Thứ Tư, 23 tháng 5, 2012

288. ÔNG ÍCH KHIÊM, NK 1984-1987

Sáng 30 - 4 - 2012, một buổi sáng có dấu hiệu nắng đẹp, tâm hồn mình hình như  cũng reo vui theo những tia nắng mai thanh sáng và mềm mại. Vừa đi bộ thể dục về nhà, lòng mình vừa có cảm giác  thanh thản vừa hồi hộp, hồi hộp bởi đây là ngày mình sẽ gặp lại các đồng nghiệp cũ, các trò xưa của Trường cấp III Ông Ích Khiêm.

Chụp ảnh ở cây đa trong sân trường cũ đã thành trường cấp II

       Với tâm trạng ấy, mình không muốn muộn giờ một chút nào. Phải nhanh chóng chuẩn bị thôi. Đúng 7 giờ 5 phút mình ra khỏi nhà. Một mình một “ngựa” bon bon lên trường cũ. Quang cảnh hai bên đường thay đổi rất nhiều so với cái ngày xưa của những năm 1983 - 1985 khi mình hằng tuần lên về dạy học ở Ông Ích Khiêm. Dẫu cảnh có “lạ hóa”, trong tâm trí mình vẫn hiện về lung linh những sắc màu kỉ niệm của cái thời ấy, trong lòng mình vẫn vọng về tiếng nói thân thương của bạn bè và  học trò một thuở trường xưa. Vừa chạy xe vừa mơ tưởng, chẳng mấy chốc đã đến nơi. Đã  8 giờ kém 5 rồi. Vừa dựng xe, các em trong ban tổ chức đã vồn vã chào mời, bắt tay và gắn cho mình Huy hiệu hai lăm năm gặp mặt. Mình cám ơn các em và xin phép được dạo một vòng quanh sân trường.
      Vẫn sân này, một sân trường rợp mát bóng tán lá bàng. Vẫn không có gì thay đổi so với năm 2007, cách đây năm năm, khi các em, cũng khóa này tổ chức kỉ niệm 20 năm ra trường. Thực ra, đây là ngôi trường xây mới, chứ không phải ngôi trường cũ mà các em học và mình giảng dạy. Ngôi trường cũ bây giờ đã thành trường THCS. Nhưng dù không gian có đổi thay, Ông Ích Khiêm vẫn là cái tên thân thương gợi nhớ bao điều trong lòng thầy và trò hôm nay. Dù thời gian đã nối dài  dòng chảy của nó, kỉ niệm trường xưa vẫn đong đầy. Ồ, Thuận - thầy giáo dạy địa đây rồi. Và Châu, giáo sư vật lí kì cựu nữa, cô Phương dạy toán vẫn đẹp như ngày nào,… Không gian sân trường đã sôi nổi hẳn lên. Các thầy cô đến khá đông đủ. Các em học sinh khóa 1984 - 1987 cũng đã đứng kín cả một khoảng sân trường.
      Đã đến giờ tổ chức ngày gặp mặt sau hai lăm năm ra trường. 8 giờ 30.

     Bốn thầy giáo cũ : Thanh, Thuận, Dục và Châu
      Ngày gặp mặt của thầy cô giáo cũ và các em học sinh trường cấp III Ông Ích Khiêm niên khóa 1984-1987. Phải nói đây là một ngày đầy ý nghĩa và thắm đẫm tình cảm đồng nghiệp, thầy trò. Hai mươi lăm năm gặp lại, bao nhiêu tâm sự, tất cả đều được trang trãi một cách chân tình. Để có được một bầu khí ấm áp như thế, các em học sinh cũ khóa 1984-1987 đã rất cố gắng. Đây là một khóa đã giữ được sinh hoạt thường xuyên trong suốt những năm ra trường.Các em đã tổ chức gặp mặt 20 năm ra trường, nay lại gặp mặt 25 năm. Trong buổi gặp mặt này, các em đã cắt băng khánh thành một sân khấu ngoài trời mà khóa các em xây tặng trường xưa. Bên cạnh đó, các em đã dành hơn 20 xuất học bổng tặng cho các em đang theo học tại trường, các em là con các bạn cùng khóa. Nếu không có sự đồng thuận cao độ, không có tấm lòng nghĩ đến nhau thì sẽ không có những nghĩa cử như vậy.
   

      Tặng hoa cho các thầy cô giáo cũ

      Trong buổi gặp mặt này, vui nhất là các lớp từ lớp A đến lớp G cùng nhau thi đồng ca. Từng lớp lần lượt lên sân khấu “biểu diễn” tiết mục của mình. Nhìn các em, mình cảm giác trẻ ra như cái thuở ấy, cái thuở còn giảng dạy các em. Những giọng hát vang khỏe, những cánh tay khua lên, những thân mình uốn éo theo nhịp điệu, sao mà hồn nhiên vô tư đến vậy. Nhìn các em, mình đâu ngờ những học trò của mình nay đã 45 xuân. Cũng trong buổi họp mặt này, mình vinh dự được các em mời đóng góp một tiết mục. Rất sẵn lòng. Điều trước tiên mình cám ơn các em đã tạo cuộc gặp mặt hôm nay, sau đó mình nói về ý nghĩa của những hàng chữ trên phông và cuối cùng là đọc hai bài thơ vừa góp vui vừa tâm tình cùng các em. Phần tổ chức chung đã xong. Cũng đã hơn 12 giờ. Các lớp tiến hành sinh hoạt riêng. Mình được Thanh giáo viên chủ nhiệm lớp 12D đến sinh hoạt với lớp. Có một chút phân vân vì nhiều lớp mời, biết chọn lớp nào đây. Thôi, đến với lớp 12D vậy, bởi em Hiệp khẩn khoản quá. Lại bên nhau ôn lại chuyện xưa. Mình phục Thanh thật. Hai mươi lăm năm, vậy mà không biết thế nào, lớp 12D vẫn gắn bó yêu thương đùm bọc nhau. Hai mươi lăm năm, không có Tết nào cả lớp không đến chúc Tết thầy chủ nhiệm. Và hôm nay, hai lăm năm gặp mặt, 12D là một lớp về tham dự đông đủ nhất, cho dù hoàn cảnh từng em không giống nhau. Vui với lớp12D thật trọn vẹn đến gần 16 giờ hơn.
       thi hát tập thể                                                                                 

      Một ngày đầy ý nghĩa. Kỉ niệm cứ theo thời gian mà đầy lên với những yêu thương rất thật và đậm đà.
      Cám ơn các em rất nhiều. Chúc các thầy cô giáo cũ, các em cựu học sinh trường cấp III Ông Ích Khiêm khóa 1984-1987 thành đạt và hạnh phúc.
                                                                          HD, 30-4-2012


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét