Thứ Ba, 22 tháng 5, 2012

250. LỄ KHÁNH THÀNH ĐÌNH LÀNG KẾ MÔN

      Mới 5 giờ 30, tiếng trống đã vang lên. Tiếng trống khoan thai nhưng có sức giục giã, hối thúc những người tổ chức, con dân của làng chuẩn bị tề tựu tại đình để làm lễ khánh thành. Còn sớm. 6 giờ 30 mới tiến hành lễ kia mà. Kiếm cái gì bỏ bụng đã, tôi nhủ thầm. Vội đi ngược lên xóm cây Vông, gần Duy Xuân trang, cả gia đình “kéo ghế” thong thả “xơi” mỗi người một tô bún, nhâm nhi một cốc cà phê quê hương cho thấm đậm vị làng hương quê, rồi sẽ về dự lễ.

      Xe lăn bánh thật êm trên đường số 8, đường Quan, xuôi về hướng đình. Từ xa, tôi đã thấy cả một đoàn xe khá dài nối đuôi nhau nép sát lề đường bên trái phía đường lên đình làng. Thôi thì đủ kiểu, đủ loại xe. Chắc là của bà con xa xứ về dự lễ đây. Chỉ nhìn đoàn xe đủ màu sắc san sát nhau mà trong lòng tôi đã rộn lên niềm vui ngọt ngào. Đoàn xe ấy đâu chỉ là phương tiện đi lại, chuyên chở mà đó là biểu hiện của tình quê, tiếng gọi quê hương mãi vọng vang trong tâm hồn người xa xứ và đó là niềm vui gặp lại cố hương. Khi anh tài dừng xe, tôi vội xuống. Quả đúng vậy. Đủ loại biển số : 29, 75, 74, 43, 47, 49, 52, 53,… Mải mê đọc  biển số xe đến nỗi quên trên đình làng đã bắt đầu khai mạc buổi lễ. Những trước khi rảo bước lên dự lễ, tôi không quên làm một tấm ảnh cổng chào với hai câu đối đầy ý nghĩa : “Giữa thế sự thời có kim có cổ” và “Sanh làm người đều có tổ có tiên”.



      Như tất cả các buổi lễ trọng thể khác, cũng tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, rồi diễn văn khai mạc, tôi cũng chú ý những tiết mục đó nhưng không thích thú lắm. Bởi tất cả những điều đó đều mang tính chất lễ nghi đôi khi có phần trung tính về tình cảm. Tôi mải dán mắt vào từ đường, ngôi từ đường năm gian cao rộng với những bàn thờ sơn son thếp vàng uy nghi, đã làm dậy lên trong lòng tôi niềm xúc động thiêng liêng, niềm thành kính vô bờ trước công đức vô lượng của Ngài Thành Hoàng, các vị Tiền Hiền đã khai phá, xây dựng và phát triển mảnh đất yêu thương Kế Môn này. Đọc hai câu đối treo hai bên lễ đài, tôi thấy thấm thía tình cảm cội nguồn : "Cây cao nhiều nhánh nhờ cội vững - Con cháu hiển vinh nhớ cội nguồn" và "Hoa thơm quả ngọt nhờ gốc rễ - Sông dài vạn lạch bởi nguồn sâu".



      Có lẽ ngạc nhiên, thú vị nhất, cảm động nhất trong buổi lễ này là những lời phát biểu của các vị đại diện Đồng hương Kế Môn ở các tỉnh thành trên đất nước Việt Nam và trên đất nước người. Không biết mọi người thế nào, riêng với tôi đây được xem là “đinh” của buổi lễ. Tình cảm quê hương lắng đọng lan tỏa là ở phần này. Sau lời giới thiệu của Ban Tổ chức, đại diện các hội đồng hương ở trong nước lần lượt phát biểu. Từ hội đồng hương Gia Lai, Kon Tum, Đắc Lắc, Đà Lạt,… đến Sài Gòn, ai cũng muốn nói lên tư tưởng “Li hương bất li tổ”. Bà còn vì mưu sinh, vì hoàn cảnh mà phải rời xa nơi chôn nhau cắt rốn, nhưng tâm hồn và trí nghĩ không có phút giây nào đứt mạch với quê nhà. Nỗi nhớ làng quê luôn hiện hữu thường trực trong tâm hồn của con dân làng tha phương. Cho nên, hướng về đất tổ, xây dựng làng quê văn hóa ngày một to đẹp hơn là ước mơ, là tấc lòng yêu quê tha thiết của mọi người con Kế Môn. Đình làng được tôn tạo và khánh thành hôm nay được xây dựng trên nền tình yêu quê nồng cháy và thẳm sâu trong tâm hồn của mỗi người con của làng. Sau khi, các đại diện đồng hương ở các tỉnh thành trong nước phát biểu, đại diện các hội đồng hương Kế Môn ở nước ngoài bày tỏ tâm tư tình cảm của mình. Trong những lời tâm tình đầy tràn cảm xúc ấy, có tấm lòng của người Kế Môn ở Houston mà ông Bùi Nghĩa đại diện bày tỏ.  Nhìn người đàn ông đã luống tuổi, giọng run run khi nói lên nỗi lòng mình và của bà con ở hải ngoại, tôi cảm nhận từ dáng dấp đó, giọng nói đó một niềm hoài nhớ quê nhà thiết tha đang ùa ra trong giây phút này. Và hình như, ở đôi mắt ẩn sau màu kính trắng kia đang rưng rưng trước một ngôi đình làng kì vĩ, trước bao nhiêu quan khách, bao nhiêu dân làng thân thương đang có mặt trong buổi lễ trọng đại hôm nay. Và tôi tự nhủ, chúng tôi dù xa quê những còn gần hơn bà con ở nước ngoài, vậy mà lắm lúc vẫn không thường, vẫn muộn về với quê, huống hồ những những anh chị ở trời tây. Hoàn cảnh ấy, khoảnh khắc này làm sao ai đó có thể nén lòng cho được, làm sao ai đó không nghẹn ngào, da diết gọi: Kế  Môn ơi! 


     Và buổi lễ chuyển sang một mục khác, phát thưởng cho những tác giả đạt giải trong cuộc thi sáng tác về làng do Website LÀNG KẾ MÔN phát động. Những tác giả đạt giải gồm : Vân Anh, Trần Thị Lài, Nguyễn Thanh Mạo, Hồ Tá Diễn, Đặng Hữu Hùng,… Cảm động nhất là cháu Trần Thị Lài và anh Nguyễn Thanh Mạo đã ủng hộ số tiền thưởng mỗi người 1 triệu đồng cho việc làm con đường xóm 10. Không chỉ trao thưởng, anh Đặng Minh Hiền, người phụ trách trang Web, còn trao học bổng khuyến học cho trường Tiểu học Điền Môn. Cô Hồng, Hiệu trưởng  của trường lên nhận và phát biểu cám ơn. Những hình ảnh hoạt động của trang Web diễn ra trong buổi lễ đã khiến tôi tự hỏi: tôi đã làm được gì cho quê hương tôi ? Tôi vẫn chưa  viết một dòng nào cho Website Làng Kế Môn. Tôi vô cảm hay thiếu tính cộng đồng ?


      Buổi lễ Khánh thành Đình làng Kế Môn kết thúc. Tám giờ hơn, bà con phương xa quây quần bên mâm cỗ, chén anh chén tôi rôm rả kể chuyện xưa sau về mình về quê hương. Tất cả đều vỡ òa niềm vui, một niềm vui của tình làng nghĩa xóm bất tuyệt.     

                             Kế Môn, 4-3-2012

2 nhận xét:

  1. Tôi đã đọc say sưa bài viết, cảm ơn tác giả đã cho biết thông tin quý giá về lễ khánh thành đình làng Kế Môn. Những người con của Làng thật sung sướng khi làng mình xây dựng được ngôi đình to đẹp, khang trang như vậy. Chỉ tiếc 01 điều khẩu hiệu ở cổng chào trên bức ảnh đầu tiên thiếu mất từ "Đình". Ngọc Dũng, Ngọc Hà, Hà Nội

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đã bày tỏ cảm xúc và góp ý. Mong được chia sẻ nhiều hơn nữa.

      Xóa