Hôm
nay không viết bài. Mình mượn hai bài của người khác nói hộ
suy tư của mình. Một bài của Thạc sĩ giáo dục Phạm Phúc
Thịnh đăng trên Vnexpress, một bài là lá thư của anh bạn gửi qua
Email.. Mình đọc bài của Thạc sĩ Phạm Phúc Thịnh mà buồn
cho tư tưởng có phần tiêu cực của một người giảng viên đại
học. Nhưng dù sao
thì người thầy giáo này vẫn nói lên được
nỗi nhức nhối của những ái đã, đang và sẽ đứng trên bục
giảng, khi nhận
những món quà 20-11 của những phụ huynh không thực tâm quý
trọng người thầy. Hay người thầy ấy buồn vì báo chí cứ
chuyện bé xé ra to (nhất là những chuyện về hai ngành hiền
lành nhất, dễ thấy, dễ nói nhất: ngành sư phạm và ngành y).
Báo chí cứ đem ngày 20-11 ra để viết bằng cái nhìn tiêu cực
một chiều. Nào là ngày áp lực cho phụ huynh, nào là ngày lễ
thầy,... Còn bức thư của anh bạn gửi cho mình lá thư do người
bạn cùng học với
anh ở trường Kiểu Mẫu Huế ngày xưa, bình luận về bài viết
của Phạm Phúc Thịnh. Bức thư này cũng có phần trúng ý mình.
Vậy nên, mình đành mượn cả hai bài để gửi gắm suy nghĩ của
mình, vì mình thấy một bài nhìn từ góc độ xã hội, một bài
lại nhìn từ bản thân người thầy. Những gì chưa đem đến vẻ đẹp
cao cả của ngày 20-11 là từ hai phía : xã hội và tự thân
người thầy. Mong tất cả thông cảm!1. Đây là bài viết của Thạc sĩ giáo dục Phạm Phúc Thịnh
Nỗi niềm một giảng viên nhân ngày Nhà giáo Việt Nam
Nỗi niềm một giảng viên nhân ngày Nhà giáo Việt Nam
"Ước gì đừng có ngày 20/11", Thạc sĩ giáo dục Phạm Phúc Thịnh, Giảng viên Khoa Toán ứng dụng tin học trường Đại học kinh tế kỹ thuật Bình Dương mở đầu lá thư gửi VnExpress.net, tâm sự nhà giáo đang "cô đơn" giữa cộng đồng.
Ước gì đừng có ngày 20/11.
Ngày 20/11 lại đến, một ngày lúc đầu mang ý nghĩa tôn vinh những
người làm công tác giáo dục, nhưng theo dòng đời trôi cùng với tác động
của cơm áo gạo tiền trở thành “ngày lễ thầy” với đúng nghĩa đen của từ
lễ.
Thật vậy, cách tổ chức mừng ngày này của các trường na ná giống
nhau về hình thức. Các thầy cô giáo phải đến trường, nghe những lời huấn
dụ phải thế này, thế kia... Điều quan trọng nhất là làm gì để cho vị
thế của giáo viên trong xã hội được nâng cao, được tôn trọng thì lại
chia ở thì tương lai với động từ “sẽ...” mà không biết bao nhiêu năm
“sẽ...” đã trôi qua. Tại sao trong ngày này, giáo viên không được nghỉ
ngơi thư giãn, đi chơi đâu đó để có thể đón nhận những niềm vui thật sự
từ học trò, từ người thân, từ bạn bè...
Sự nghiệp giáo dục không chỉ nhiệm vụ của thầy cô giáo mà còn là trách nhiệm của cả gia đình và cộng đồng cùng chung tay. Ảnh: Thiên Chương |
Có ngày 20/11 để làm gì, khi những món quà tặng thầy cô bị biến
tướng thành phong bì, voucher quà tặng với 1 chữ số khác 0 đứng trước và
đi kèm theo đó là 5 hoặc 6 chữ số 0. Để rồi sau đó, các phương tiện
truyền thông và một bộ phận xã hội người dân nhìn, nói những lời xúc
phạm nặng nề đến nhân cách của giáo viên. Là giáo viên chân chính không
ai muốn điều đó cả. Nhưng hình như mọi người quên rằng, có những phụ
huynh thật sự có điều kiện về kinh tế, họ không được tặng cho người thầy
cô mà con cái họ yêu quý những món quà có giá trị lớn sao? Và người
giáo viên nhận những món quà này có gì sai chăng?
Có ngày 20/11 để làm gì khi mỗi ngày trong cuộc sống, người giáo
viên đang là những “Don Quixote” cố gắng giáo dục cho học trò viết đúng
tiếng Việt, tôn trọng những chuẩn mực đạo đức của xã hội, tuân thủ luật
pháp; thì hàng loạt “cối xay gió” kiểu “sát thủ đầu mưng mủ” lại in vào
đầu các em những câu văn vô nghĩa, những câu nói vớ vẩn mà một số người
lớn lại biện minh đó là “sự sáng tạo của tiếng Việt hiện đại”. Những
hành động vô cảm trước hoạn nạn của người khác, thậm chí còn hưởng lợi
từ sự thiếu may mắn của người khác. Để rồi đến một ngày khi đám trẻ trở
thành sát thủ, giải quyết mọi mâu thuẫn bằng bạo lực, mọi nguyên do lại
được quy về “không biết thầy cô dạy dỗ
như thế nào?”.
Có ngày 20/11 để làm gì khi có những phụ huynh vì không nhìn thấy
cái sai của quý tử nhà mình, sẵn sàng hành hung giáo viên, hả hê khi
thấy giáo viên bị kỷ luật chỉ vì không kiềm chế được trong lúc nóng giận
đã lỡ quất vào mông của quý tử đó một roi. Chưa bao giờ, giáo viên lại
là người dễ bị “bắt nạt” như bây giờ, giáo viên bị phụ huynh hành hung,
bị học sinh tấn công thì mọi chuyện sẽ không có gì ầm ĩ. Nhưng chỉ cần
giáo viên có một hành động gì đó không đúng chuẩn mực lắm thì ngay lập
tức hàng loạt "cơn mưa đá" sẽ trút xuống người giáo viên tội nghiệp, mà
hình như mọi người ném đã quên mất rằng giáo viên cũng có đầy đủ hỷ nộ
ái ố của một con người bình thường.
Khi cuộc sống đời thường của người giáo viên quá nghèo khổ thì bị
nhìn với cặp mắt thương hại. Nhưng khi người giáo viên vươn lên thoát
nghèo bằng chính nghề nghiệp của mình thì bị xã hội mỉa mai gọi là “bán
chữ”, thậm chí còn bị xem đó như hành vi phạm tội, lập ra đội chống dạy
thêm để hạch sách.
Xã hội đòi hỏi giáo viên phải sống thanh bạch như những cụ đồ ngày
xưa trong làng xã, nhưng quên mất rằng những cụ đồ ngày xưa chỉ chăm lo
việc dạy, còn cuộc sống được dân trong làng đảm bảo không để thầy phải
bận tâm về cơm áo gạo tiền. Những người thầy mẫu mực được gọi là “vạn
thế sư biểu” trong lịch sử như Chu Văn An, Khổng tử... đều có một cuộc
sống đời thường thanh bạch giản dị nhưng không phải thiếu thốn những nhu
cầu cần thiết.
Có lẽ, rất nhiều giáo viên đều ước rằng thay vì một năm có một ngày
20/11 với đủ các lời chúc hoa mỹ, quà tặng, với những lo lắng “đua quà”
của phụ huynh, thì suốt cả năm cha mẹ hãy cùng chung tay với thầy cô
trong việc giáo dục con em mình trở thành những người có ích trong xã
hội, nói đúng ngôn ngữ tiếng Việt.
Cả xã hội thay đổi cách nhìn, nâng cao vị thế và cuộc sống thực tế
của giáo viên để người thầy không còn là những “Don Quixote” trong cuộc
chiến chống lại những cái xấu; để giáo viên xuất hiện trước mắt học sinh
thân yêu với hình ảnh đẹp và mẫu mực của một thầy cô giáo đúng nghĩa.
Làm được như thế, ngày 20/11 không còn là một ngày của riêng ngành giáo dục mà mang một ý nghĩa to lớn hơn rất nhiều.
Phạm Phúc Thịnh
2. Và đây là bài của người bạn gửi qua email:
2. Và đây là bài của người bạn gửi qua email:
Chỉ những người thầy không làm tròn nghĩa vụ của một người THẦY với học trò mình mới thấy "xấu hổ" khi đứng trước ngày 20.11.
Thầy cô giáo là những con người tự do như mọi con người tự do
khác, vậy thì muốn đi dự lễ ở trường hay muốn đi chơi đâu đó hay muốn ở
nhà chào đón học trò cũ, mới của mình ghé thăm là quyền của họ. Không
ai bắt anh phải đến trường để dự lễ nếu anh không cảm thấy thoải mái và
anh cũng không nên dự nếu anh thấy mình không xứng đáng được xã hội vinh danh.
Thầy cô giáo phải là những con người chính trực như hàng
triệu con người chính trực khác. Thế thì vì sao anh không đủ chính trực
để từ chối những phong bì, voucher với những dãy số như thế? Và
nếu anh cũng đã từng không đủ dũng cảm để từ chối, thì hãy nên cúi đầu
thấp xuống thay vì vếch mặt lên để chê bai cả một cộng đồng. Thầy giáo
cũng là một con người trong xã hội và học sinh cũng như phụ
huynh của các em cũng là những thành phần khác trong xã hội. Trong quan
hệ xã hội, nếu anh nhận được những quà tặng từ tấm lòng bè bạn, sao
thầy cô lại không thể nhận những món quà từ tình cảm chân thành của học
trò, phụ huynh mình? Hãy nhận những món quà mà anh thấy mình xứng đáng
được nhận. Còn khi anh không
xứng đáng thì một cánh hoa cũng đừng nên nhận.
Giáo dục cũng là một môi trường hoạt động và như mọi môi
trường khác trong môi trường giáo dục cũng có nhiều thầy cô tốt nhưng
cũng không ít thầy cô xấu. Mà như anh nói, giáo viên cũng có đủ thất
tình, lục dục như mọi con người khác, vậy thì hà cớ gì chỉ nhìn thấy mặt
tiêu cực mà không xiển dương những cố gắng của những thầy cô tốt.
Khi anh làm bất cứ nghề gì mà không thấy yêu mến và tự hào về
nghề nghiệp của mình thì anh hãy sớm bỏ nghề đi để tìm nghề khác. Là
một giảng viên, người mỗi ngày tiếp xúc với hằng trăm lượt sinh viên của
mình, người có điều kiện gần gũi, gắn bó và tâm tình với những người
bạn trẻ mà thấy mình đang "cô đơn" giữa cộng đồng thì hãy sớm chuyển ra khỏi ngành giáo dục đi thôi, "thầy giáo" Phạm ạ.
Nhận thức của một THẠC SĨ GIÁO DỤC, đang đứng trên bục giảng về nghề của mình như thế này ư??? Thậm chí nguy!!!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét