Chủ Nhật, 20 tháng 5, 2012

227. VẪN CHUYỆN MUÔN ĐỜI KHÔNG NÓI NĂNG

     Chiều nay, tranh thủ giờ giải lao đọc một số tờ báo mạng, tình cờ đập vào mắt mình bài viết về tiền lương tháng của cán bộ, nhân viên ngân hàng Vietcombank. Theo bài báo, bình quân lương hàng tháng của những người làm ngân hàng này là 22, 4 triệu đồng một tháng. Nếu so với ngân hàng Vietinbank thì cao hơn, trong khi đó tổng tiền lãi của Vietcombank năm 2011 chỉ 5.900 tỷ còn Vietinbank thì 8.105 tỷ.
      Đọc xong bài báo, mình cũng chẳng suy tư gì về tiền lương của những người làm ngân hàng. Bởi ngành này là ngành kinh doanh tiền tệ, vàng bạc, đá quý mà. Thậm chí, mình nhớ một lần, có một anh bạn không biết cực đoan hay không đã phán một câu chắc như của gạch : "Ôi, ngân hàng, biến không thành có. Siêu lợi nhuận mà". Mình chẳng hiểu mô tê thế nào, chỉ biết hàng năm ngành này tiền thưởng rất lớn. Thực ra, đâu phải riêng gì ngành ngân hàng, các ngành kinh doanh khác cũng có thu nhập cao và thưởng lớn, bởi chúng ta đang sống trong thời buổi kinh tế thị trường mà. Làm nhiều ăn nhiều, làm ít ăn ít, không làm... cũng có ăn!  Quy luật nào cũng hợp lí nhưng đằng sau cái gọi là khoa học ấy lại chứa đựng  cái nghiệt ngã, lạnh lùng của nó, đôi khi thiếu tính nhân văn.
      Dẫu tự dặn lòng đừng nghĩ suy nữa, nhưng tự dưng cảm thấy chạnh lòng cho cái ngành mình đã gắn bó một đời, cái ngành  sự phạm, nói theo Nguyễn Công Hoan là Godautre (tên một truyện ngắn), nó không còn là nghề mà đã trở thành cái nghiệp của mình. Mà đã là nghiệp thì : "Đã mang lấy nghiệp vào thân - Cùng đừng trách lẫn trời gần đất xa". Rồi tự dưng liên tưởng đến các học trò của mình mà thương các em.
      Mới hôm kia đây thôi. Trong một buổi tối cùng các em lớp minh chủ nhiệm trong ba năm 2005-2008, ngồi nhà hàng Hai Lúa ở đường 30-4. Thầy trò gặp nhau hàn huyên đủ chuyện, đặc biệt là chuyện đi thực tập của các em vì đang cuối năm tư đại học. Mình hỏi Hạnh về con đường tương lai, Hạnh bảo học sư phạm nhưng em không đi dạy đâu. Em thích làm một việc gì đó hơn. Giọng của Hạnh không vui. Nhưng biết làm sao được. Con đường dạy học nó đâu có nhiều hoa! Hoạt động nghề nghiệp thì vất vả nhưng đồng lương thì quá mỏng lép! Đang nghĩ thế, bỗng Trâm lên tiếng : "Chỉ có thầy mình là sướng thôi. Vừa ra trường đã có việc làm". Các em cười vang, mình cũng cười trước câu nói rất thông minh và dí dỏm của Trâm - cô sinh viên năm tư ngành báo chí. Đúng quá! Hay quá! Vừa rời trường chuyên, mình đã đi làm ở Đại học Duy Tân. Không may mắn là gì.  Nhưng ngẫm lại, đằng sau nụ cười của Trâm và cũng của các em có cả nỗi lo, nỗi buồn. Hình như không nói ra, nhưng em nào cũng canh cánh về việc làm trong một xã hội thừa thầy thiếu thợ như thế này. Ngày xưa, Nam Cao đã gởi gắm nhưng đau đáu suy tư, trăn trở của mình vào các nhân vật, ông đã để cho các nhận vật trí thức của ông xót xa trước nợ áo cơm để rồi phải làm những việc bất lương thậm chí khốn nạn nữa. Ngày nay, nợ cơm áo không ghì người trí thức sát đất, nhưng không phải đã buông tha những kẻ có bằng cấp thực thụ, chân chính! Bao nhiêu học trò cũ của mình đang đứng trên bục giảng, dạy văn, dạy sử, dạy địa, cũng đang loay hoay chân trong chân ngoài, ngược xuôi để đắp đổi cuộc sống , một cuộc sống mà nhu cầu ngày càng cao, bão giá càng ngày càng dữ dằn. Các em đang công tác thì như thế, thử hỏi làm sao các em đang chuẩn bị bước ra khỏi giảng đường đại học  tránh khỏi băn khoăn về tương lại.
      Vậy mà kì lạ thay!... Mình bỗng nhớ một buổi chiều trước tết, một cô học trò cũ của trường THPT Ông Ích Khiêm năm 1985, dẫn con đến "tết" thầy một dò lan gọi là để thầy cay cay với mứt gừng, nhấp ngụm trà "Ô Long" mà thưởng thức cái đẹp của hoa. Nhìn dò lan, mình bỗng nhớ đến truyện ngắn "Hương cuội" trong "Vang bóng một thời" của Nguyễn Tuân. Thật quý hóa vô cùng tấm lòng của trò xưa. Khi trò chuyện, em ấy đã nói với mình : "Thầy ơi, chắc em phải cho cháu đây đi theo con đường của thầy... à... đúng hơn là của cô. Thầy nghĩ sao ? Cho em biết với ?"  Không suy nghĩ, mình hỏi cháu : "Cháu đi sư phạm ngoại ngữ chứ gì ? Thầy hoan nghênh, nhưng đã thật sự, đã chắc chắn lựa chọn nghề này chưa ?". Cháu bảo "đã", mẹ cháu - cô học trò cũ của mình - khẳng định thêm, chắc như "rựa chém xuống đá" .  Mình nhìn hai mẹ con thật lâu và nói một hơi, một lèo : "Như thế là tốt. Nhưng cháu cần phải xác định rõ mấy điều sau : - Con gái đi dạy học thì có điều kiện tốt nhất để chăm lo gia đình, nhất là nuôi dạy con cái nên người. - Dạy học là một nghề an thân, môi trường ấy không có sự tranh giành chức quyền, không có tình trạng "ngấm ngầm cho nhau ăn bùn" (Chí Phèo - Nam Cao) nên nhìn chung con người còn giữ được sự sáng trong của nhân cách. - Dạy học luôn tiếp xúc với tuổi trẻ nên luôn được sống thanh thản, vui trẻ, hồn nhiên, đó là liều thuốc bổ cho tâm hồn. - Nhưng dạy học, cho đến bây giờ, thời điểm hiện tại, đồng lương vẫn còn rất bé tí, không biết mai đây thế nào. - Nói chung, cháu đã chọn, thầy tin rằng niềm tin, niềm đam mê, và ý thức đạo đức nghề nghiệp sẽ giúp cháu thành công trên con đường dạy học. - Thầy muốn nói thêm một điều : "Làm nghề gì cũng phải biết nhìn lên để kĩ năng nghề nghiệp ngày càng nhuần nhuyễn, để biết ước mơ về một cuộc sống đẹp; nhưng khi sống thì nên nhìn xuống để biết yêu thương, biết giữ gìn đạo lí và nhân cách của chính mình".  Cô học trò và cháu bé "dạ" rất tươi,  nán lại trò chuyện thêm một lúc rồi cáo từ. Tiễn hai mẹ con ra cổng, mình cảm thấy có cái gì đó đang rộn lên trong lòng. Ngắm dò lan mảnh mai còn nhiều nụ búp, chỉ điểm một vài đóa hoa tím, mình cảm giác con người chính là những cánh lan kia. Dù khí hậu có khắc nghiệt vẫn kịp nở hoa cho ngày tết cho đời thêm sức xuân.
      Nghĩ đến đó, mình cảm giác rất nhẹ lòng, một lần nữa mình tủm tỉm cười về câu nói tếu táo của Dương Thùy Trâm : ""Chỉ có thầy mình là sướng thôi. Vừa ra trường đã có việc làm".

      HD, 3-2-2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét