Thứ Bảy, 19 tháng 5, 2012

208.MÓN QUÀ TẾT NHÂM THÌN

      Chiều nay, chuẩn bị về thì cô nhân viên của trung tâm đưa cho mình một túi ni lông màu vàng và bảo : đây là quà tết của trường tặng thầy. Mình cám ơn và nhận túi quà. Trên đường ra nhà xe, mình xem kĩ túi quà. Mặt ngoài của túi ni lông có in : Công đoàn Trường Đại học Duy Tân - Chúc mừng năm mới, trên nền một cành mai vàng ; bên trong có hai lít dầu ăn, nửa kí đường và một thiệp chúc tết. Bỏ túi quà vào cốp xe, không hiểu sao mình có cảm giác vui vui. Hình như có cái gìđó mới mẻ đang diễn ra trong lòng mình ?

     Món quà ấy, có khác gì với những lần nhận quà tết của trường THPT Hoàng Hoa Thám và chuyên Lê Quý Đôn đâu, sao lại gây cho mình cảm giác ấy. Ngày xưa, dạy ở Hoàng Hoa Thám, nhất là khi mình giữ chức Phó chủ tịch công đoàn nhà trường, anh Hưng là Chủ tịch cũng đã lo cho công đoàn viên trong đó có mình, có được một chút gì gọi là thêm hương vị cho ngày tết cổ truyền. Những lúc như thế, mình cũng vui vì đã làm được một việc nhỏ mà có ích. Niềm vui của mình chỉ lóe lên trong một khoảnh khắc rồi tan biến đi nhường chỗ cho sự bình lặng của tâm hồn. Rồi những ngày về trường chuyên, những ngày  giáp tết, công đoàn cũng tặng cho anh chị em giáo viên những món quà như thế. Bao nhiêu năm giảng dạy ở trường chuyên là bấy nhiêu lầm mình nhận quà tết. Quà có khi là một cân mứt, hay một cân hạt dưa; có khi dầu ăn, có khi bột ngọt ; sau nay có thêm thiệp chúc tết, lịch để bàn hoặc treo tường. Cũng như ở Hoàng Hoa Thám, lòng mình cũng có cảm giác thích thú nhưng ngay tức khắc làn sóng tâm trạng ấy vội chìm đi nhường chỗ cho  sự bình thường.



      Thế mà, chiều nay, mình lại rất hân hoan trước món quà của Công đoàn trường Đại học Duy Tân. Niềm vui theo mình về tận nhà và chỉ tạm lắng khi mình khoe và đưa túi quà cho bà xã, sau đó cứ âm ỉ mãi cho đến giây phút này - giây phút mình ngồi trước máy tính.
      Mình cứ băn khoăn mãi. Có gì khác  giữa món quà tết lần nay với các món quá của những lần trước ? Về giá trị vật chất, tất cả đều tương đương. Về tình cảm của nhà trường, của công đoàn trường đều ngang bằng. Về ý nghĩa, thêm hương vị cho ngày tết đều đậm đà như nhau. Vậy thì khác biệt là ở đâu ? Tại sao lại như thế ? Phải chăng khi đã có tuổi lòng mình đã thành hồn nhiên sau khi đã là một con sư tử kiểu như Nietzcher đã viết trong "Zarathustra đã nói như thế". Ôi, được như thế thì hạnh phúc cho mình quá! Còn gì hơn nữa khi sống giữa cuộc đời đầy ba động này mà lòng thanh thản, không còn chấp nê,  không còn hệ lụy, không còn phiền não nữa,... Nếu như thế mình đã thực sự đạt được sự vô vi của Lão Trang hay đã lĩnh hội sự sâu xa của tinh thần vô ngã của Đức Phật rồi. Nhưng nghĩ lại, còn lâu cái thân phàm tục của mình mới chạm được phần "bì phu" của các tư tưởng triết lí sống ấy, nói gì đến cốt tủy của chúng!
     Vậy là gì ? Nghĩ mãi nghĩ mãi... Hóa ra là thế này. Ngày xưa khi còn công tác, lúc ở độ tuổi thanh niên, trung niên hay dù sắp lên lão, mình chưa bao giờ có ý niệm bị lãng quên, không còn có ích nữa. Nay về nghỉ mới có cảm giác đó, cho nên, khi nhận được món quà của Công đoàn Trường Đại học Duy Tân, mình như có một cảm giác được quan tâm, mình chưa là "Đời thừa" (Nam Cao). Hóa ra đó là vấn đề tâm lí tưởng nhỏ nhặt nhưng lại quan trọng đối với độ tuổi của mình, nhất là khi về "điền viên" nhưng chưa thật sự "vui thú".
     Ôi ! Tâm lí con người phức tạp quá. Món quà tặng nào mà không quý, nhưng tại sao mỗi món quà lại có một sắc thái niềm vui khác nhau ?

                  HD, 13-1-2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét