Thứ Tư, 13 tháng 6, 2012

313. CHO CÁC CHÁU TÔI

Ngày mai các cháu bắt đầu thi môn thứ nhất của kì thi Tốt nghiệp THPT rồi mà bây giờ tôi  mới viết những dòng này có lẽ cũng đã muộn màng. Tôi xin lỗi các cháu. Mong các cháu thông cảm  cho tôi.
      Các cháu có biết tại sao bây giờ tôi mới viết không ? Thú thật với các cháu, bởi tôi thấy cả nước lo lắng quan tâm đến các cháu nên có phần ỷ lại. Tôi cứ
thật thà nghĩ, báo chí đăng tải rất nhiều bài về kì thi của các cháu. Từ phụ huynh, đến thầy giáo, từ Sở GD &ĐT các tỉnh thành đến Bộ, nói chung nhân dân cả nước từ Nam Quan đến Cà Mau đều khuyên bảo, tạo điều kiện tốt nhất để các cháu "vượt vũ môn" sau 12 năm đèn sách. Vậy thì cần gì tôi nữa, tất cả đã nói hộ tôi rồi.
     Nhưng lúc này nghĩ lại, tôi thấy mình quá chủ quan, ỷ lại nên trở thành vô tâm. Dẫu biển không cần hạt muối của anh, nhưng anh không thể hoài phí hạt muối đó. Dẫu sa mạc sẽ làm lẫn khuất hạt cát anh, nhưng như thế không có nghĩa anh tự tách mình ra khỏi sa mạc ấy.  Dẫu các cháu được bọc trong tấm lòng yêu thương của toàn cộng đồng, thì không có nghĩa sẽ không cần tình cảm của tôi. Làm sao cộng đồng lại có thể nói hộ tôi được khi tôi đang tồn tại với ý thức cá thể của mình.
     Nghĩ thế nên tôi, qua bài này, khuyên các cháu một điều: Tôi thấy mấy ngày nay báo chí cứ viết về chuyện bán mua phao rộn cả lên. Tôi nghĩ đó chỉ là một hiện tượng, một hành động của một số cháu không thật sự tự tin vào bản thân mình thôi. Còn đại đa số các cháu đều rất bản lĩnh thì mua phao để làm gì. Nhưng "cẩn tắc vô ưu", tôi cũng xin đưa ra một lời khuyên. Các cháu không nên dùng phao, lỡ bị "chộp" thì thậm chí nguy. Cháu nào lỡ mua phao thì hãy xem như mình chưa mua nhé. Bởi các cháu đâu cần phao nữa, khi mà Bộ Giáo dục cam đoan đề thi năm nay, 100% học sinh trung bình cũng làm bài tốt và năm nay sẽ không tổ chức chấm thi chéo nữa, tỉnh thành nào chấm bài thi thí sinh của tỉnh thành đó. Tôi đoan chắc những "đổi mới" này sẽ là điều kiện thuận lợi nhất để các cháu không lặp lại chuyện thi cử của nhà thơ Tú Xương ngày xưa.
      Các cháu cứ tin tôi đi. Chúc các cháu đàng hoàng, đĩnh đạc bước vào kì thi của mình.

1-6-2012   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét