – Ba mươi năm hưởng thụ biết chừng nào – Vừa tỉnh giấc nồi
kê chửa chín” (Chơi là lãi). Xuân Diệu thì “Còn trời đất những
chẳng còn tôi mãi – Nên bâng khuâng tôi tiếc cả đất trời”.
Người hát rong Trịnh Công Sơn cũng cất tiếng ca : “Ta nay ở trọ
trần gian – Mai kia về chốn xa xôi cuối nguồn”.
Nhưng rồi lắng lòng lại, mình như thấy le lói đốm lửa cuối đường hầm về ý nghĩa sâu xa của câu chuyện.
Nhìn từ mối quan hệ con người với vũ trụ, câu chuyện “mở
mắt” cho mình thấy một góc nhìn. Khi con người cất tiếng khóc
chào đời, chính là lúc con người bắt đầu đăng kí tạm trú
trong cuộc thế. Đây là một cuộc tạm trú dài ngày, cuộc tạm
trú mà con người phải trải qua nhiều cung đoạn cuộc đời, phải
va chạm với nhiều thử thách từ thiên nhiên đến xã hội, từ
những người thân đến những kẻ xa lạ, từ những kẻ nằm trong
vòng cương tỏa đến những người nhơn nhơn tự tại ngoài vòng
cương tỏa, từ nhưng người trong cõi ta bà đến những người ngoài
cõi người ta,… Ôi thôi thôi, hằng hà sa số cú va đập lắm. Kẻ
chịu được thì lớn lên và đường hoàng đi về phía trước, người
không chịu được thì trở về nơi đã đến - nơi trước khi họ cất
tiếng khóc vuốt mặt làm người. Để rồi, do thời gian và những
ứng xử đầy phức tạp trong cuộc sống mà người ta quên mất mình
là ai, từ đâu đến. Con người quên hẳn họ chỉ là một "khách du
lịch" đi qua cuộc đời này, họ nhầm tưởng một cách tai hại
rằng họ chính là chủ của ngôi nhà vũ trụ. Mà đã là chủ, họ
ít khi tỏ thái độ sống thân thiện với môi trường thiên nhiên
và xã hội. Họ khoét rỗng cả ruột gan trời đất, vắt đến giọt
tài nguyên cuối cùng,… Họ nghĩ rằng họ là chủ cho nên có
quyền khai thác đến cạn kiệt môi trường thiên nhiên đến nỗi làm
thay đổi hệ sinh thái, tầng khí quyển.
Người phương Tây nhầm tưởng đã đành, người phương Đông cũng hồ
đồ nốt. Cái đáng buồn là người phương Đông do choáng ngợp
trước văn minh phương Tây mà quên đi nền tảng tư tưởng triết lí
của Lão Tử, của Trang Tử, của Sĩ Đạt Đa. Cho nên, họ đến và
tạm trú trong vũ trụ này như một người khách bị đánh cắp
lòng tự trọng, rồi thay vào đó bằng tính tham lam. Họ quên
mất, họ chỉ là "khách du lịch" đi qua vũ trụ này. Cho nên, họ
ra sức chiếm hữu tài sản của chủ làm tài sản của riêng mình.
Rồi họ khai thác những tài nguyên đó, nếu không khai thác được
thì họ bán, bất chấp kẻ mua để khai thác đó là ai. Và như
thế, những người khách trọ xấu xa kia đâu biết rằng họ đang gây
ra một hậu quả tại hại khôn lường đối với sự sống của Trái
Đất và sự mất còn của muôn loài.
Nhìn từ góc độ phân tâm học lại thấy khác. Vì quá yêu cuộc
sống của riêng mình, con người không biết là họ chỉ là khách
trọ trong quán trọ đời, họ chỉ là người du lịch, nên hành xử
theo kiểu độc chiếm. Nói theo K. Jung là họ sống bằng bản năng
theo mẫu của tổ tiên, khi tổ tiên họ chưa chui ra khỏi bức màn
vô minh. Bản năng mẫu đó là “mạnh thắng yếu thua”, “cá lớn
nuốt cá bé”, đó còn gọi là bản năng chúa tể độc tôn. Nếu
nhìn từ góc độ phân tâm học của S. Freud, cấu trúc nhân cách
của con người gồm : cái Nó, cái Tôi và Cái siêu tôi. Trong quá
trình sống, con người quên mình chỉ là khách trọ nên đã xếp
xó Cái Tôi và Cái Siêu Tôi mà chỉ sống theo sự sai khiến của
Cái Nó. Những khách du lịch, khách trọ ấy đã không hiểu, Cái
Nó là bộ phận chứa đầy những ham muốn và dục vọng vô thức.
Cái Nó là một tổ chức có tính di truyền, thừa hưởng, đặc
biệt là bản năng. Cái Nó vận hành theo nguyên tắc thỏa mãn
những nhu cầu ham muốn do tác động từ bên ngoài hoặc từ bên
trong, đòi được thỏa mãn thỏa mãn ngay lập tức các nhu cầu,
ham muốn bản năng bất chấp hậu quả, cũng như lô gíc. Điều đó
cắt nghĩa, tại sao trong cuộc sống này, thực tại này, kẻ thì
quên tuổi trẻ mà ôm lấy chức chủ tịch tập đoàn này tập đoàn
nọ, kẻ lớn hơn thì rút ruột các dự án, khai khống các khoản
đầu tư, kinh doanh,… khiến mồ hôi của nhân dân thành nước mắt.
Nhìn từ phương diện văn hóa lại thấy thú vị hơn. Mình nhớ
không lầm Dilthey chí lí thế này : “Các giá trị của một nền
văn hóa phản ánh vào trong tâm lí con người”. Câu nói của
Dilthley đã cho mình một cách hiểu câu nói của vị đạo sư : “Tôi
cũng là một người du lịch qua cuộc đời này nên không mang theo đồ đạc
gì nhiều” là nói về văn hóa phản chiếu qua tâm lí của con
người. Không biết mình nói điều này có đúng không. Con người
thời nay đang quay cuồng theo quỹ đạo của những giá trị vật
chất. Những người khách du lịch đang sống với tâm lí thờ
phượng vật chất, xem chỉ có vật chất mới làm nên giá trị con
người. Cho nên để có được tiền tài, địa vị chức tước những
“khách du lịch” không ngại ngần vứt bỏ lương tâm, đạo đức,
chuẩn mực hành vi. Họ ứng xử theo phương châm : “Cái gì không
mua được bằng tiền thì mua được bằng rất, rất nhiều tiền”.
Tâm lí đó đã phá vỡ nhân cách văn hóa của chính họ. Không
những thế, tâm lí đó còn phá vỡ văn hóa truyền thống của dân
tộc. Chẳng hạn như một trong những hằng số văn hóa Việt Nam là
trọng tình, “thương người như thể thương thân” đã bị lãng quên.
Bởi người ta học làm giàu hơn là học văn hóa, học làm người,
học làm người biết sống trong sạch và tình nghĩa. Cứ nhìn
vào chuyện phân ban ở bậc trung học phổ thông thì thấy rõ. Ban
khoa học tự nhiên thì nhiều vô kể, ban Khoa học xã hội thì lèo
teo năm bảy mống. Hay ở các kì thi tuyển sinh đại học, thí
sinh nộp đơn vào khối C sao mà lác đác thảm thương đến thế.
Nhìn rộng hơn một chút, ngoài đời anh giết em, em giết chị, con
giết cha, cháu giết bà; một người hại một người, một người
hại nhiều người, ít người giẫm đạp lên sự sống nhiều người,
nhiều người vô cảm với nhiều người,... cũng chỉ vì họ chịu
sự sai khiến của đồng tiền quỹ ám. Như vậy, phải chăng tâm lí
xem đồng tiền vừa là mục đích, vừa là cứu cánh, vừa là
phương tiện một đời người của những “khách du lịch” trong cuộc
sống, trong vũ trụ này đã hình thành nét văn hóa con buôn.
Trên đây là một chút vỡ vạc ý nghĩa của câu chuyện. Mình
không đủ tự tin để nói rằng đó là những vỡ vạc đúng, nhưng
dẫu sao đó cũng là một góc nhìn của mình. Mong các bạn bỏ
quá cho nếu có gì không phải. Riêng với CT, mình muốn nói thêm
một câu. Về chuyện đọc sách, bạn nói cũng có lí lắm lắm.
HD, 28-5-2012
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét