Thứ Hai, 21 tháng 5, 2012

238. NỖI BUỒN TIÊN LÃNG

      Hai ngày nay vì có sự cố đường dây điện thoại nên không vào mạng được. Sáng nay, đã khắc phục được sự cố, băng đã thông nên lên mạng lang thang một hồi, vào “Tuổi Trẻ”, đến “Thanh Niên”, lục lọi “Vnexpress”,… rồi qua “BBC online”, mình chấn động bởi một hình ảnh : căn lều tạm của gia đình Đoàn Văn Vươn đã bị dở bỏ, bàn thờ bị phá, mặt bàn thờ thì vứt xuống đầm, bát nhang lật úp chỏng chơ trên gạch vỡ lổn nhổn. Bên cạnh hình ảnh là dòng tin ngắn về sự việc đó.
“Trong một diễn biến liên quan tới vụ việc ở Tiên Lãng, hôm 17 tháng Hai, theo phản ánh của một số blog và báo mạng trong nước, trong đó có trang blog của nhà văn Bấm Nguyễn Quang Vinh, ngôi lều được dựng lên làm nơi sinh hoạt và tiếp khách tạm mấy tuần qua của gia đình các ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý ở xã Vinh Quang, cùng bàn thờ và nhiều vật dụng, tài sản còn lại của họ đã bị "phá hủy." Dư luận trong nước và trên mạng đang đặt ra các câu hỏi và yêu cầu nhà nước cùng chính quyền các cấp ở Hải Phòng tiến hành "điều tra gấp" về nguyên nhân và "những ai đứng sau" diễn biến mới này”.
      Ngẩn ngơ một lúc,… Và rồi… mình không hiểu mô tê răng cả ?
      Từ lâu, mình cũng theo dõi vụ Tiên bị Lãng quên này trên bao “Thanh Niên” và “Tuổi Trẻ”. Mình cũng đã có niềm tin vào công lý sẽ được thực hiện khi người đứng đầu nhà nước về vùng đất bị Tiên quên Lãng kia. Và mình cũng cảm thấy vui khi nữ thần công lý mỉm cười thánh thiện sau cái ngày ông Thủ tướng xuống Hải Phòng ấy. Thế mà bây giờ lại có hiện tượng oái oăm như thế.
      Ai gây nên nỗi này ? Trong vụ Lãng quên Tiên, bên nào sai trái bên đó sẽ được pháp luật xử lí. Và để đèn trời soi xét phân mình, vụ việc cũng đang tiến hành điều tra làm rõ thêm, thế thì tại sao lại có hiện tượng phá lều nhà ông Vươn lén lút, đê hèn đến vậy. Ai đã nhúng tay vào ? Ai đang tâm gây ra vụ việc ? Mình không cần có câu trả lời cụ thể. Ai thì cũng thiếu tình người, thiếu phẩm chất nhân văn. Ai làm cũng chả cần biết, chỉ biết một điều tín ngưỡng văn hóa Việt Nam đã bị hủy hoại, đời sống tâm linh của con người đang bị xâm hại, giá trị tinh thần thiêng liêng không còn chỗ đứng trong suy nghĩ và trong tâm hồn của con người. Mà một khi con người mất đi nét văn hóa đó, tín ngưỡng tâm linh đó có nghĩa là con người đang đắm chìm vào vũng lầy quỷ ám, đang xa rời cội nguồn văn hóa dân tộc. Bởi chính tín ngưỡng văn hóa sẽ giúp con người biết nẻo thiện để tìm về, biết cái ác mà tránh xa.  Một khi đã “quăng vùa hương xô bàn độc” (Nguyễn Đình Chiểu) của người thì khác nào tự phủ nhận và làm băng hoại tín ngưỡng thờ tổ tiên của mình và của dân tộc ta. Trong gia đình Việt, nhà nào cũng có một gian thờ tổ tiên. Người Việt nào lại không dành một nơi trang trọng nhất, nơi tinh sạch, yên tĩnh và cao nhất để thờ tự ông bà. Vậy mà ai đó dám phá bỏ bàn thờ nhà ông Vươn, người đó khác nào tự tách mình ra khỏi văn hóa tín ngưỡng Việt Nam, tự mình bước thụt lùi rồi lún sâu, chìm dần vào cõi u minh của ngạ quỷ, súc sinh.
Người Việt có những câu :
                                       Nhiễu điều phủ lấy giá gương
                                  Người trong một nước phải thương nhau cùng
                  Hay :
                                      Bầu ơi thương lấy bí cùng
                                  Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn
                  Và :
                                       Thương người như thể thương thân
      Vậy mà… ai đó đã làm vậy. Họ có là những cá thể trong cộng đồng người Việt Nam không ?  Nếu là người Việt, có lẽ họ đã quên hay đã đánh rơi đạo lí của dân tộc ở đâu rồi !  
      Buồn thay, khi chúng ta đang cố gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa và đạo lí của dân tộc, của con Rồng cháu Tiên.   
                     20 - 2 - 2012


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét