Thứ Năm, 24 tháng 5, 2012

295. CHÚ CHIM SẺ



Một người đàn ông tản bộ trong khoảng sân nhỏ của mình. Một con chim sẻ ở đâu sà xuống tung ta tung tăng. Bỗng một con mèo xuất hiện. Cặp mắt xanh xám dữ dằn không rời khỏi chú chim. Chú chim vẫn nhảy nhót xem chừng đang đắm chìm trong điệu nhạc của riêng chú. Con mèo dán mình sát đất. Chân chậm rãi nhẹ nhàng bước tới. Người đàn ông không cầm nổi sự lo sợ cho
chú chim,bèn xua đuổi con mèo. Con mèo đứng thẳng, nhìn con người to lớn và đứng tuổi ấy rồi tiếc rẻ bỏ đi. Chú chim sẻ cũng vừa đậu xuống trở lại. Người đàn ông ôn tồn hỏi: “Sao chú lại mải vui đến quên cả sự nguy hiểm thế”. Chú chim ngẩng nhìn người đàn ông : “Cháu cám ơn ông, đã lo cho cháu. Ông ơi, cháu cũng rất sợ mèo, nhưng chả lẽ cả đời cháu cứ trốn chạy mãi. Cháu phải đối diện với nỗi sợ, phải tập kĩ năng sống chứ ông”. “Vậy à. Ông xin lỗi. Ông cảm giác cháu nhỏ bé thế kia và đang say sưa với vũ điệu làm sao cháu thoát khỏi nanh vuốt nham hiểm và độc ác của con mèo to xác”. “Không sao cả ông ạ. Sao ông lại phải xin lỗi cháu. Ông quan tâm đến cháu là điều hạnh phúc nhất đối với cháu đấy chứ ạ. Chỉ có điều cháu muốn cháu mãi là cháu. Và cháu tin rằng dù là kẻ to lớn, kẻ mạnh, hay kẻ độc ác đến đâu cũng không thể nào chiến thắng được nỗi sợ của chính họ.  Những kẻ ấy, họ sợ nhất là những con người xung quanh không còn nể sợ họ nữa. Vì vậy, họ luôn tìm cách chứng tỏ sức mạnh của họ một cách độc ác và ti tiện”.
Nghe chú chim triết lí một thôi một hồi, người đàn ông mỉm cười hiền từ và cất lời : “Cháu nói hay lắm. Cháu cứ vui chơi để rèn luyện kĩ năng sống đi. Nhưng đừng quá chủ quan đấy. Ông vào nhà đây”. “Chào ông ạ”. Xong lời chào, chú chim sẻ tiếp tục nhảy múa như chưa hề có chuyện gì xẩy ra.   

Dương Uyển Châu, 9-5-2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét