Thứ Bảy, 19 tháng 5, 2012

195. Ô HÔ! PHẪU MỤ CHÂN DI

     1. Vào đời Trần, quan được xem như là cha mẹ của dân. Quan chức phải yêu thương dân, chăm lo bảo bọc dân như những người làm cha làm me. Rồi đến đời Lê, Nguyễn Trãi đã chăm lo hạnh phúc cho dân trên cơ sở nhân nghĩa : “Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân – Quân điếu phạt trước lo trừ bạo”. “Yên dân” và “trừ bạo” là cốt tủy của tư tưởng nhân nghĩa của Ức Trai. “Yên dân” là làm cho dân sống an vui, sống không lo lắng, lo sợ, sống yên ổn, yên lòng; “trừ bạo” là trừ giặc
ngoại xâm, nội xâm, trừ khử cái xấu, cái ác, cái giả dối đang lộng hành, làm hại đến sự “yên dân”. Mà ở đời, dân có an, nước mới bình, dân có giàu nước có mạnh. Và Nguyễn Trãi còn khẳng định : “Chăn dân mựa nữa mất lòng dân”. Chăm lo cho dân đừng để dân giận, hận, hay mất lòng tin.
      2. Người xưa đã tạo dựng truyền thống tốt đẹp như vậy, vậy mà trong những ngày tháng gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng lại rộ lên một số quan chức xa rời tư tưởng có tính chất truyền thống đó của dân tộc. Có ông quan đàn đúm nhậu nhẹt có cả gái nữa để rồi tắm sống làm chết đuối một phụ nữ đã có chồng vì bạn mà đến nhậu cùng các quân. Có quan in chức tước của mình lên thiệp cưới của con nhằm tạo uy quyền, hầu móc hầu bao người khác. Có quan đầu nậu một cơ quan, thông báo đi phúng điếu  mẹ một ông quan khác qua đời, đến tất cả nhân viên của mình như là mệnh lệnh bắt buộc. Có quan tư vấn luật cho vợ người khác ở nhà nghỉ nhưng lại nằm ôm nhau trên võng. Và mới đây là hai quan đánh cờ tướng ăn tiền.
      3. Đó là tin đăng trên Vnexpress. Net :  “Tối 23/12, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Sóc Trăng đã tạm giữ hình sự Nguyễn Thanh Lèo (Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải) và ông Trần Văn Tân (Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe loại 3) để điều tra về hành vi đánh bạc”.
      Hai quan chức ngành Giao thông Vận tải nói trên đã đến quán bi da Thy Tài để chơi cờ tướng ăn tiền, có ván ăn thua đến 5 tỷ. Ông quan L đã thua ông quan T đã 22 tỷ, nhưng mới tả được 5 tỷ. Số tiền còn lại cứ khất hẹn mãi, đến nỗi “Nhiều lần bị đòi nợ nhưng không thể xoay xở, ông này bị một tay “xã hội đen” đến nhà xiết nợ, dọa giết chết cả nhà. Vì cùng đường nên ông phải tố cáo với công an. Tối 22/12, ông Lèo hẹn ông Tân đến quán cà phê, bi da máy lạnh Thy Tài 2 (đường Phú Lợi, phường 2, TP Sóc Trăng) để “đại chiến” một trận, mong gỡ được nợ đồng thời điện báo với cơ quan điều tra. Sau vài chục phút sát phạt, hơn chục trinh sát ập vào bắt quả tang hai quan chức.”
      4. Qua sự việc, có lẽ không bàn đến những gì thuộc phạm vi pháp luật, chỉ bàn đến vấn đề nhân cách của quan thôi.
      Với ông quan T, đường đường một quan chức giàu có sao lại có thể hành xử kiểu giang hồ với quan chức cùng ngành như thế. Phải chăng đây là một lối hành xử đã trở thành “phong cách”, thành quan điểm của quan. Mà đã hành xử với cánh hẩu với nhau như thế, thì còn xem dân ra gì nữa. Chắc chắc, ông ta cũng sẽ dùng côn đồ, “mượn dao giết người” với dân như thế mà thôi.  Một ông quan mà không có tình người, tính người thì có xứng đáng là “phụ mẫu chi dân” không ?
      Với quan chức L, đường đường là một Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Sóc Trăng, vậy mà chẳng có lấy một chữ “tín”. Đã nợ thì phải trả, sao lại sử dụng chiêu “phủi nợ” hèn hạ như thế. Không chỉ “bất tín”, ông ta còn là một con người bất trí, bởi con người có trí không ai dùng đến hạ sách của tiểu nhân cả. Sao lại mời đánh cờ rồi lại trình báo cơ quan công an. Có thể bao biện rằng ông ta sợ “nguy hại đến cả gia đình”. Nhưng như thế, không những ông ta không bảo vệ được gia đình mà còn bôi nhọ gia đình, bởi ông ta đã tự làm nhịc chính bản thân mình. Pháp luật làm sao ngó lwo cho ông ta được, dư luận cũng không thể ủng hộ ông ta, nhân dân làm sao yên lòng vì có một “bậc cha mẹ” như thế. Ông ta không tự cứu mình, cũng không chăm lo được gia đình khi ông tư “tự lộn trái” nhân cách xấu xa mà bấy lâu ông ta che đậy khá kĩ.
     5. Xét cho cùng, quan chức có người này người khác, nhưng với những hiện tượng xẩy ra gần đây là một chỉ dấu không tốt. Quan chức dù học tại bổ túc, tại chức hay gì gì đi nữa, tại sao lại không hiểu được đạo lí sống của dân tộc, của cha ông xưa. Quan chức như vậy làm sao xứng đáng với danh xưng “phụ mẫu chi dân”, có lẽ họ chỉ là “Phẫu mụ chân di” thôi. Nghĩ như vậy bèn có thơ rằng :  
            Ngoài là phụ mẫu chi dân
            Nhưng bên trong chẳng ra răng cả hè !

            HD, 25-12-2011


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét