Cho mồng tám tháng ba 2012
Vì sao phụ nữ khóc?
Vì sao phụ nữ khóc?
Một cậu bé hỏi mẹ:
- Tại sao mẹ lại khóc?
Người mẹ đáp:
- Vì mẹ là một phụ nữ.
- Con không hiểu mẹ? Cậu bé thốt lên.
Người mẹ ôm chặt con và âu yếm:
- Con không bao giờ hiểu được, nhưng nó là như thế đấy.
Thời gian trôi đi, cậu bé lại hỏi cha:
- Sao mẹ lại khóc hả cha?
- Tất cả phụ nữ đều như thế, con yêu ạ - người cha mỉm cười đáp.
Cậu bé lớn dần lên và khi cậu trở thành một người đàn ông nhưng vẫn thường tự hỏi: “Tại sao phụ nữ lại khóc???”
Cuối cùng anh tìm đến một nhà hiền triết. Nghe hỏi, nhà hiền triết ôn tồn nói:
- Khi Thượng đế tạo ra phụ nữ, người phải làm cho họ thật đặc sắc.
Người làm cho đôi vai họ cứng cáp để che chở được cả thế giới, đôi tay
họ mát lành để che chở sự yêu thương, và người cho họ một sức mạnh tiềm
ẩn để mang nặng đẻ đau.
Người cho họ một sự dũng cảm để nuôi dưỡng và chǎm sóc gia đình, người
thân, bạn bè ngay cả những lúc mọi người dường như buông trôi, và dù có
nhọc nhằn đến mấy đi nữa họ cũng không bao giờ than thở? Người cho họ
tình cảm để họ yêu thương con cái ở mọi nghĩa trên đời, ngay cả những
lúc con cái họ gây cho họ đau khổ.
Người cho họ sức mạnh để chăm sóc người chồng của họ, tránh vấp ngã vì
người tạo dựng họ từ những xương sườn của người đàn ông để bảo vệ trái
tim anh ta? Người cho họ sự khôn ngoan để biết rằng một người chồng tốt
sẽ không bao giờ làm tổn thương vợ mình, hiểu rõ sự chịu đựng của người
phụ nữ và cô ta luôn thấp thoáng sau mỗi thành công của người chồng.
Để làm được những việc nhọc nhằn đó, Người cũng cho họ giọt nước mắt để
rơi, để họ sử dụng bất cứ lúc nào và đấy là điểm yếu duy nhất của họ.
Khi con thấy họ khóc, hãy nói với họ con yêu họ biết bao. Và nếu họ vẫn
khóc, con hãy làm trái tim họ được bình yên.
“Vì
sao phụ nữ khóc ?”, trích trong “Quà tặng cuộc sống”, là một
câu chuyện nhỏ giản dị mà giàu ý nghĩa nhân văn. Câu chuyện
gợi lên ý nghĩa triết lí về bản chất của người phụ nữ,
chính xác hơn là trả lời câu hỏi : Phụ nữ là ai ? Thiên chức
của họ là gì ? Bên cạnh đó, truyện còn kín đáo gởi gắm một
bài học ứng xử văn hóa và đạo lí cho mọi người đối với
những người vợ, người mẹ và nữ giới trên hành tinh này.
Đọc xong câu chuyện, tôi như quay cuồng trong giọt nước mắt
người phụ nữ. Giọt nước mắt, một hình ảnh đầy ám ảnh, dù
những lời giải thích của nhà hiền triết cho nhân vật chàng
trai kia đã quá rõ ràng, có sức khái quát lớn và rất sâu
sắc.
Sự ám ảnh của giọt nước mắt, hình như bắt nguồn từ tâm
trạng băn khoăn trải dài lớn lên theo thời gian từ ấu thơ cho
đến trưởng thành của hình tượng người con trai trong truyện lan
nhiễm và bám chặt lấy tâm hồn và trí nghĩ của tôi. Theo thời
gian, trong đầu hình tượng nhân vật ấy luôn dậy lên một câu hỏi
về nguyên nhân người phụ nữ khóc, đúng hơn là hành động “khóc”
của họ. Câu hỏi ấy không đến một lần mà nhiều lần. Đối
tượng hỏi không chỉ là một mà là hai. Nói cách khác đi, nhân
vật ấy đặt ra nhiều câu hỏi và mong cầu đến thiết tha nhận
được câu trả lời thỏa đáng, nhưng tựu trung chỉ có hai câu, một
câu hỏi cụ thể : “Sao mẹ lại khóc ?” và một câu hỏi khái quát : “Tại sao phụ nữ lại khóc ?”.
Những câu hỏi ấy, ứng với từng lứa tuôi, tùy theo sự trải
nghiệm của bản thân hình tượng nhân vật. Lúc còn trong vòng tay
mẹ, mẹ là thế giới của con, cho nên những gì diễn ra trong
thể giới ấy luôn gợi cho con sự ngạc nhiên, rồi khao khát tìm
hiểu. Sao cha không khóc mà mẹ lại khóc. Hỏi mẹ, mẹ trả lời
giản dị mà quá hàm súc : “Vì mẹ là phụ nữ ?”.
Câu trả lời của mẹ là chân lí, là sự thật, mà đã là chân
lí thì bao giờ cũng giản dị, có nhiều vỉa tầng ý nghĩa và
có sức khái quát rộng lớn nhất. Đứa trẻ không thể hiểu được
ý nghĩa của lời mẹ cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên, bởi
nội dung câu trả lời không phù hợp với tâm lí lứa tuổi, đúng
như người mẹ âu yếm, vỗ về con : “Con không bao giờ hiểu được, nhưng nó là như thế đấy” (Xin có chút hoài nghi, chữ “bao giờ” liệu có chủ quan không!). Rồi đến lượt người cha trả lời : “Tất cả phụ nữ đều như thế, con yêu ạ”.
Một sự lặp lại và khẳng định chân lí bằng giọng điệu yêu
thương, nhưng chỉ làm “tối”, làm “rối” thêm đầu óc non nớt của
cậu bé.
Cho đến khi trưởng thành, nhu cầu nhận thức thế giới càng
mãnh liệt hơn, cậu bé ngày xưa, chàng trai hôm nay đã tìm đến
vị hiền triết. Chân lí đã thực sự sáng rõ. Chàng trai đã
thực sự được khai mở huyệt “nhâm đốc” nên hiểu biết sâu sắc
bản chất của người phụ nữ qua giọt nước mắt của họ. Khi nói
đến giọt nước mắt của con người, Nam Cao gọi đó là “giọt
châu”, nó có khả năng biến hình vũ trụ. Nhưng riêng với phụ nữ
thì giọt nước mắt của họ vừa là “giọt châu của loài người”
vừa là giọt ngọc của THIÊN NỮ TÍNH. Vì vậy, giọt nước mắt
của giới nữ cao quý gấp bội lần của con người nói chung. Bởi
theo nhà hiền triết, “Thượng đế tạo ra phụ nữ, người phải làm cho họ thật đặc sắc”. Người phụ nữ “che chở được cả thế giới”, “che chở sự yêu thương”, có “sức mạnh tiềm ẩn để mang nặng đẻ đau”. Người phụ nữ “dũng
cảm để nuôi dưỡng và chǎm sóc gia đình, người thân, bạn bè ngay cả
những lúc mọi người dường như buông trôi, và dù có nhọc nhằn đến mấy đi
nữa họ cũng không bao giờ than thở?”. Và người phụ nữ giàu “tình cảm để họ yêu thương con cái ở mọi nghĩa trên đời, ngay cả những lúc con cái họ gây cho họ đau khổ”; họ có “sức
mạnh để chăm sóc người chồng của họ, tránh vấp ngã vì người tạo dựng họ
từ những xương sườn của người đàn ông để bảo vệ trái tim anh ta?”
Qua lời của nhà hiền triết, tôi hiểu ra một điều. Phải hiểu
khái niệm phụ nữ là người vợ, người mẹ chứ không phải tất
cả những ai thuộc về giới nữ hay có nữ tính. Người ta thường
xưng tụng, phụ nữ là phái đẹp. Lời ngợi ca ấy không có gì
sai, ngược lại đó là sự thật. Lời nói ấy chỉ sai khi nó là
lời “nịnh đầm”, sáo rỗng và có tính hình thức. Nhưng nếu
nhìn người phụ nữ theo lịch sử một con người thì cái đẹp ấy
có những biến tấu của nó. Phụ nữ ở thời con gái có cái đẹp
vừa mang tính cá thể, vừa có tính chất giới tính; nhưng chưa
thật sự hoàn thiện. Còn khi đã làm vợ làm mẹ mới thật sự
hoàn thiện, bởi ở giai đoạn này THIÊN NỮ TÍNH của họ mới
thật sự phát huy đúng như lời nhà tiên tri nói, hay nói có
phần thô mộc như chúng ta là : Họ đã thực hiện tốt ba thiên
chức : sinh đẻ, nuôi dưỡng và chở che. Hiểu như thế để thấy
rằng cũng là giọt nước mắt ấy, nhưng ở người làm vợ, làm mẹ
có sự khác biệt. Giọt nước mắt của họ lung linh THIÊN NỮ
TÍNH của họ, nhưng cũng ẩn chứa niềm đau, nỗi khổ, sự vất
vả, hi sinh. Cho nên, khóc là một phương cách giải tỏa tâm lí,
một phương thuốc xoa dịu nỗi đau, một suối nguồn cuốn trôi, rửa
sạch bao nhiêu muộn phiền để làm sáng lên, đẹp lên vẻ đẹp của
sự hi sinh, lòng vị tha, sự nhẫn nhịn và dũng cảm, sự mềm
mỏng nhưng kiên nhẫn,…
“Vì sao phụ nữ khóc” là câu chuyện thú vị. Truyện hàm súc
trong một hình thức rất mộc, nhưng đã cho tôi một nhận thức sâu
sắc về người vợ, người mẹ; đặc biệt, cho tôi biết ứng xử văn
hóa và ân tình đối với những người phụ nữ thương yêu trong gia
đình của tôi như lời nhà hiền triết khuyên răn : “Khi con thấy họ khóc, hãy nói với họ con yêu họ biết bao. Và nếu họ vẫn khóc, con hãy làm trái tim họ được bình yên”.
Và tôi nghĩ, nếu tôi ứng xử được như thế, và mọi người đều
như thế, thì đâu cần những khẩu hiệu, những tuyên ngôn đòi bình
đẳng giới. Bởi sự hiểu biết về bản chất, THIÊN NỮ TÍNH của
phụ nữ và “Khi con thấy họ khóc, hãy nói với họ con yêu họ biết bao. Và nếu họ vẫn khóc, con hãy làm trái tim họ được bình yên” là cái gốc của sự bình đẳng nam nữ, của nhân bản, nhân văn.
Viết đến đây bỗng nhớ Xuân Quỳnh và “Thơ vui về phái yếu”, xin lẫy ra đây một đoản khúc :
Chúng tôi là những người đàn bà bình thường trên trái đất.
Quen với việc nhỏ nhoi bếp núc hàng ngày
Chúng tôi chẳng có tàu ngầm, tên lửa, máy bay
Càng không có hạt nhân nguyên tử
Chúng tôi chỉ có chậu có nồi có lửa
Có tình yêu và có lời ru
Những con cò con vạc từ xưa
Vẫn lặn lội bờ sông bắt tép
Cuộc sống vẫn ngàn đời nối tiếp
Như trǎng lên, như hoa nở mỗi ngày...
Nếu không có ví dụ chúng tôi đây
Liệu cuộc sống có còn là cuộc sống
Ai sẽ mang lại cho các anh vui buồn hạnh phúc
Mở lòng đón các anh sau thất bại nhọc nhằn
Thử nghĩ xem thế giới chỉ đàn ông
Các anh sẽ không còn biết yêu biết ghét
Các anh không đánh nhau nhưng cũng chẳng làm nên gì hết
Thế giới sẽ già nua và sẽ lụi tàn
Ai sẽ là người sinh ra những đứa con
Để tiếp tục giống nòi và dạy chúng biết yêu, biết hát.
Buổi sớm mai ướm bước chân mình lên vết chân trên cát
Bà mẹ đã cho ra đời những Phù Đổng Thiên Vương
Dẫu là nguyên thủ quốc gia hay là những anh hùng
Là bác học... hay là ai đi nữa
Vẫn là con của một người phụ nữ
Một người đàn bà bình thường, không ai biết tuổi tên
Đà Nẵng, 8 - 3 - 2012
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét