Chủ Nhật, 20 tháng 5, 2012

229. ĐÊM NHẠC CỦA TRƯỜNG CHUYÊN

       Tối qua, người ta bảo hôm nay là ngày lập xuân, mình chẳng biết thế nào, nhưng thấy trời thật đẹp. Đứng trên hành lang tầng ba dãy A của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, mình cảm giác gió thật mơ hồ, không còn cái lạnh tái tê nữa, không còn những làn mưa nuối tiếc mùa đông, chỉ còn bầu không khí mát mẻ pha một chút se lạnh dễ chịu. Bất chợt lòng mình rộn lên một niềm bâng khuâng khó tả.


Mình đã từng sống trong không khí ban đêm của trường chuyên bao năm, vậy mà đêm nay vẫn đem đến cho mình một cảm giác mới mẻ. Có lẽ hôm nay trời đẹp chăng ? Hay đêm nay, đêm 4-2-2012, sau hơn 8 tháng xa trường, lần đầu tiên mình mới trở lại với trường vào ban đêm và lại là một đêm xuân nữa. Hay... đêm nay... mình được dự một đêm sinh hoạt thơ nhạc do Công đoàn nhà trường tổ chức. Có lẽ tất cả. Mà thôi có cần gì đi tìm một căn nguyên cho một tâm trạng không. Lắm lúc cứ để lơ lửng, nhập nhằng như thế lại hóa hay. Nghĩ như thế nên mình rảo chân về phòng họp 1, nơi tổ chức đêm thơ nhạc.
     Cảm giác đầu tiên của mình khi vừa bước chân vào cửa là hồi hộp. Căn phòng vốn rất quen thuộc sao bây giờ thoáng đãng thế này. À!... Tất cả các hàng ghế dựa đã được cất đi, thay vào đó là mười cái bàn trò được kê theo hình chữ U, sát tường. Trên mỗi bàn đã dọn sẵn hai chai rượu vang, hạt dưa, thịt nguội và hoa hồng đỏ để trang trí và ... để tặng. Ở giữa là một khoảng sàn trống và rộng. Mình vội bước vào và tìm chỗ ngồi.  Nhìn lên, mắt mình chạm vào những giòng chữ ĐÊM THƠ NHẠC màu tím, ở dưới dòng chữ này là hàng chữ : NGỌT NGÀO GIÊNG HAI màu xanh lục, kiểu chữ I-ta-lic.  Chủ đề đêm nhạc mừng xuân nén trong hàng chữ này. Nhìn tấm phông ấy mình cảm thấy tiếc vì năm ngoái mình không dự được đêm thơ nhạc lần thứ nhất ở cơ sở mới : NỒNG NÀN TÌNH XUÂN!

           Với Tổ Ngữ Văn

    Tự dưng mình thấy bồi hồi đến lạ. Quá khứ như lũ lượt hiện về trong tâm trí mình. Những năm trước 2003, ở cơ sở cũ của trường tại đường Lê Lợi (trường Phan Thanh Giản cũ), cũng đã tổ chức những đêm thơ nhạc như thế này. Lúc ấy mình là người dàn dựng và dẫn chương trình. Đối tượng tham dự không chỉ là thầy cô, cán bộ nhân viên của trường mà còn mời các thầy cô ở các trường bạn nữa. Mặc dù vậy, trong những đêm ấy, các thành viên tham dự như đều được sống trong bầu khí lãng mạn, ấm cúng, yêu đời và "lòng thành như trẻ thơ". Những đêm ấy với mình đã trở thành những dấu ấn khó phôi pha...


                                                      Đọc thơ
    Mãi đắm chìm trong kỉ niệm, đêm nhạc bắt đầu mà không hay. Mình giật mình khi Thu Ba cất tiếng dẫn chương trình. Những chiếc cốc nâng lên chạm khẽ, chúc mừng năm mới. Những bài hát tràn trề cảm xúc xuân vang lên, rồi những bài thơ với những giọng đọc rất diễn cảm. Tất cả đã tạo thành những cung điệu, những tông màu đặc sắc cho đêm nhạc tình xuân. Và một cái rất mới, đó là các thầy cô từng cặp từng cặp yểu điệu, thướt tha và mê li trong từng điệu nhảy. Nhìn những cặp đôi "bước nhảy hoàn vũ" ấy, mình cảm thấy tiếc tuổi xuân đến lạ. Giá như... mình còn trẻ như họ bây giờ...

   Với cô học trò cũ Nhật Thanh

     Một đêm thơ nhạc thật tươi trẻ, thật sôi động rất hợp với tuổi trẻ và những tâm hồn trẻ. Những đêm nhạc như thế cần thiết biết bao cho một mái trường. Bởi đó là văn nghệ, là văn hóa và đó là tình yêu một mái trường, Và là tình người nữa. Nhưng... giá như (lại giá như) nếu không khí có độ lắng một chút; người dẫn chương trình ít say theo đúng nghĩa đen một chút, biết nâng mọi người lên để nâng mình lên một chút, xâu chuỗi được những bài thơ bản nhạc để làm nổi bật chủ đề một chút; số người tham dự đông hơn, tương đối đầy đủ hơn một chút, thì đêm thơ nhạc sẽ hoàn hảo biết bao.

                 Với Nguyễn Ngọc Sơn

    Và giá như mình đừng quên máy ảnh thì sẽ có những tấm hình đẹp của đêm nay, bài viết sẽ hoàn hảo biết bao.
     Và... sẽ thấm đượm cái NGỌT NGÀO GIÊNG HAI biết bao.

HD, 4-2-2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét