I.
Nguồn thơ của Đinh Hùng trong Mê Hồn Ca là nguồn thơ lạ nhất trong thi ca Việt Nam.
Tới Đường Vào Tình Sử, thì nguồn thơ kia bỗng như tắt ngấm. Đinh Hùng trở thành kẻ rờ rờ rẫm rẫm. Tuy nhiên, trong Đường Vào Tình Sử cũng còn mấy bài bát ngát ở lại buồn bã vô song.
II.
Chúng ta khóc như một bầy thú dữ Lòng dã man nghe trái đất tan tành.Câu thơ như thế đủ giúp mọi người bước vào cung cấm Mê Hồn Ca, chậm rãi đón nghe cái lời gì trong linh hồn vân thạch.
Tặng ông Đinh Hùng vài vần cảm khái:
Bị thường bách tân toan dự khổ Ngọc vẫn hương tiêu tộ thử thân Vẳng nghe hàng xóm lối gần Chân đi gót bước cơ trần đa đoan Hoàng hậu luống muộn màng công chúa Nảy hoa xuân cùng múa lộn vòng Ba thu càng lắc càng đong Càng đầy tâm sự nỗi lòng càng vơi.Ngày
ông còn sống, tôi gặp ông mấy lần. Câu chuyện cứ lạc lõng âm thanh. Ông
đánh mất ông, tôi đánh mất tôi. Không hề gì, không hề gì.
Tặng ông một bài nữa:
Tam thiên thủ lạc thiên trường đoản Tiểu viên hương vũ loạn mông lung Cuồng ca túy hậu điệp trùng Diệu từ tiền diện bách tùng tiểu tiên Hà xứ khán minh niên minh nguyệt Thử sinh hòa thử tuyết thử sương Vô thanh ngân hán đoạn trường Mộ vân thu tận vô thường vân tiêu. III.
Con
người nguyên thủy, ta không thể rõ tâm tình họ như thế nào. Đứng trước
những quyền lực thiên nhiên, những bão giông sấm chớp, nhìn lại phận
thân mình, họ khủng khiếp kinh hoàng, hay là hồn nhiên chấp thuận? Nhìn
xác đồng loại bị rắn độc cắn, hoặc bị cọp beo vồ nát, họ rú lên những âm
thanh hãi hùng như thế nào, ta không hình dung nổi. Những đêm đông mưa
bão rét buốt, ẩn thân trong những hang đá lạnh lẽo, họ suy gẫm những gì
về kiếp sống phù du của mình? Họ không được che chở trước trời đất. Đời
sống vật chất cũng như tinh thần, đều hoàn toàn phó thác cho hiểm họa
diêu mang. Không một đức lý, triết lý nhân sinh vũ trụ nào che chở linh
hồn họ. Không một thánh hiền nào thiết lập một Hình Nhi Hạ để họ chui
vào nằm yên ổn giữa cương thường.
Ngày
nay, con người có được nhiều chốn “nương tựa”. Rượu đế, la de, cà phê,
khiêu vũ, xi nê… Nếu những thứ đó không còn chi cám dỗ nữa, thì còn
người chạy đi đào sâu những hang hố siêu hình, tồn thể, hết đào hang
xuống tận ruột rà trái đất, lại đào hang lên khắp cõi thanh thiên. Hoặc
chạy ra đại hải đuổi theo con cá vô hình của trùng khơi. Hoặc chạy vào
sa mạc, đuổi theo con chim vô dạng của hư vô. Rồi vẽ vời bao nhiêu luyến
tiếc, chờ mong, hoài vọng, thiên hình vạn trạng để che lấp khoảng trống
vắng dị thường của phù sinh hư huyễn. Rốt cuộc vẫn đối diện với cái
khối lù lù bất khả tư nghị do Tử Thần dựng lên ở giữa đường. Cái khối dị
dạng nọ quả thật gay cấn khôn hàn. Xua đuổi nó không được. Trừ khử nó
không tan. Thôi đành ôm chầm lấy nó ve vuốt mà bảo rằng: - Tử Thần ôi!
Em chính là lẽ sống của ta. Ta sống bao nhiêu tuế nguyệt lao đao lận
đận, là chỉ cốt để thành tựu đời mình trong cái Chết Thơ Ngây Man Mác.
Ta ôm lấy em và cảm thấy ấm cúng vô song. - Tử Thần ạ, lại gần đây đối
mặt! Trao bàn tay cho ta nắm bên miền…
Đó
là một lối tự dối mình vậy. Tô son phết phấn vào khuôn mặt Tử Thần, kể
cũng đà thiểu não lòng người bấy nay. Mà kể ra, suốt bình sinh, con
người ta đeo bám vào những thứ gọi là văn minh tiến bộ, gây dựng nên
những thứ gọi là công nghiệp lưu tồn, chẳng qua cũng chỉ là một cách tự
dối mình đấy thôi.
Đinh Hùng Mê Hồn Ca
muốn nhảy vọt một trận, trút bỏ hết mọi thứ “quà” của văn minh gạt gẫm,
đi giữa thế kỷ hai mươi, ông muốn sống lại tâm tình người nguyên thủy
về đối diện với xã hội văn minh. Ông muốn khước từ hết mọi thứ xây dựng
êm ấm của xã hội văn minh, muốn trơn trụi gào kêu giữa lạnh lùng vạn
vật.
Chúng ta khóc như một bầy thú dữ
Lòng dã man nghe trái đất tan tành.Trái đất chưa tan tành, nhưng liên miên như đang tan tành, vì kể từ nguyên thủy, linh hồn con người và thể xác con người đã nối đuôi nhau tan tành giữa vạn vật. Và mọi cuộc xây dựng chân chính nào của con người, rốt cuộc vẫn như oái oăm góp phần thêm vào mọi thứ tàn phá ở mọi bình diện.
Lòng dã man nghe trái đất tan tành.Trái đất chưa tan tành, nhưng liên miên như đang tan tành, vì kể từ nguyên thủy, linh hồn con người và thể xác con người đã nối đuôi nhau tan tành giữa vạn vật. Và mọi cuộc xây dựng chân chính nào của con người, rốt cuộc vẫn như oái oăm góp phần thêm vào mọi thứ tàn phá ở mọi bình diện.
Người
thy sỹ thâm cảm sự tình éo le đó trong tuổi xuân xanh, và nỗi phẫn nộ
không sao giập tắt được. Không còn tìm đâu ra con đường “phục vụ”. Mọi
cố gắng giữa nhân gian, dường như phó thác hết cho diêu mang hỗn độn
“giữa chợ đời vất vưởng bóng sầu nhân…” Thì văn minh, thì đức lý, thì
thì thì? Phân biệt thị phi, hư thực thế nào? – “phù dung bên phù thể,
cõi nào thực cõi tiêu tao? Hồng phấn lẫn hồng trần, đâu đã vì đâu ô
trọc?”
Thì tiếng gào thét của con người nguyên thủy trở thành tuyệt đối trắng trợn dã man cho vừa tầm diêu mang của cõi đời hỗn độn:
Ta lảo đảo vùng đứng lên cười ngất
Ghì chặt nàng cho chết giữa mê ly
Rồi dày xéo lên sông núi đô kỳ
Bên thành quách ta ra tay tàn phá
Giữa hoang loạn của lâu đài đình tạ
Ta thản nhiên đi trở lại núi rừng
Một mặt trời đẫm máu xuống sau lưng.Nhưng chỉ có thể thét lời ấy trong thơ, và thét một lần. Rồi ân hận tới. Trong cơn đoạn trường, vị “bạo chúa” kia đã nằm thiêm thiếp khóc. Vì cuộc tàn phá kia, chẳng giải tỏa được gì. “- Giết đi hồn nguyệt hoa chiều? Giết đi cả dáng diễm kiều của xuân?” Tàn phá trong tưởng tượng xong một trận, lại tha thiết nguyện cầu cho nguôi lãng.
Ghì chặt nàng cho chết giữa mê ly
Rồi dày xéo lên sông núi đô kỳ
Bên thành quách ta ra tay tàn phá
Giữa hoang loạn của lâu đài đình tạ
Ta thản nhiên đi trở lại núi rừng
Một mặt trời đẫm máu xuống sau lưng.Nhưng chỉ có thể thét lời ấy trong thơ, và thét một lần. Rồi ân hận tới. Trong cơn đoạn trường, vị “bạo chúa” kia đã nằm thiêm thiếp khóc. Vì cuộc tàn phá kia, chẳng giải tỏa được gì. “- Giết đi hồn nguyệt hoa chiều? Giết đi cả dáng diễm kiều của xuân?” Tàn phá trong tưởng tượng xong một trận, lại tha thiết nguyện cầu cho nguôi lãng.
Đi vào mộng những Sơn Thần yên ngủ
Em! kìa em! đừng gọi thức hư không
Hãy quỳ xuống đọc bài kinh ái mộ
Hồn ta đây thành tượng giữa Vô Cùng.Toàn tập Mê Hồn Ca, vẳng lên một tiếng thét và một lời than. Tiếng thét của bạo động, của phản kháng, và lời than của ân hận nguyện cầu. Tiếng thét đạt tới chỗ cuồng loạn thống thiết nhất. Lời than cũng thê thảm sâu xa nhất.
Em! kìa em! đừng gọi thức hư không
Hãy quỳ xuống đọc bài kinh ái mộ
Hồn ta đây thành tượng giữa Vô Cùng.Toàn tập Mê Hồn Ca, vẳng lên một tiếng thét và một lời than. Tiếng thét của bạo động, của phản kháng, và lời than của ân hận nguyện cầu. Tiếng thét đạt tới chỗ cuồng loạn thống thiết nhất. Lời than cũng thê thảm sâu xa nhất.
Tiếng
thét và lời than trầm thống của Đinh Hùng “Sầu trong tà dục, vui ngoài
hiện tâm” dội lên song song với Hàn Mạc Tử, mở ra cuốn sổ đoạn trường
của con người thế kỷ hai mươi, không còn nơi cư trú. Cuốn sổ đoạn trường
mở ra như thế để làm gì? Không biết. Không biết. Nhưng cuộc mở ra nào
cũng đi tới một trận khép lại.
Đinh Hùng trong Đường Vào Tình Sử, vốn đã có một lối khép lại của riêng ông sau cái trận Mê Hồn Ca,
một lối “Dùng độc dược thử lòng thế tục”. Chúng ta còn có nhiều lối
“tịnh hạp” khác. Xin để tùy mỗi người tìm lối riêng của mình.
Ngôn
ngữ thơ trong vài thế kỷ này đã nẩy nở sum suê, thiên hình vạn trạng.
Hoặc ẩn mật thần bí, hoặc đơn giản như một lời ca dao, thi ca vẫn có sức
đưa dẫn người ta vào giữa huyền nhiệm của cuộc sống. Cuộc sống vừa
khủng khiếp vừa nên thơ, cuộc sống không thể nào đem ra lý luận một cách
máy móc. Luận lý học đã gạt gẫm người ta, người ta thi đua nhau tán
dóc. Thằng thy sỹ không thể nào nhảy vào vòng luận lý đú đởn để hơn
thua. Nó cảm thấy chán chường khi phải cùng người luận lý bàn luận thị
phi. Tha hồ để cho bọn họ mặc sức tán hươu tán vượn, ngấm ngầm dùng mọi
thủ đoạn để sát hại thi ca và thằng thy sỹ.
Nhưng
thằng thy sỹ có tội lỗi gì đâu. Nó chỉ ghi lại một đường trăng tê dại,
vẽ lại một màu tuyết lạnh, ngắt một chùm bông ở trên núi chiêm bao đem
về làm tặng vật cho con người được rồ dại chịu chơi giữa chốn phù vân
hoặc bụi hồng lông lốc. Mở ra những cuộc tình yêu rờn rợn vô thủy vô
chung, o bế những cơn mơ tuyệt vọng, thì kể cũng hơn o bồng hôn hít mãi
những con vợ già cục mịch cằn nhằn. Đêm tân hôn chỉ có một lần, buổi ly
dị cũng chỉ ra tòa một bận, uống rượu ly bì cũng tới lúc tỉnh ra, chém
giết nhau cũng mất công đào huyệt… Chi bằng vớ lấy bài ca mê hồn, thì
lúc nào cũng có thể mở trận đảo tứ điên tam, ngang tầm với tứ khuynh ngũ
phúc của cuộc thế dâu biển ngục tù. Tuyệt vọng? Thì thà rằng tuyệt vọng
với những Kỳ Nữ Chiêm Bao, những Nữ Chúa Thái Cổ, những màu mắt nâu vô ngần của Gái Hải Đảo
sơ khai, cũng hơn là tuyệt vọng vì những thiếu phụ đẫy đà ngồi trước
quày hàng đếm những đồng tiền dị dạng… Một tay đếm tiền, một tay gãi vào
chùm lông nách… thì như vậy còn chi là khói trầm bén giấc mơ tiên? Còn
chi là bâng khuâng giải qua miền quạnh hiu? Ôi ông Hồ Dzếnh!
Thơ về nắng sáng lừng lay Gấp đi cánh phượng cho ngày rạng ra Cõi trần vẳng tiếng Thiên Nga Thơ không tuổi, ý không già: muôn năm Gối lên Bắc Đẩu ta nằm Nghe rung chân lạ, thơ thần mười phương. (Hoa Xuân Đất Việt)
________________
________________
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét